Khai mạc hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 ngành TN&MT

05/01/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 5/1 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và môi trường đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch 2016. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và Thứ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và Thứ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị sáng 05/01/2016

Đồng chủ trì hội nghị có Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, các Thứ trưởng: Trần Hồng Hà, Nguyễn Thái Lai, Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Linh Ngọc và Nguyễn Thị Phương Hoa.

Tham dự hội nghị có đại diện một số ban, bộ, ngành Trung ương, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hội nghị là dịp để ngành TN&MT tổng kết, đánh giá hoạt động công tác năm 2015 và nhiệm vụ 5 năm 2011-2015 đồng thời đề ra kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp triển khai kế hoạch năm 2016 và những năm tiếp theo.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cho biết: Năm 2015 cũng như giai đoạn 2011-2015. Nhìn lại 5 năm qua, toàn ngành đã làm tốt công tác chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; phát huy hiệu quả nguồn lực TN&MT, đóng góp quan trọng cho ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo hướng bền vững.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu khai mạc Hội nghị
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu khai mạc Hội nghị

Hệ thống chính sách, pháp luật về TN&MT cơ bản đã được hoàn thiện; nhiều đạo luật quan trọng trong các lĩnh vực quản lý của ngành đã được Quốc hội thông qua như: Luật Khoáng sản, Luật Tài nguyên nước, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường và mới đây là Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và Luật Khí tượng thủy văn. “Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu việc cơ bản hoàn thành các Luật đối với các lĩnh vực quản lý theo đúng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 về thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược và các Nghị quyết của Đảng đối với Ngành” – Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói.

Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đều bám sát chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chuẩn bị tốt các điều kiện để hội nhập quốc tế, phát huy nguồn lực TN&MT cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời góp phần ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, làm giảm khiếu kiện, các yếu tố dẫn đến sự mất ổn định xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường...

Theo Bộ trưởng, năm 2015 kết thúc một giai đoạn phát triển cũng được ngành TN&MT ghi đậm dấu ấn bằng việc tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng như: Đại hội Đảng bộ Bộ TN&MT lần thứ 3, Đại hội thi đua yêu nước ngành TN&MT lần thứ 3, Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 4, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường các nước ASEAN lần thứ 13 và nhiều sự kiện liên quan, Đại hội biển Đông Á lần thứ 5. Đặc biệt, ngành TN&MT đã phối hợp chuẩn bị tốt nội dung đàm phán của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 21 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 21) tại Paris, nơi đã thông qua bản Thỏa thuận Paris lịch sử với nhiều nội dung đề cập đến các cơ hội mà Việt Nam quan tâm.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà trình bày báo cáo
Thứ trưởng Trần Hồng Hà trình bày báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2015 và kế hoạch năm 2016, định hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020 của ngành TN&MT

Công tác quản lý nhà nước về TN&MT trên tất cả các lĩnh vực trong năm 2015 có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều kết quả quan trọng được ghi nhận nêu cụ thể trong báo cáo tổng kết. Bộ lựa chọn, đúc rút ra 10 sự kiện nổi bật của ngành TN&MT đã được công bố.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý của ngành như: Nhiều địa phương chưa chủ động trong việc ban hành các văn bản theo thẩm quyền để xử lý các công việc cho phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn tại địa phương; Tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ, tuy đã được quan tâm kiện toàn nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp và tại cơ sở; Khiếu kiện về đất đai kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm ở một số địa phương; Việc quản lý, thanh tra, kiểm tra thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường ở một số nơi còn lỏng lẻo; bảo vệ môi trường chưa trở thành ý thức, hành động, thói quen, nếp sống, văn hóa của người dân và doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ TN&MT cũng đã đề cập những vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới như: Việc lập, phê duyệt quy hoạch khoáng sản, khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, cấp phép thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác khoáng sản triển khai còn chậm. Hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu chưa thực sự được lồng ghép trong các chính sách, chiến lược, quy hoạch. Công tác điều tra cơ bản, đánh giá tiềm năng tài nguyên biển dưới sâu cần được đánh giá đầy đủ để có được những kết quả tin cậy, phục vụ cho phát triển kinh tế biển và góp phần giữ vững an ninh, chủ quyền biển đảo...

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Về kế hoạch năm 2016 và triển khai kế hoạch 5 năm 2016-2020 của ngành TN&MT, Bộ trưởng Bộ TN&MT đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị tập trung thảo luận vào các vấn đề như: chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; tập trung xây dựng mới Luật Đo đạc và bản đồ, các văn bản dưới luật; kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ nhà nước từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng và thực hiện các kế hoạch, chương trình đặt ra… Thực tế đó đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm lớn và sáng tạo hơn trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

“Tại Hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí tập trung vào các  nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá các kết quả đạt được không chỉ trong năm 2015 mà trong cả giai đoạn 2011-2015, những tồn tại hạn chế, làm rõ những nguyên nhân và bàn các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để triển khai trong năm 2016 và giai đoạn 5 năm tiếp theo...” – Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh.

Theo chương trình hội nghị, Thứ trưởng Trần Hồng Hà sẽ thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT trình bày Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2015 và kế hoạch năm 2016, định hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020 của ngành TN&MT; Sau đó, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, trực thuộc bộ và Giám đốc các Sở TN&MT phát biểu tham luận; Tiếp đến, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải sẽ phát biểu chỉ đạo Hội  ghị… Dự kiến hội nghị sẽ kết thúc vào hồi 12h00 sáng 05/1. Phóng viên baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin từ hội nghị trong các bản tin tới.

Tính đến 31/12/2015, tổ chức bộ máy của ngành tiếp tục được quan tâm kiện toàn; đến nay có 43/63 tỉnh, thành phố đã ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở TN&MT; 34/63 tỉnh, thành phố thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, 63/63 Sở TN&MT thành lập Chi cục Bảo vệ môi trường, 33/63 Sở TN&MT thành lập Chi cục Quản lý đất đai, 23/28 Sở TN&MT thành lập Chi cục Biển và Hải đảo, 10/63 Sở TN&MT thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất một cấp, 672/674 quận, huyện trên cả nước thành lập Phòng TN&MT (trừ huyện đảo Bạch Long Vĩ và Trường Sa). Công tác cải cách hành chính có sự chuyển biến rõ rệt với chỉ số CCHC năm 2014 của Bộ đứng thứ 8/19, tăng 6 bậc so với năm 2013 và 8 bậc so với năm 2012.


Bài:Việt Hùng, ảnh:Hoàng Minh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO