Huyện Điện Biên: Cần chủ động trong phòng chống cháy rừng

16/05/2019 10:20

(TN&MT) – Nắng nóng kéo dài trong thời gian qua đã khiến nhiều diện tích rừng trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đứng trước nguy cơ cháy rừng rất cao. Thực tế, nhiều vụ cháy rừng đã xảy ra, gây thiệt hại nhiều diện tích rừng trên địa bàn huyện.

Nắng nóng kéo dài trong thời gian qua đã khiến nhiều vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn huyện Điện Biên
Nắng nóng kéo dài trong thời gian qua đã khiến nhiều vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn huyện Điện Biên.

Theo thống kê của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên, từ đầu mùa khô 2018 – 2019 đến hết ngày 13/5, nắng nóng kéo dài đã gây ra 34 vụ cháy rừng, làm cho 102,42 ha rừng bị cháy. Trong đó, 58,36ha rừng phòng hộ bị cháy (0,78ha bị thiệt hại không có khả năng phục hồi, diện tích có khả năng phục hồi là 57,58ha); 44,06ha rừng sản xuất bị cháy (diện tích bị thiệt hại không có khả năng phục hồi là 0,58ha và 43,48ha có khả năng phục hồi).

Ngay sau đó, ngày 14/5, trên địa bàn huyện Điện Biên, tiếp tục xảy ra vụ cháy lớn tại đội 15, xã Noong Luống. Để khống chế vụ cháy, ngăn chặn không cho diện tích cháy lây lan nhanh, hơn 300 người đã được huy động đến hiện trường tham gia dập lửa. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế, dập tắt.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy được huy động trong vụ cháy rừng xảy ra đêm 14/5 tại xã Noong Luống, huyện Điện Biên.
Lực lượng phòng cháy chữa cháy được huy động trong vụ cháy rừng xảy ra đêm 14/5 tại xã Noong Luống, huyện Điện Biên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện xảy ra nhiều vụ cháy rừng. Nguyên nhân là do nắng nóng kéo dài, các thảm thực vật tạo thành lớp vật liệu dễ phát cháy khi gặp lửa, cùng với đó là ý thức của người dân trong sử dụng lửa còn hạn chế, bất cẩn trong việc đốt nương làm rẫy, đốt bãi chăn thả hay đốt ong... Tuy nhiên, do kịp thời phát hiện, UBND các xã có diện tích rừng bị cháy đã chủ động huy động lực lượng ứng cứu dập tắt đám cháy kịp thời lên chưa để ra cháy rừng rộng.

Để chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, ngăn chặn tình trạng cháy rừng xảy ra, Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng và PCCCR; huy động tối đa lực lượng tại chỗ, chỉ huy điều hành chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”, tập trung bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ tại đơn vị và các khu vực đang có nguy cơ về cháy rừng. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và chính quyền địa phương trong công tác PCCCR; đôn đốc các chủ rừng tổ chức tuần tra rừng; huy động lực lượng chữa cháy và thông báo ngay cho chính quyền hoặc các lực lượng chức năng khi xảy ra cháy rừng.

Huyện Điện Biên chỉ đạo các địa phương huy động tối đa lực lượng tại chỗ, chỉ huy điều hành chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”.
Huyện Điện Biên chỉ đạo các địa phương huy động tối đa lực lượng tại chỗ, chỉ huy điều hành chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, do ảnh hưởng của rìa phía Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên từ 15 - 20/5, khu vực tỉnh Điện Biên tiếp tục xảy ra đợt nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35 – 37 độ C.

Nắng nóng kéo dài với nhiệt độ cao dẫn đến nguy cơ cháy rừng ngày càng cao, để ngăn chặn tình trạng cháy rừng, hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra, chính quyền các cấp huyện Điện Biên cần chủ động hơn nữa công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Điện Biên: Cần chủ động trong phòng chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO