Kon Tum: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường

Quế Mai| 26/04/2022 13:24

(TN&MT) - Với định hướng phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường, tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động để kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm, quản lý chất thải phát sinh và tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm xử lý chất thải

Theo ông Trương Đạt - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kon Tum, cùng với xu hướng chung của cả nước là phát triển kinh tế xanh và bền vững, tỉnh Kon Tum luôn quan tâm đến công tác xử lý chất thải trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Đến nay, tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom đạt 85%, tỷ lệ khu công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 100%; tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 83,33%; tỷ lệ xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đạt 64,3%.

Để tăng cường công tác quản lý chất thải rắn, tỉnh Kon Tum đã triển khai lộ trình và giải pháp xử lý rác thải, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến năm 2025, có 90% rác thải sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường (BVMT); tăng cường khả năng tái chế, tái sử dụng, xử lý kết hợp thu hồi năng lượng hoặc sản xuất phân hữu cơ; phấn đấu tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp đạt tỷ lệ dưới 30% so với lượng chất thải được thu gom.

nguoi-dan-tham-gia.jpg

Người dân Kon Tum tham gia ký kết “Nói không với rác thải nhựa”

Ngoài ra, tỉnh Kon Tum cũng chú trọng triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, tiến tới đến năm 2025 loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy tại các trung tâm thương mại, siêu thị. Phong trào này được các sở, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh các cấp và các tổ chức đoàn thể triển khai mạnh mẽ với nhiều chương trình tuyên truyền đã giúp cộng đồng dân cư, đối tượng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nâng cao nhận thức về BVMT. Nổi bật trong kiểm soát môi trường ở các khu vực tập trung nguồn gây ô nhiễm là việc triển khai thực hiện xử lý nước thải đảm bảo đạt loại A và đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải công nghiệp tự động liên tục, truyền dữ liệu về Sở TN&MT để theo dõi, quản lý.

“Đến nay, toàn tỉnh Kon Tum có 18/25 cơ sở, dự án hoàn thành việc đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải đạt loại A; 19/20 cơ sở, dự án đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục và truyền dữ liệu về Sở TN&MT tỉnh Kon Tum. Hoạt động này đã giúp tỉnh Kon Tum kiểm soát được các nguồn gây ô nhiễm và thuận lợi hơn trong việc theo dõi, quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý những sự cố hay vấn đề về ô nhiễm môi trường”, ông Trương Đạt cho hay.

Tăng cường truyền thông

Ông Trương Đạt - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kon Tum nhận định, công tác truyền thông, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học có vai trò rất quan trọng, góp phần lớn trong việc thay đổi và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp trong bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả.

Theo đó, tỉnh Kon Tum đã tổ chức thường niên các chiến dịch về BVMT như: tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng, phát áo mũ tuyên truyền, tổ chức lễ ký kết “Nói không với rác thải nhựa”… Trong các hoạt động này, đông đảo cán bộ công chức, người dân địa phương đã hưởng ứng, tham gia trồng cây xanh, thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh các công trình công cộng, nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy...

“Quá trình lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum luôn được lồng ghép với các yêu cầu về bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học từ các khâu như: lựa chọn địa điểm đầu tư; xem xét phê duyệt các quy hoạch, dự án; hạn chế cấp phép và xây dựng mới các công trình, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ có tác động lớn hoặc tiềm ẩn nguy cơ cao đối với môi trường”.

Ông Trương Đạt - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kon Tum

Cùng với đó, tỉnh Kon Tum cũng thường xuyên tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh về việc đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất sạch hơn nhằm hạn chế tác động tới môi trường; kêu gọi các nhà đầu tư triển khai các dự án có công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; kiên quyết không cho triển khai những dự án, công trình có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

“Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả quản lý, BVMT, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum sẽ tăng cường tuyên tuyền phổ biến đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; đẩy mạnh phong trào toàn dân BVMT thông qua các phong trào đã phát huy hiệu quả; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra về BVMT; thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý về BVMT, quy trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài gây bức xúc cho Nhân dân”, ông Trương Đạt cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO