Khi làm sổ đỏ người dân phải đóng những khoản tiền gì?

15/01/2018 17:06

(TN&MT) - Hiện tại gia đình tôi đang sinh sống tại huyện Đan Phượng, Hà Nội và đang có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gia đình tôi đã đi tham khảo nhiều nơi, và thấy mức giá phải đóng hơn 15 triệu mỗi m2 làm sổ đỏ. Mức giá này quá cao so với tiềm lực kinh tế gia đình tôi. Xin hỏi quý báo, gia đình tôi khi làm sổ đỏ sẽ phải đóng các khoản phí nào, cụ thể là bao nhiêu.

so
Ảnh minh họa.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, các lệ phí người dân cần đóng khi làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất bao gồm: Lệ phí trước bạ; Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Các khoản phí khác.

Theo đó, lệ phí trước bạ được quy định tại thông tư số 301/2016/TT-BTC của Bộ tài chính hướng dẫn nghị định số 140/2016/NĐ-CP  về lệ phí trước bạ. Giá tính lệ phí trước bạ với đất = giá 1m2 đất x diện tích đất chịu lệ phí trước bạ (giá 1m2 theo giá của UBND tỉnh ban hành với loại đất tương tự)

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị quyết 20/2016/NQ-HĐND. Trường hợp giấy chứng nhận chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất): tại các xã thuộc huyện là  10.000 đồng. Trường hợp có nhà và tài sản khác thì tại các xã thu 50.000 đồng.

Về các khoản phí khác như: phí đo đạc, phí thẩm định, theo quy định tại Quyết định số 52/2016/QĐ-UBND thì UBND thành phố Hà Nội đã được bãi bỏ nên bạn sẽ không mất các khoản phí này.

Như vậy, trong các khoản phí, lệ phí phải nộp sẽ có khoản lệ phí trước bạ là cao nhất,  để biết cụ thể về mức tiền cần phải đóng bạn có thể tham khảo giá đất của thành phố Hà Nội để tính lệ phí trước bạ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi làm sổ đỏ người dân phải đóng những khoản tiền gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO