Khiếu nại quyết định về tách thửa tại TP. HCM

07/09/2018 07:55

(TN&MT) - Gia đình tôi có nhà đất ở phường Bình Chiểu, Q. Thủ Đức 20 năm nay đáp ứng tất cả các điều kiện của QĐ60 nhưng Chi nhánh VP ĐKĐĐ TĐ diễn giải đất ở “hiện hữu cải tạo chỉnh trang”, vì có thêm chữ “... cải tạo...” nên không được tách thửa. Xin hỏi diễn giải như vậy có đúng không ? Tại sao họ diễn giải theo hướng bất lợi cho người dân như vậy? Trường hợp này gia đình tôi nên kiến nghị đến cơ quan nào để được giải quyết?

tach thua
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.


Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Việc tách thừa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố. Nếu mảnh đất của gia đình bạn đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định trên và không nằm trong các trường hợp không được tách thửa thì hoàn toàn được tách thửa.

Các trường hợp không được tách thửa theo Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND gồm:

- Khu vực bảo tồn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt danh mục phải bảo tồn theo quy định pháp luật.

- Biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước; biệt thự thuộc nhóm 1 và 2 theo quy định tại Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

- Các khu vực hiện đang là biệt thự được tiếp tục quản lý theo quy hoạch; biệt thự thuộc dự án đã quy hoạch; đất ở thuộc các dự án đã được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt; khu vực có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt. Trường hợp quy hoạch này được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh, thì việc tách thửa phải đảm bảo đúng theo quy hoạch đã điều chỉnh và theo Quyết định này.

- Nhà, đất thuộc khu vực đã có Thông báo thu hồi đất hoặc Quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Việc Văn phòng Đăng ký đất đai quận Thủ Đức không chấp nhận cho gia đình bạn tách thửa với lí do có thêm chữ “cải tạo” tại căn cứ xác định thửa đất ở thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu cải tạo chỉnh trang là chưa thuyết phục.

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, bạn có thể đến Văn phòng Đăng ký đất đai quận Thủ Đức để yêu cầu được giải thích rõ hơn. Nếu bạn không đồng ý với quyết định này của Văn phòng Đăng ký đất đai quận Thủ Đức, bạn có thể khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền theo đúng quy định tại Điều 204 Luật Đất đai năm 2013 và Khoản 1 Điều 7 Luật khiếu nại 2011 như sau:

Điều 204, Luật Đất đai năm 2013 quy định:

“1. Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.

2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính."

Khoản 1 Điều 7 Luật khiếu nại 2011 quy định:

"1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khiếu nại quyết định về tách thửa tại TP. HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO