Trong nước

Lào Cai: Cử tri quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực Tài nguyên và môi trường

Bích Hợp 08/10/2024 18:50

(TN&MT) - Trong 17 ý kiến của các cử tri tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV diễn ra vào ngày 8/9 của Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai, đa số cử tri ý kiến về các lình vực liên quan tới Tài nguyên và môi trường, đất đai, sắp xếp dân cư.

Theo đó, ngày 8/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV với hình thức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai để lắng nghe tâm tư của các cử tri.

Hội nghị có sự tham dự của ông Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; ông Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan của tỉnh Lào Cai cùng đông đảo cử tri tại các điểm cầu các huyện thị xã, thành phố trên địa bàn.

cu-tri-2.jpg
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 15.

Tại hội nghị, ông Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã thông tin đến cử tri tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh trong 9 tháng năm 2024; báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai từ sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và chương trình Kỳ họp thứ 8.

Tại hội nghị, cử tri các địa phương đã có 17 ý kiến liên quan đến lĩnh vực đất đai; tài nguyên môi trường; hỗ trợ chính sách; văn hóa - xã hội; sắp xếp dân cư; sửa đổi các luật...

anh-phong.jpg
Ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai phát biểu tại Hội nghị.

Cụ thể, cử tri huyện Văn Bàn đề nghị Chính phủ xem xét thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo quy định tại Nghị định 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023; đề nghị Ủy ban Dân tộc sớm tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét nội dung hỗ trợ cho địa bàn bố trí dân cư xen ghép để thực hiện điều chỉnh đất ở, đất sản xuất giao cho các hộ mới đến (khai hoang đất, thu hồi đất của các cá nhân, tổ chức đang được giao quản lý) quy định tại Quyết định 1719 theo hướng hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; bổ sung quy định mức hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống ở vùng có nguy cơ thiên tai nhưng không còn quỹ đất xây dựng khu tái định cư để di chuyển phải bố trí ổn định tại chỗ…

Cử tri huyện Bảo Yên đề nghị đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, kiến nghị Chính phủ sửa đổi quy định đối với tiêu chí liên quan đến đất trồng lúa khi xác định đối tượng lập hồ sơ thủ tục môi trường.

cu-tri-tp-lao-cai.jpg
Đa số các cử tri tại Lào Cai quan tâm tới lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường và sắp xếp dân cư.

Theo cử tri thành phố Lào Cai, hiện nay Luật Tiếp công dân chưa có hướng dẫn cụ thể về các trường hợp được được ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, đề nghị sửa đổi điều chỉnh Luật Tiếp công dân, bổ sung quy định cụ thể việc ủy quyền tiếp công dân. Hiện nay, Luật Đất đai sửa đổi đã có quy định nhưng chưa có hướng dẫn chi tiết cụ thể để các địa phương thực hiện, gây ra nhiều khó khăn, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội có ý kiến với các bộ, ngành có hướng dẫn cụ thể…

Tiếp thu ý kiến của cử tri, ông Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã giải đáp, làm rõ thêm các ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Lào Cai.

quang-canh-1.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cử tri khi đưa ra các ý kiến, kiến nghị có chất lượng…

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đề nghị cơ quan giúp việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp thu các ý kiến liên quan đến các luật, thông tư thuộc thẩm quyền của bộ, ngành và các cơ quan của Trung ương như: Luật Đất đai; quản lý bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, đạo tào nghề, việc làm… để báo cáo Trung ương. Đối với các nhóm ý kiến liên quan đến tỉnh, đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát, đánh giá, xây dựng phương án giải quyết để đạt hiệu quả cao nhất.

tang-qua.jpg
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai tặng quà cho công nhân, lao động bị ảnh hưởng do thiên tai.

Nhân dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã trao 100 suất quà động viên công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn và bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Cử tri quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực Tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO