Bình Định: Giải quyết kịp thời nguồn vật liệu phục vụ thi công cao tốc
Thời gian qua, việc cấp mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Bình Định áp dụng theo cơ chế đặc thù đã giải quyết kịp thời nguồn vật liệu phục vụ thi công công trình.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định, việc cấp mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam được áp dụng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội, Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ, Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 8/9/2022 của Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị quyết số 18 và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 1411/BTNMT-ĐCKS ngày 18/3/2022.
Cụ thể, đối với mỏ đất đắp nền, đến nay UBND tỉnh đã xác nhận 17 hồ sơ đăng ký với tổng trữ lượng 13,3 triệu m3, trong đó dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: 2 điểm mỏ với trữ lượng 3,85 triệu m3; dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn: 12 điểm mỏ với trữ lượng 8,23 triệu m3 và dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh: 3 điểm mỏ với trữ lượng 1,22 triệu m3.
Ngoài ra, có 3 nhà thầu thi công gói thầu 11-XL, đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh được UBND tỉnh xác nhận đăng ký khai thác trong phạm vi dự án công trình với tổng khối lượng 712.731 m3 đất đắp nền. Việc UBND tỉnh xác nhận 17 điểm mỏ đất và 3 nhà thầu đăng ký khai thác trong phạm vi dự án công trình với tổng trữ lượng hơn 14 triệu m3 đất đã cơ bản đã đáp ứng đủ nguồn vật liệu đất đắp nền phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định.
Đối với nguồn cát xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định cho biết, đến nay có 7 điểm mỏ đã được UBND tỉnh xác nhận đăng ký khai thác mỏ cát lòng sông thuộc sông An Lão thuộc huyện Hoài Ân và sông Kôn, huyện Tây Sơn với tổng trữ lượng 1,63 triệu m3. Trong đó, dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn 3 điểm mỏ; dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn 4 điểm mỏ.
Riêng dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh có nhu cầu khoảng 91,44 nghìn m3 cát, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các nhà thầu sử dụng các điểm mỏ đã cấp phép để phục vụ thi công công trình.
Với nguồn đá làm vật liệu xây dựng, theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) thì tổng khối lượng phục vụ toàn bộ 3 đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh khoảng 4,5 triệu m3, trong khi đó tổng trữ lượng khảo sát của Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đối với 19 mỏ đá đã cấp phép là 29 triệu m3, đủ để cung ứng cho việc thi công dự án cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định.
Riêng đôi với Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ban đầu dự kiến sử dụng đá tận dụng từ thi công hầm nối giữa Quảng Ngãi - Bình Định. Tuy nhiên nhà thầu thi công là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết chất lượng đá tận dụng từ thi công hầm không đảm bảo. Để xử lý việc này, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn nhà thầu phối hợp với các chủ mỏ đá nâng công suất khai thác và đăng ký khai thác 1 điểm mỏ đá để đáp ứng kịp thời vật liệu đá xây dựng.
Ngoài ra, UBND tỉnh đã có quyết định cho phép nâng 50% công suất theo cơ chế đặc thù đối với 1 mỏ đá tại Phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn để phục vụ Dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh.
“Chuẩn bị đủ nguồn vật liệu xây dựng là yêu cầu rất quan trọng để đảm bảo tiến độ của dự án. Trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Định, việc cấp mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam áp dụng theo cơ chế đặc thù đã giải quyết kịp thời nguồn vật liệu phục vụ thi công công trình”, Sở tài nguyên và Môi trường Bình Định đánh giá.
Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định yêu cầu các nhà thầu thi công trong quá khai thác mỏ cần chấp hành nghiêm việc khai thác theo tọa độ, diện tích, trữ lượng, công suất quy định, đảm bảo an toàn giao thông trong công tác vận chuyển, thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo nội dung đăng ký khai thác được UBND tỉnh xác nhận.
Đồng thời, thực hiện thống kê, kiểm kê, tổng hợp đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, phí; thực hiện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương và các nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan.
“Nhà thầu thi công chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các sai phạm trong khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản không đúng mục đích cấp phép, gây thất thoát tài nguyên, thiệt hại cho ngân sách nhà nước”, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định nhấn mạnh.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài khoảng 118,8 km (đi qua địa phận 8 huyện, thị xã, thành phố với 30 xã, phường), bao gồm 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 27,7 km, Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1 km và Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 21 km. Quy mô dự án trong giai đoạn phân kỳ đầu tư gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư 3 dự án thành phần đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là 47.673,4 tỷ đồng.
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định, để thi công dự án, tỉnh Bình Định thu hồi hơn 953ha đất. Tổng số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng tuyến chính lên tới hơn 11.700 hộ. Tỉnh đã thực hiện đầu tư xây dựng 40 khu tái định cư, diện tích hơn 71ha/1.723 lô đất, tổng mức đầu tư 746,4 tỷ đồng. Đến nay tỉnh đã bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cho chủ đầu tư. Ngoài ra, địa phương cũng đầu tư 7 khu cải táng để di dời hơn 6.800 ngôi mộ.