Không muốn chuyển bến, các nhà xe mong đối thoại với Chủ tịch Hà Nội

31/12/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 31/12, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Mỹ Đình đi Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình... 

<_o3a_p>

Tại buổi đối thoại này, nhiều nhà xe đã có những ý kiến bày tỏ những khó khăn của doanh nghiệp, đồng thời bày tỏ bức xúc vì sự điều chuyển quá gấp và vội vàng của Sở GTVT Hà Nội. Các nhà xe, doanh nghiệp vận tải đề nghị được gặp Chủ tịch TP Hà Nội để trao đổi về vấn đề này.<_o3a_p>

Có ý kiến cho rằng, doanh nghiệp vận tải đã đóng góp nhiều kinh phí cho sự phát triển của bến xe Mỹ Đình. Việc điều chuyển bến xe có thể khiến doanh nghiệp vận tải thua lỗ và có thể đến bờ phá sản.<_o3a_p>

Sở GTVT Hà Nội phê bình việc các nhà xe từ chối khách ở bến xe Mỹ Đình là việc làm không thể chấp nhận được.<_o3a_p>

Trước đó, sáng 30/12, tại khu vực bến xe Mỹ Đình, rất nhiều nhà xe của các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam … đồng loạt không chở khách để phản đối việc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội phát đi một văn bản yêu cầu các bến xe sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến xe khách cố định liên tỉnh trên địa bàn TP Hà Nội từ đầu năm 2017.

Nhà xe đình công phản đối quyết định của TP Hà Nội về việc điều chuyển xe sang các bến xe
Nhà xe đình công phản đối quyết định của TP Hà Nội về việc điều chuyển xe sang các bến xe

Nhiều nhà xe cho rằng việc điều chuyển này của TP Hà Nội là quá gấp, cơ quan chức năng cần có lộ trình nhất định cho các doanh nghiệp kịp thay đổi, nếu không các doanh nghiệp sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi.

Trước sự đình công của nhiều nhà xe, doanh nghiệp vận tải bỏ mặc khách không đón khách đã khiến nhiều người dân đi xe khách tỏ ra rất hoang mang và bức xúc. Bến xe Mỹ Đình biến thành đàn ong vỡ tổ.

Rất nhiều người dân ở các tỉnh miền Trung, miền Nam … đổ dồn về bến xe Mỹ Đình vì mọi lần đều đi như vậy. Một số người ra tới bến xe mới vỡ òa vì phải ra các bến xe Nước Ngầm, bến xe Yên Nghĩa mới có xe về quê. Một người ở Thanh Hóa chia sẻ, ở đây tập trung nhiều người dân Nghệ An, Thanh Hóa ra Hà Nội, nếu ra tận bến Nước Ngầm thì lại phải đi một chặng đường dài nữa. Nhưng không có xe nào qua đó, nếu bắt xe ôm, taxi thì tốn nhiều tiền.

Mặc dù các doanh nghiệp vận tải, nhà xe đình công, phản đối nhưng Sở GTVT Hà Nội vẫn kiên quyết giữ nguyên quyết định phân luồng, chuyển tuyến từ ngày 2/1/2017.

Xe buýt miễn phí nhằm vận chuyển hành khách sang bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa
Xe buýt miễn phí nhằm vận chuyển hành khách sang bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa

sáng 31/12, hành khách tiếp tục đổ về bến Mỹ Đình, bắt xe về quê. Tuy nhiên, các nhà xe chạy tuyến Mỹ Đình – Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, vẫn từ chối phục vụ hành khách.

Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo, yêu cầu bến xe Mỹ Đình tuyên truyền cho các nhà xe quay trở lại phục vụ hành khách. Sở cũng yêu cầu bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, cần bố trí xe hỗ trợ bến Mỹ Đình để người dân về quê nghỉ Tết dương lịch.

Sở GTVT Hà Nội quả quyết sẽ giữ nguyên phương án điều chuyển như công văn trước đó đã ban hành. Phương án này đã được UBND Hà Nội và các ban, ngành thông qua. Mục đích của việc phân lại luồng tuyến là giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài ra, bến xe Mỹ Đình sẽ sử dụng buýt miễn phí để chở hành khách và hàng hóa về bến Giáp Bát và Nước Ngầm.

Bến xe khách vắng vẻ trong ngày cuối năm 2016
Bến xe khách vắng vẻ trong ngày cuối năm 2016

Được biết, trong dịp nghỉ Tết dương lịch 2017 lượng hành khách qua bến Mỹ Đình giảm đáng kể, ước tính trong này 31/12 chỉ có khoảng 20.000 lượt khách.

Theo ghi nhận thực tế của PV tại bến xe Mỹ Đình trong ngày 31/12, lượng người dân đổ về bến xe này khá thưa thớt. Tại vị trí sân bến dành cho các nhà xe chạy tuyến Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Vinh gần như không có xe nào hoạt động.

Theo nội dung quyết định của Sở GTVT Hà Nội về việc một số lượt xe về các bến xe như sau:

Điều chuyển các tuyến xe khách của tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Trôi, Phùng chuyển về bến xe Nước Ngầm.

Điều chuyển các tuyến của tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái đang hoạt động tại các bến Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa chuyển về bến xe Mỹ Đình.

Điều chuyển tuyến của các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Hòa Bình, Kom Tum, Sơn La, Thanh Hóa, (các huyện Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Quán Lào, Thọ Xuân, Yên Cát đi theo hướng Hồ Chí Minh) đang hoạt động tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm chuyển về bến xe Yên Nghĩa.

Điều chuyển các tuyến của tỉnh Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây chuyển về bến xe Giáp Bát.

Điều chuyển các tuyến của tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn đang hoạt động tại các bến xe Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Sơn Tây chuyển về bến xe Gia Lâm.

Thời gian thực hiện, sắp xếp, điều chuyển từ ngày 2/1/2017.

Hoàng Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không muốn chuyển bến, các nhà xe mong đối thoại với Chủ tịch Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO