Khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa

17/01/2016 00:00

(TN&MT) - Khu Tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa được xây dựng để tỏ lòng thành kính, biết ơn những người con của Mẹ Việt Nam đã nằm xuống trong quá trình bảo vệ toàn vẹn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc tại quần đảo Hoàng Sa.

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi đặt viên đá đầu tiên  xây dựng Khu Tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa
Lãnh đạo Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu Tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa

Ngày 17/1, tại khu vực núi Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ đặt viên đá, khởi công xây dựng Khu tưởng niệm “Nghĩa sĩ Hoàng Sa”.

Toàn bộ khu tưởng niệm được đặt trên diện tích từ 1,5 – 2 ha trên đỉnh núi Thới Lới, phía Đông Bắc đảo.

Các tổ chức, cá nhân đóng góp để xây dựng Khu Tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa
Các tổ chức, cá nhân đóng góp để xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa

Khu tưởng niệm lấy hình ảnh chính là người “Mẹ Việt Nam thắp lửa”. Tượng  cao 18m, làm bằng thép không rỉ, màu xám đang nhìn ra khơi xa, một tay cầm ngọn đèn bão giơ lên trước ngực. Công trình lấy biểu tượng người mẹ với ngọn lửa là biểu tượng xuyên suốt. Ngọn lửa có hình trái tim người mẹ như ngọn hải đăng thắp sáng cho ngư dân ra khơi, đang đang dõi mắt ra xa thương nhớ những người con đã hy sinh và vẫn từng ngày thắp lửa ngóng chờ một ngày Hoàng Sa sẽ trở về với đất mẹ Việt Nam.

Hình ảnh người mẹ thắp đèn tưởng nhớ những người con đã quên mình vì Hoàng Sa
Hình ảnh người mẹ thắp đèn tưởng nhớ những người con đã quên mình vì Hoàng Sa

Để công trình thực sự ý nghĩa, mang lại giá trị nhân văn cao, trước đó Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức thi tuyển chọn phương án thiết kế Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa, tổ chức các cuộc Hội thảo khoa học và tổ chức cho các nhà khoa học, kiến trúc sư và các nhà mỹ thuật đi thực địa tại nơi xây dựng Khu Tưởng niệm tại huyện đảo Lý Sơn.

Sau thời gian phát động từ tháng 7-11/2015, đã nhận được 21 bài dự thi bao gồm đồ án, mô hình, thuyết trình. Sau khi tiến hành chấm qua 2 vòng đã chọn được 04/21 đồ án và triển lãm xin ý kiến đóng góp của nhân dân; sau 01 tuần đã có gần 25.000 lượt ý kiến đồng tình ủng hộ hội đồng tuyển chọn, Ban giám khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn Đồ án của Công ty Cổ phần Thiết kế Đầu tư Bất động sản Việt Tín để thực hiện dự án Khu Tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa.

Ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Lao động Việt Nam cho biết: Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa sau khi hoàn thành sẽ trở thành một trong những công trình lịch sử, văn hóa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất nước nhằm ghi danh, tưởng nhớ, tri ân những người con đất Việt đã bỏ mình bảo vệ biển đảo, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Mô hình Khu tưởng niệm Hoàng Sa với hình ảnh “Người mẹ thắp lửa”
Mô hình Khu tưởng niệm Hoàng Sa với hình ảnh “Người mẹ thắp lửa”

Nhân buổi lễ, Quỹ Tấm lòng vàng lao động trao hỗ trợ cho 10 chủ tàu cá của ngư dân Lý Sơn, với tổng kinh phí 462 triệu đồng; ông Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng 50 xe đạp và 50 suất học bỗng (mỗi suất 3 triệu đồng) cho con em ngư dân Lý Sơn, tặng cho các đơn vị lực lượng vũ trang ở Lý Sơn 100 triệu đồng để vui đón Tết Nguyên đán.

                                                                                          Lan Anh – Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO