Khẩn cấp ứng phó với đợt rét hại đặc biệt mạnh, hiếm gặp

Khải Minh| 30/12/2020 08:18

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu khẩn trương ứng phó với đợt rét hại kỷ lục dưới 0 độ .

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa có Công điện hỏa tốc gửi Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ; các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), y tế, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo về việc ứng phó với rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển.

Ảnh minh hoạ

Công văn nêu rõ, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 30/12, ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai) với nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng cao xảy ra băng giá và sương muối; có mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, có nơi cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN các tỉnh, thành phố; các Bộ, ngành tiếp tục thực hiện Công điện số 38/CĐ-TW ngày 5/12/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN.

Trong đó, thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; tăng cường thời lượng phát tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở để chính quyền các cấp, người dân, nhất là ở vùng cao biết, chủ động phòng chống.

Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người nhất là với người già, trẻ nhỏ, học sinh và triển khai các biện pháp để giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất, chú trọng đàn đại gia súc và các cơ sở chăn nuôi tập trung ở khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Tuyên truyền, cảnh báo người dân không sưởi bằng lò đốt than trong nhà kín.

Chủ động bố trí ngân sách địa phương, quỹ phòng, chống thiên tai và các nguồn lực tại chỗ để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống; triển khai lực lượng xung kích tại cơ sở, hỗ trợ vật tư, kinh phí để giúp nhân dân. Căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến của gió mạnh, sóng lớn trên biển; thông báo cho các phương tiện tàu, thuyền biết để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn.

Bộ NN&PTNT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương về việc thực hiện công tác phòng chống rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thủy sản và cây trồng; xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện và diễn biến thời tiết.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến của rét đậm, rét hại và gió mạnh, sóng lớn trên biển trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Các bộ, ngành khác chủ động chỉ đạo công tác phòng, chống rét đậm, rét hại, đảm bảo đời sống người dân, an toàn sản xuất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn cấp ứng phó với đợt rét hại đặc biệt mạnh, hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO