Khai mạc Ngày hội VH-TT các dân tộc Phù Yên 2019

Nguyễn Nga| 22/11/2019 21:51

(TN&MT) - Tối 22/11, UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc và Ngày hội Nông sản huyện Phù Yên năm 2019.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc ca ngợi đất và người Phù Yên.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên nhấn mạnh: Phù Yên là huyện Đông Bắc của tỉnh Sơn La, có bề dày lịch sử văn hóa truyền thống, được kết tinh từ các phong tục, tập quán, sự đoàn kết gắn bó, tình yêu quê hương đất nước của các dân tộc anh em Thái, Mường, Kinh, Mông, Dao…

Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc và Ngày hội Nông sản là nơi hội tụ, tỏa hương sắc của những bản sắc văn hóa dân tộc tinh túy nhất. Trong Ngày hội có sự tham gia của 27 xã, thị trấn cùng các cơ quan, đơn vị, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn huyện. Vì thế, bức tranh về Ngày hội càng thêm rực rỡ, sống động.

Các hoạt động của ngày hội đều mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, tính nghệ thuật độc đáo và tính sáng tạo của quần chúng nhân dân. Các đơn vị tham gia Ngày hội đã chọn lọc, giới thiệu những nét đặc trưng văn hóa của địa phương mình; giới thiệu những hoạt động và tham gia đóng góp của đơn vị mình với văn hóa Phù Yên.

Đặc biệt, Ngày hội Nông sản sẽ là tiền đề tạo cơ hội cho các Doanh nghiệp, HTX, các hộ nông dân có cơ hội tiếp cận quảng bá sản phẩm của địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Phần thi trình diễn, giới thiệu trang phục truyền thống và trang phục cách tân các dân tộc huyện Phù Yên.

Trong khuôn khổ Ngày hội năm nay, đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian đặc sắc như: Thi trang trí Trại văn hóa của 27 xã, thị trấn, các trại đã trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, giới thiệu không gian văn hóa và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương như vải dệt thổ cẩm, bánh ít, bánh giày; trang phục, công cụ lao động sản xuất và những hình ảnh đẹp về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại phần thi trình diễn, giới thiệu trang phục truyền thống và trang phục cách tân, có 50 thí sinh tham gia đến từ 27 xã, thị trấn, đại diện cho các dân tộc: Mường, Thái, Kinh, Dao, Mông trên địa bàn huyện. Các thí sinh đã thể hiện nét độc đáo của trang phục nguyên bản được làm từ sợi lanh, nhuộm chàm, thêu thủ công các hoa văn và trang phục cải biên nâng cao được làm từ vải có sẵn với màu sắc bắt mắt, đa dạng.

Phần thi các môn thể thao truyền thống và hiện đại đã thu hút gần 600 vận động viên, thi đấu ở các môn: Ném còn, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền hơi, bóng chuyền da… Du khách đến với Ngày hội còn được trải nghiệm các trò chơi dân gian như đánh đu, bịt mắt đánh trống... tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Tại các gian hàng, các xã, thị trấn đã mang đến những sản phẩm đặc trưng của địa phương mình

Bên cạnh đó, huyện Phù Yên còn tổ chức 8 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, nông sản tiêu biểu của huyện Phù Yên như hoa, củ, quả, giống cây trồng, vật nuôi, các sản phẩm chế biến và các sản phẩm lâm nghiệp, hải sản, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ…

Đây là năm thứ 2 huyện Phù Yên tổ chức Ngày hội Văn hóa – Thể thao và Dân tộc kết hợp với Ngày hội nông sản. Qua đó, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện; động viên tinh thần của nhân dân, tạo sự đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong và ngoài huyện, qua đó, tạo sự đồng thuận giữa các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân.

Cùng với các hoạt động tổ chức Ngày hội, để Ngày hội diễn ra thành công, công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau Ngày hội đã được cơ quan chức năng tập trung triển khai.

Các đơn vị tham gia Ngày hội nhận cờ lưu niệm và hoa từ BTC Ngày hội.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Môi trường Đô thị Sơn La – Chi nhánh Phù Yên cho biết: Trước khi Ngày hội diễn ra, Chi nhánh đã tập trung vệ sinh quanh khu vực trung tâm sân vận động nơi tổ chức sự kiện. Tổ chức thu gom rác thải, nhắc nhở các gia đình thu dọn toàn bộ vật tư, thiết bị, vật liệu tại khu vực sân vận động.

Tổ chức dọn toàn bộ cây, cỏ trong sân vận động, phun nước làm ẩm sân để bảo đảm môi trường không gây bụi bẩn tại nơi thi đấu các môn thể thao của ngày hội. Tăng cường vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, tăng ca, tăng chuyến trong những ngày lễ hội, tuyệt đối không để rác tồn đọng gây mất vệ sinh đô thị.

Trong những ngày diễn ra Ngày hội, Chi nhánh đã phân 3 ca vệ sinh/ngày để kịp thời thu gom rác, đảm bảo cảnh quan đô thị, hệ thống chiếu sáng, rửa đường sạch sẽ các tuyến chính và nơi diễn ra sự kiện…

Một số hình ảnh do PV Báo TN&MT ghi lại tại Ngày hội:

Từ năm 2017, sản phẩm Cam Phù Yên đã được cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu

 

 

 

Các sản phẩm đặc trưng của địa phương được mang đến trưng bày, giới thiệu tại Ngày hội.

Phần thi trình diễn, giới thiệu trang phục dân tộc.

Hoạt động thể thao tại Ngày hội thu hút đông đảo người dân tới xem và cổ vũ.

Ngày hội Văn hóa – Thể thao và Dân tộc kết hợp với Ngày hội nông sản nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Ngày hội VH-TT các dân tộc Phù Yên 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO