Dự án này đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1291 ngày 19/6/2018 có tổng chiều dài gần 100km. Điểm đầu dự án tại Cam Lộ (Quảng Trị) qua các địa phận TP Đông Hà, TX Quảng Trị, huyện Triệu Phong, Hải Lăng, đến các địa phương Thừa Thiên - Huế: Phong Điền, TX Hương Trà, TX Hương Thủy và điểm cuối tại La Sơn (Phú Lộc).
Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí GPMB khoảng 434 tỷ đồng…
Theo phê duyệt, giai đoạn đầu dự án có mặt cắt ngang với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 12m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 23m; Các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh, toàn tuyến quy mô 4 làn xe.
Cùng với đoạn La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Tuý Loan (Đà Nẵng) sắp hoàn thành, dự án trên sẽ tạo thành tuyến cao tốc ở miền Trung, nối Quảng Trị vào đến Quảng Ngãi.
Sau thời gian chuẩn bị hồ sơ, tư vấn thiết kế, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp… triển khai dự án; đến nay, cả hai địa phương Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm và đang vào giai đoạn áp giá đền bù, GPMB thực địa. Đặc biệt, Quảng Trị tiên phong bàn giao hơn 10km mặt bằng cho đơn vị triển khai dự án.
Dự kiến đến đầu năm 2020, tất cả các gói thầu trên tuyến sẽ triển khai đồng bộ. Mục tiêu sau 2 năm, dự án Cam Lộ - La Sơn hoàn thành, hình hài tuyến cao tốc nối Quảng Trị - Thừa Thiên - Huế và kết nối liên hoàn với cao tốc La Sơn - Túy Loan (sẵn sàng thông xe), cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đang khai thác), tạo “trục động lực” xuyên miền Trung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và liên vùng…
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn là cấp bách, đáp ứng yêu cầu vận tải đường bộ chất lượng cao, trong khi tuyến quốc lộ 1A chạy song song bị hạn chế về tốc độ khi qua đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2021.