Khí hậu ít biến đổi hơn sau khi kết thúc La Nina

Khánh Ly| 02/06/2021 17:13

(TN&MT) - Theo Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (KH KTTV&BĐKH), trạng thái La Nina đang suy yếu, nhiều khả năng chuyển sang trạng thái trung gian của ENSO từ tháng 6 – 8 năm nay với xác suất 70%. Các dự báo nhiệt độ và lượng mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Đây là nhận định trên cơ sở phân tích diễn biến khí hậu và sản phẩm dự báo khí hậu của Viện KH KTTV&BĐKH, dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia và các Trung tâm khí tượng, khí hậu trên thế giới.

Ảnh minh họa

ENSO là sự kết hợp của hai pha nóng (El Nino) và pha lạnh (La Nina) - là các hiện tượng nóng lên và lạnh đi không bình thường của lớp nước mặt thuộc vùng biển phía đông xích đạo Thái Bình Dương, có tác động đến khí hậu của toàn bộ Trái đất. Trạng thái trung gian là khi nhiệt độ mặt nước biển ở trạng thái nằm giữa "pha nóng" và "pha lạnh".

Trong Thông báo và dự báo khí hậu mùa 3 tháng tới, Viện KH KTTV&BĐKH cho biết, ở trạng thái trung gian, nhiệt độ trung bình (NĐTB) có khả năng cao hơn (trung bình nhiều năm) TBNN từ 0 - 2 độ C trên phần lớn diện tích Châu Á; thấp hơn TBNN từ 0 - 1 độ C ở một phần diện tích Nam Á.

Trên lãnh thổ Việt Nam, nhiệt độ trung bình (NĐTB) có khả năng xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN) ở Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ; cao hơn TBNN ở Trung Bộ với chuẩn sai phổ biến từ 0 - 1,5 độ C. Tổng lượng mưa từ tháng 6 - 8 có khả năng xấp xỉ TBNN trên phần lớn diện tích cả nước.

Số ngày nắng nóng có khả năng xấp xỉ TBNN trên phạm vi cả nước. Nắng nóng ở Bắc Bộ, Trung Bộ năm 2021 không gay gắt bằng năm 2020. Tình trạng khô hạn tiếp tục diễn ra ở khu vực Nam Trung Bộ nhưng không khắc nghiệt bằng mùa khô hạn năm 2020

Số lượng xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam trong năm 2021 có khả năng từ xấp xỉ đến cao hơn TBNN. 3 tháng tới, có khả năng xuất hiện 4 - 5 cơn hoạt động trên Biển Đông, trong đó, có khoảng 2 - 3 cơn ảnh hưởng đến nước ta.

Trong một thông báo mới đây, Tổ chức Khí tượng thế giới WMO cũng đưa ra nhận định, chu kỳ khí hậu La Nina năm 2020 - 2021 đã kết thúc và chuyển sang trạng thái trung gian. Chu kỳ này đã bắt đầu xuất hiện từ tháng 8 - 9/2020 và vượt qua mức đỉnh vào tháng 10 - 11/2020.

Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cho biết, La Nina có tác dụng tạm thời làm mát nhiệt độ toàn cầu, thường thấy rõ nhất trong năm thứ hai của chu kỳ. Điều này thể hiện qua những tháng đầu năm 2021 tương đối mát mẻ, theo các tiêu chuẩn gần đây. Tuy nhiên, không nên có tâm lý chủ quan rằng hiện tượng biến đổi khí hậu đang tạm dừng lại. Mật độ CO2 trong khí quyển vẫn ở mức cao kỷ lục và sẽ tiếp tục khiến nhiệt độ Trái đất gia tăng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khí hậu ít biến đổi hơn sau khi kết thúc La Nina
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO