Không có giấy đăng ký kết hôn có làm giấy khai sinh cho con được không?

06/04/2018 10:30

(TN&MT) – Vợ chồng em kết hôn được 2 năm, tuy nhiên, gia đình mới tổ chức lễ cưới mời họ hàng ăn uống chứ chúng em chưa đăng ký kết hôn trước pháp luật. Em mới sinh con đầu năm 2018, xin hỏi, chưa có giấy đăng ký kết hôn thì vợ chồng em phải làm thế nào để đăng ký khai sinh cho con?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Thứ hai, về việc khai sinh cho đứa trẻ khi bố mẹ chưa đăng ký kết hôn.

Điều 8 Luật Hôn nhân gia đình 2014 quy định về điều kiện kết hôn như sau: " Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a)Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này."

Trong khi đó, thủ tục khai sinh cho đứa trẻ được tiến hành theo Điều 15, Nghị định 158/2005/NĐ-CP như sau:

"1. Người đi đăng ký khai sinh phải nộp Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn).

Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha mẹ trẻ em, thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn.

2. Sau khi kiểm tra các giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi khai sinh một bản chính Giấy khai sinh. Bản sao Giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh.

3. Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

Như vậy, do chưa đăng ký kết hôn nên con của hai bạn sẽ là con ngoài giá thú. Trước khi điền tên cha vào giấy khai sinh cho con chồng bạn cần làm thủ tục nhận con theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có giấy đăng ký kết hôn có làm giấy khai sinh cho con được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO