Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị

Minh Tuấn| 05/03/2021 19:05

(TN&MT) - Ngày 5-3, tại di tích Nhà tưởng niệm đồng chí Lê Thanh Nghị thuộc xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị (6-3-1911*** 6-3-2021).

Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Thanh Nghị và những đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cắt băng khánh thành

Đồng chí Lê Thanh Nghị (1911 - 1989), tên thật là Nguyễn Khắc Xứng, được sinh ra trong một gia đình nhà nho có truyền thống yêu nước tại làng Thượng Cốc, xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Năm 16 tuổi, đồng chí đã gia nhập đội ngũ Công nhân Việt Nam. Năm 18 tuổi, đồng chí trở thành hội viên của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Năm 19 tuổi, đồng chí đã trở thành một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cuối năm 1937, đồng chí được Xứ ủy Bắc Kỳ cử về hoạt động tại Hải Dương để gây dựng lại phong trào cách mạng sau thời kỳ bị thực dân Pháp đàn áp đẫm máu. Tại đây, dựa vào lực lượng thanh niên yêu nước, đồng chí đã xây dựng tổ chức, tập hợp lực lượng và thành lập 3 chi bộ Đảng tại huyện Ninh Giang, Thành phố Hải Dương (thời Thực dân Pháp đô hộ) - Thành phố Hải Dương ngày nay và xã Cổ Am (huyện Vĩnh Bảo- Hải Phòng), tạo tiền đề cho sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Hải Dương sau này.

Các lãnh đạo dâng hương tại di tích Nhà tưởng niệm đồng chí Lê Thanh Nghị thuộc xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Trong gần 60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Thanh Nghị đã luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người chiến sỹ cộng sản kiên trung, người cán bộ lãnh đạo uy tín, tài năng, có lối sống giản dị, cần, kiệm, liêm, chính. Đồng chí đã từng giữ các chức vụ Phó thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Nhà nước. Đồng chí là đại biểu Quốc hội từ khóa II đến khóa VII. Đồng chí đã được tặng Huân chương Sao Vàng và là một trong những lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Nhận thức sâu sắc công lao to lớn của đồng chí Lê Thanh Nghị đối với phong trào cách mạng và những đức tính quý báu trong nhân cách của đồng chí, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Hải Dương đã lấy đó làm hình mẫu để tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, cách mạng, tinh thần tự học, tự rèn luyện và đức hy sinh cho sự nghiệp chung của dân tộc. Tên của đồng chí được lấy để đặt tên cho nhiều tuyến đường, trường học, phường, xã ở các huyện như: Gia Lộc, Bình Giang, thành phố Hải Dương… Tỉnh Hải Dương và huyện Gia Lộc cũng đã xây dựng Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã Gia Khánh, công trình được hoàn thành vào ngày 6-3-2004.

Cũng trong sáng 5-3, Tỉnh ủy, HĐND – UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ khánh thành Công trình Bia kỷ niệm nơi thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang. Nơi đây ghi dấu ấn tháng 8-1938, đồng chí Lê Thanh Nghị đã thành lập Chi bộ Đảng nhà máy nước Ninh Giang, với 4 đảng viên, do đồng chí Lê Thanh Nghị làm Bí thư Chi bộ. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Ninh Giang, là tiền đề cho sự ra đời của nhiều chi bộ Đảng trên địa bàn tỉnh Hải Dương sau này.

Công trình Bia kỷ niệm nơi thành lập Chi bộ Đảng Nhà máy nước Ninh Giang do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp với Công ty Cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương xây dựng. Công trình gồm các hạng mục: bia và phù điêu. Bia có kích thước toàn khối cao 2,67 m và rộng 4 m, phù điêu kích thước 4,2 m x 12 m trong khuôn viên sân diện tích 200 m2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO