Kiến nghị xóa bỏ ngay các công ty đa cấp hoạt động bất chính

04/05/2016 00:00

(TN&MT) - Nguyên nhân là bởi thời gian vừa qua, Hiệp hội có nhận được nhiều phản ánh của người dân cũng như các Doanh nghiệp Hội viên về tình trạng biến...

(TN&MT) – Chủ tịch Ban chấp hành Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam – MLMA Trương Thị Nhi vừa gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Công an và các bộ ngành có liên quan về việc phải xóa bỏ ngay một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán hàng đa cấp có nhiều hình thức biến tướng gây thiệt hại nặng nề cho đông đảo nhân dân khắp cả nước. 
 
Nguyên nhân là bởi thời gian vừa qua, Hiệp hội có nhận được nhiều phản ánh của người dân cũng như các Doanh nghiệp Hội viên về tình trạng biến tướng trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.
 

 

Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam gửi kiến nghị chấn chỉnh biến tướng trong bán hàng đa cấp tới Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan
Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam gửi kiến nghị chấn chỉnh biến tướng trong bán hàng đa cấp tới Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan

 

Theo nhận định của Hiệp hội thì hiện tại đang có hai hình thức biến tướng của kinh doanh đa cấp. Một là các Doanh nghiệp không được cấp phép tổ chức bán hàng đa cấp nhưng sử dụng mô hình, cách thức này, gây thiệt hại lớn vì huy động sự tham gia của nhiều người. Hai là các Doanh nghiệp đã được cấp phép tổ chức bán hàng đa cấp nhưng không tuân thủ nội dung đã đăng ký, không tuân thủ quy định pháp luật về bán hàng đa cấp, không hoạt động đúng với bản chất mà kêu gọi huy động vốn trái phép, gây thiệt hại nặng nề cho người dân khắp cả nước.

 
Vì vậy, với vai trò là cơ quan đại diện cho ngành bán hàng đa cấp về mặt xã hội nghề nghiệp, MLMA nhận thấy rằng tình hình chuyển biến của đa cấp biến tướng ngày càng phức tạp và tinh vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.
 
Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng, Bộ Công Thương và các bộ ngành khác nhanh chóng xác minh, kiểm tra, điều tra để kịp thời chặn đứng, chấn chỉnh, xử phạt và xoá bỏ các doanh nghiệp đa cấp bất chính, tạo môi trường kinh doanh công bằng, thông thoáng và thuận lợi cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính khác.
 
Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng về chuyên môn, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp biến tướng. Hiệp hội cũng đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp người dân hiểu rõ về bản chất của mô hình bán hàng đa cấp tiên tiến và các hình thức bị cấm để người dân và người tham gia bán hàng đa cấp nắm rõ, chủ động đề phòng.
 
Cuối bản kiến nghị, Hiệp hội mong muốn Thủ tướng và các bộ ngành ghi nhận những kiến nghị nêu trên và có biện pháp hữu hiệu nhằm xoá bỏ ngay các hình thức, biểu hiện bất chính trong đa cấp. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đa cấp chân chính hoạt động.
 
Như vậy cuối cùng thì tổ chức đại diện cho ngành bán hàng đa cấp cũng đã phải lên tiếng trước những sai phạm nghiêm trọng trước đó của rất nhiều thành viên trong Hiệp hội như MB24, Công ty Cộng đồng Việt, Công ty Xuyên Việt... khi các công ty này chiếm đoạt tài sản lên tới hàng nghìn tỷ đồng của người dân trên cả nước khiến nhiều người mất niềm tin vào mô hình kinh doanh này. 
 
Cục quản lý cạnh tranh liệu có vô can khi để Sở Công thương Bắc Giang cấp giấy phép bán hàng đa cấp cho Cty Vietnet khi đối tượng Vũ Ngọc Thuyển vẫn đang là bị can của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản dùng một tờ giấy không có giá trị pháp lý như thế này(?!)
Cục quản lý cạnh tranh liệu có vô can khi để Sở Công thương Bắc Giang cấp giấy phép bán hàng đa cấp cho Cty Vietnet khi đối tượng Vũ Ngọc Thuyển vẫn đang là bị can của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản dùng một tờ giấy không có giá trị pháp lý như thế này(?!)
 
Đỉnh điểm trong số đó là những sai phạm của Công ty Liên kết Việt mới bị Cơ quan CSĐT vạch trần khiến Tổng giám đốc Lê Xuân Giang cùng 4 lãnh đạo khác bị khởi tố. Theo đó, chỉ trong vòng hơn một năm, Công ty này đã lừa đảo trên 40.000 người với số tiền chiếm dụng gần 2000 tỷ đồng không có khả năng trả lại.
 
Mới đây, trước những diễn biến ngày càng phức tạp, gây thiệt hại nặng nề cho người dân cả nước vì cả tin vào những Công ty bán hàng đa cấp bất chính, Bộ Công Thương cũng đã ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với 4 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần sản xuất thương mại Con đường Việt; Công ty trách nhiệm hữu hạn Tầm nhìn Đại Hưng 668; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Thương mại Quốc tế TNC; Công ty cổ phần New Power Việt Nam.
 
Ngoài ra, cuối tháng 3/2016 vừa qua, Bộ Công Thương đã tuyên bố thành lập đoàn thanh tra do ông Phan Đức Quế, Trưởng phòng Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) làm trưởng đoàn cùng đại diện của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng Bộ Công an, Cục Quản lý thị trường...
 
Theo đó, đoàn sẽ thanh tra 7 công ty đa cấp lớn như: Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Unicity Maketing Việt Nam, Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam, Công ty cổ phần Liên kết Tri thức, Công ty cổ phần Liên Minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty TNHH Nhượng quyền Thăng Long. Dự kiến kết quả thanh tra sẽ được công bố vào nửa cuối tháng 5/2016.
 
Mạnh Hưng 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị xóa bỏ ngay các công ty đa cấp hoạt động bất chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO