Biến đổi khí hậu

Kiểm tra thực tế tình trạng sạt lở bờ sông tại tỉnh Phú Thọ

Hoàng Hiền 09/08/2023 - 13:51

(TN&MT) - Ngày 8/8, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm trưởng đoàn đã có chuyến kiểm tra, khảo sát thực tế tình hình sạt lở bờ sông, và một số công trình phòng chống thiên tai của tỉnh Phú Thọ. Trong đó, có công trình kè Bản Nguyên bảo vệ cho 1.000 hộ dân ở huyện Lâm Thao.

Do ảnh hưởng của dòng chảy xiết, chế độ dòng chảy sông Thao thay đổi, lòng sông thuộc khu vực xã Bản Nguyên bị xói sâu, gây sạt lở nghiêm trọng đoạn bờ, vở sông (tương ứng từ Km87+800 đến Km88+455) đê tả Thao thuộc địa bàn xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao. Tổng chiều dài sạt lở khoảng 655m, trong đó gây sạt lở khoảng 355m kè Bản Nguyên, đây là tuyến kè bảo vệ cho hơn 1.000 hộ dân của xã Bản Nguyên và Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao. Hiện nay trong khu vực xuất hiện nhiều cung sạt kéo dài nguy cơ tiếp tục bị sạt lở mạnh.

bo-truong-le-minh-hoan-cung-doan-cong-tac-kiem-tra-khu-vuc-de-boi-thuoc-dia-ban-tp-viet-tri.-anh-tung-dinh.jpg
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác kiểm tra khu vực đê bối thuộc địa bàn TP. Việt Trì. Ảnh: Tùng Đinh

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, phương án xây dựng kè cho vùng bờ sông này cần có thời gian và phải tính toán kỹ lưỡng. Trước mắt, Bộ trưởng đề nghị địa phương phải có biện pháp để theo dõi, quản lý sát sao việc sạt lở và có những biện pháp để tránh sạt lở tiếp diễn sâu, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra khu vực đê bối thuộc địa bàn TP. Việt Trì - khu vực đê cấp 3, đang nằm ngoài tuyến đê chính cũ và có nhiều khu dân cư và đến thăm trạm bơm tiêu Đông Nam Việt Trì - công trình có công suất gần 50.000 m3/h, phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp và thoát nước đô thị, nước thải công nghiệp, sinh hoạt vùng đông nam thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

4-1269.jpg
Sạt lở tại khu 13, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ

Theo đó, tỉnh Phú Thọ đang muốn nâng cấp đê bối Đông Nam Việt Trì lên thành đê chính, góp phần nâng cao năng lực phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ, đồng thời tạo thêm mặt bằng phát triển kinh tế - xã hội cho các khu dân cư vốn đang nằm ngoài đê chính. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã lắng nghe ý kiến về việc nâng cấp đê bối Đông Nam Việt Trì và giao các đơn vị liên quan xem xét, nghiên cứu thêm để có được phương án tối ưu nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra thực tế tình trạng sạt lở bờ sông tại tỉnh Phú Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO