Huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An): Nhà máy chế biến tinh bột sắn “đầu độc” môi trường

05/12/2013 00:00

Thời gian qua, người dân xã Nghĩa Long (Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) vô cùng bức xúc trước việc Nhà máy chế biến tinh bột sắn gây ô nhiễm môi...

   
(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Nghĩa Long (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) vô cùng bức xúc trước việc Nhà máy chế biến tinh bột sắn (thuộc HTX Cổ phần dịch vụ tổng hợp Sơn Long), đóng trên địa phương này vô tư xả thẳng nước thải ra khe suối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...
   
  HTX cổ phần dịch vụ tổng hợp Sơn Long (HTX Sơn Long) được thành lập ngày 27/04/2004, chuyên sản xuất chế biến Tinh bột sắn ướt xuất khẩu của khu vực Miền Tây xứ Nghệ với công suất 40 tấn/ngày. Công nghệ sản xuất dây chuyền nhập khẩu từ Thái Lan. Tuy nhiên, đơn vị này lại chưa thực sự chú trọng đầu tư công nghệ xử lý môi trường nên mỗi ngày thải ra môi trường hàng trăm mét khối nước thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
   
Lãnh đạo HTX Sơn Long đang trao đổi với PV
     
Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối chảy ra ngoài rồi xuống sông Lim
    
   
  Lần theo phản ánh của người dân xã Nghĩa Long và một số xóm của xã Nghĩa Lộc, chúng tôi đã có cuộc thị sát khu vực xả thải của nhà máy này.
   
  Có mặt tại xóm Nam Kim (xã Nghĩa Long), chị H, nhà nằm gần nhà máy bức xúc, phản ánh: “Nhà máy sắn được xây dựng ở đây nhưng không đảm bảo về môi trường cho người dân. Cứ mỗi vụ sắn đến là người dân sống gần nhà máy lại phải hứng chịu ô nhiễm. Mùi hôi thối bốc lên theo gió bao trùm khu dân cư, nhất là những ngày trời âm u hay có mưa phùn là người dân hết sức cực khổ. Chúng tôi chỉ mong sao cơ quan chức năng vào xử lý để đơn vị này đầu tư công nghệ môi trường đảm bảo an toàn cho môi trường sống của người dân càng sớm càng tốt”.
   
  Người dân xóm Quỳnh Bá (xã Nghĩa Lộc) cũng là nạn nhân của tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy chế biến tinh bột sắn của HTX Sơn Long gây ra. Cũng với thái độ bức xúc như người dân xóm Nam Kim, anh Hồ Văn T, xóm Quỳnh Bá, nói: “Xóm chúng tôi là một trong 2 xóm nằm gần nhà máy sắn nhất. Chính vì thế từ khi nhà máy tới hoạt động tại đây gần chục năm nay là người dân chúng tôi phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường. Ngoài ra mùi hôi từ chất thải của nhà máy khiến hàng chục hộ dân sống bên cạnh nhà máy như chúng tôi hết sức khổ cực. Kiến nghị nhiều nhưng cũng chả tiến triển là bao”.
   
  Chúng tôi có mặt tại phía sau nhà máy, đoạn sát với hố xử lý biogas mà đơn vị này xây dựng. Chưa tiếp cận được khu vực nhưng mùi hôi thối đã bao trùm cả một vùng rộng lớn. Theo quan sát, từ tường rào của nhà máy, đơn vị này xây dựng một ống mương nối ra ngoài khuôn viên nhà máy vào một cái hố lớn khoảng 1.000m2. Tại đây, nguồn nước thải của nhà máy đen kịt ngày đêm chảy xuống chiếc hố này.
   
  Sau khi nước thải được thải xuống chiếc hố này đầy thì tràn ra ngoài qua một cái rãnh lớn rồi theo khe suối chảy xuống sông Lim khiến cho con sông này bị ô nhiễm nghiêm trọng.
   
  Men theo con khe nước đen ngòm, chúng tôi xuống thị sát điểm mà dòng nước thải hòa vào sông Lim. Tại khu vực giáp nhau giữa con khe với sông Lim, người dân cho biết, nhiều lúc nước thải chảy ra với số lượng quá lớn đã khiến cho nhiều tôm cá chết nổi trắng khu vực này.
   
Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối chảy ra ngoài rồi xuống sông Lim
  Một công nhân đang thi công cây cầu bắc qua sông Lim, nói: “Chúng tôi mới đến đây để thi công cầu bắc qua con sông này. Ngày nào cũng thấy nguồn nước đen từ trên chảy xuống hòa vào sông Lim khiến cho nguồn nước ở đây bị ô nhiễm. Tìm hiểu ra mới biết là nước thải từ nhà máy tinh bột sắn của HTX Sơn Long”.
   
  Trao đổi với PV, ông Thái Văn Năm – Thành viên HĐ Cổ đông HTX Sơn Long, cho biết: “Hệ thống xử lý nước thải bằng Biogas của Nhà máy chế biến tinh bột sắn của chúng tôi được xây dựng năm 2009 nhưng ao sục khí chưa đảm bảo nên đầu ra nguồn nước chưa đạt. Sắp tới, chúng tôi sẽ xin thêm 2ha đất và vay khoảng trên dưới 5 tỷ đồng từ Quỹ BVMT tỉnh để đầu từ hệ thống xử lý nước thải có giá khoảng 7-8 tỷ đồng. Chúng tôi sẽ hoàn thiện sớm để đến mùa sắn sang năm là mọi vướng mắc được giải quyết ổn thỏa”(?).
   
  Cũng theo ông Năm, hiện nay đơn vị này cũng đang “bí” về giải pháp xử lý nước rửa củ sắn. Vì thế, nguồn nước thải lớn được thải ra từ nguồn rửa củ sắn cũng là một bài toán nan giải đối với đơn vị này!
   
Phạm Tuân
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An): Nhà máy chế biến tinh bột sắn “đầu độc” môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO