Kim Chung – Hoài Đức: Hàng loạt nhà xưởng mọc trái phép trên đất nông nghiệp

Song Dũng| 29/05/2020 20:37

(TN&MT) - Hàng loạt nhà xưởng tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp. Đáng nói, chính quyền nắm rõ tình trạng này nhưng lại buông lỏng quản lý, thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm.

Người dân xã Kim Chung phản ánh  tới Báo Tài nguyên và Môi trường về hàng loạt công trình nhà xưởng, cơ sở sản xuất “mọc” lên trên đất nông nghiệp tại thôn Đại Tự và thôn Yên Bệ, xã Kim Chung. Không chỉ lấn chiếm đất ruộng để xây dựng nhà ở, nhà xưởng làm kho chứa hàng, nhiều hộ còn ngang nhiên tổ chức sản xuất, chế biến gỗ, cán thép, xưởng đá, xưởng sản xuất két sắt… nhưng không có thủ tục pháp lý theo quy định.

Họ còn cho rằng: Chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí có dấu hiệu tiếp tay cho những chủ cơ sở sai phạm trên.

Nhà xưởng vừa bị cháy không lâu, nay lại được doanh nghiệp xây dựng lại

Theo tìm hiểu của phóng viên, dọc hai con đường vào thôn Đại Tự và thôn Yên Bệ là hàng trăm nhà xưởng mọc chằng chịt, diện tích rộng cả ngàn mét vuông, dựng khung thép, sát khu dân cư tiềm ẩn ô nhiễm môi trường, gây tiếng ồn, khói bụi và có nguy cơ cháy nổ cao, mất an toàn giao thông trong khu dân cư.

Được biết, ngày 2/7/2008 UBND huyện Hoài Đức ra Quyết định số 4974/QĐ–UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 điểm công nghiệp làng nghề Đại Tự, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Chủ đầu tư là UBND xã Kim Chung. Mục tiêu nhằm chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông thôn, phát triển nền kinh tế địa phương cũng như cả nước, thu hút nhiều lực lượng lao động trong nhân dân…

Việc “lấy cớ” chờ thành lập Cụm Công nghiệp Đại Tự, dẫn tới hàng trăm nhà xưởng mọc trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền không có biện pháp để ngăn chặn, xử lý.

Tuy nhiên, việc “lấy cớ” chờ thành lập Cụm Công nghiệp Đại Tự, dẫn tới hàng trăm nhà xưởng mọc trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền không có biện pháp để ngăn chặn, xử lý.

Mới đây nhất, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 8h00 sáng 9/3/2020, tại thôn Đại Tự, xã Kim Chung đã thiêu rụi khu xưởng làm két sắt ước tính rộng 2.000m2, tuy không thiệt hại về người nhưng tiềm ẩn rất nhiều rủi do cho người dân sinh sống nơi đây.

Nhiều cửa hàng, kiot, nhà kho thi nhau "mọc" trên đất nông nghiệp, chính quyền biết nhưng có "bất lực" trong xử lý?

Để làm rõ về những sai phạm trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND xã Kim Chung  và liên hệ nhiều lần tới ông Nguyễn Hữu Cương - Chủ tịch UBND xã Kim Chung, nhưng gần hai tuần trôi qua vị này vẫn chưa sếp được lịch làm việc với phóng viên.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND Huyện Hoài Đức và các cơ quan chức năng chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm những vi phạm trên.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Chung – Hoài Đức: Hàng loạt nhà xưởng mọc trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO