Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): Rác thải nông thôn - chưa có lời giải

22/05/2015 00:00

(TN&MT) - Tình trạng quá tải về rác thải ở ngoại thành Hà Nội kéo dài nhiều năm qua, ảnh hưởng xấu tới môi trường và sức khỏe người dân. Thế nhưng việc quản lý, thu gom, vận chuyển xử lý rác đến nay vẫn chưa có giải pháp nào giải quyết triệt để.

Rác thải tràn ngập đường làng

Chương Mỹ được biết đến là "điểm nóng" của khu vực ngoại thành Hà Nội với những bức xúc về rác thải, cũng như ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân còn hạn chế.

Theo ghi nhận của PV, tại xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ dù đã có bãi tập kết rác nhưng người dân vẫn tùy tiện đổ rác ra đường làng, bờ kênh, bờ ao,…

Người dân sống ở thôn Lũng Vị cho biết, tình trạng rác thải được chất thành từng đống  gây ô nhiễm môi trường nhất là vào những ngày nắng nóng mùi hôi thối bốc lên ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

 Chị Hà Thị Vui, sống tại thôn Lũng Vị cho hay, mỗi lần đưa con đi học qua đây tôi phải đi thật nhanh và đeo khẩu trang để tránh hít phải mùi nồng nặc từ rác.

Rác thải vứt bừa bãi gần cổng Uỷ ban xã Đông Phương Yên
Rác thải vứt bừa bãi gần cổng Uỷ ban xã Đông Phương Yên

Khảo sát tiếp tại xã Hữu Văn, bãi rác Trại Tửu là khu tập kết rác thải được UBND xã bố trí ngay cạnh đường dẫn vào các thôn, tuy không gần nơi sinh sống của các hộ dân nhưng việc rác bừa phứa ngoài rìa đường nhìn rất phản cảm và gây nhức nhối cho nhiều người đi qua. Trong một ngày nắng nóng oi bức giữa tháng 5, chỉ đứng quan sát người đổ rác chừng 5 phút đã khiến chúng tôi không chịu nổi mùi hôi bốc lên, kèm theo đó là ruồi, nhặng bay tứ tung.

Trao đổi với PV, ông Phùng Xuân Long – Cán bộ phụ trách Môi trường xã Hữu Văn cho biết, xã đã xây dựng tổ thu gom hàng ngày, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác thu gom, xã cũng đã liên hệ với Công ty Vệ sinh môi trường Xuân Mai hàng tháng xuống thu 1 lần, trung bình mỗi tháng thu gom khoảng 120- 130 tấn rác. Tuy nhiên, do đơn vị thu gom là Công ty CP môi trường Xuân Mai không đủ phương tiện có khi vài tháng rác mới được vận chuyển, về vấn đề này xã cũng đã có giải pháp là đào hố chôn lấp nhưng chỉ được phần nào vì rác tồn đọng quá nhiều khiến môi trường xung quanh tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm.

Bãi rác Trại Tửu thuộc xã Hữu Văn bốc mùi ô nhiễm
Bãi rác Trại Tửu thuộc xã Hữu Văn bốc mùi ô nhiễm

Theo lời ông Nguyễn Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch UBND xã  Hữu Văn thì việc thu gom vận chuyển rác từ điểm tập kết đi xử lý thuộc trách nhiệm của Công ty CP môi trường Xuân Mai được UBND huyện lựa chọn. Theo quy trình, khi điểm tập kết đầy xã sẽ báo lên phòng TNMT huyện Chương Mỹ để huyện báo đơn vị thu gom về vận chuyển, còn đơn vị được ký hợp đồng vận chuyển thu gom không có xe túc trực thu gom hàng ngày.

Nằm ở ngay đầu của huyện Chương Mỹ, thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu cũng là một xã đang trong tình trạng ô nhiễm vì rác thải. Tại đây, là khu đông dân cư và có nhiều trường cao đẳng, đại học  rất đông sinh viên, tuy nhiên vấn đề  rác thải cũng đang rất nhức nhối. Đã nhiều lần người dân thôn Phượng Đồng và Ban giám hiệu Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội đề nghị chính quyền địa phương cho di chuyển bãi tập kết rác ra khỏi khu dân cư, trường học, nhưng vẫn không nhận được hồi âm.

Giải pháp nào cho xử lý rác thải nông thôn?

Theo báo cáo của Phòng TN&MT huyện Chương Mỹ, huyện đã xây dựng được 31 hố chứa rác thải sinh hoạt tạm thời tập trung, với sức chứa 31.000 tấn, hiện đã tập kết được khoảng 18.000 tấn rác về các hố chứa rác thải tạm thời. Từ đầu năm đến nay, Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai, đơn vị được giao thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt của một số xã trên địa bàn huyện đã vận chuyển về khu xử lý Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây gần 8.900 tấn, nhờ vậy, lượng rác thải sinh hoạt ở huyện Chương Mỹ đã được thu gom, xử lý kịp thời. Tại các thôn, xóm đã thành lập được các tổ thu gom, vận chuyển rác thải, trung bình một tổ 3-5 người được trang bị đủ phương tiện chuyên dùng.

Bãi rác nằm liền kề Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
Bãi rác nằm liền kề Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội

Theo Phòng TN&MT huyện Chương Mỹ, ngoài ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, nguồn kinh phí hoạt động và quỹ đất xây dựng các hố chứa rác không đáp ứng khiến cho việc xử lý rác thải của huyện Chương Mỹ chưa thể thực hiện đồng bộ. Do đó, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt của Chương Mỹ mới chỉ đạt 63%, tương đương 21.900 tấn/năm. Để đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh hằng ngày, huyện Chương Mỹ đã quy hoạch 3 khu xử lý gồm Nhà máy Xử lý rác thải Núi Thoong (10,4ha) Nhà máy Xử lý rác thải thôn Đồng Ké (24,3ha) và Khu xử lý rác thải Đồng Dộc (1,6ha), tuy nhiên, do những vướng mắc khó giải quyết nên các dự án này vẫn ách tắc, chậm triển khai.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Viết Quang - Phó Chánh văn phòng huyện Chương Mỹ cho biết, ô nhiễm môi trường rác thải nông thôn đang là vấn đề bức xúc hiện nay. "Huyện cũng thường xuyên làm các công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vứt rác đúng nơi quy định. Đến nay, đã xây dựng tại các xã 1 đến 2 hố chứa rác với kinh phí 1-2 tỷ/ 1 hố đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra về hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn huyện, kiên quyết xử lý triệt để những cá nhân, tổ chức vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường" - ông Quang nói.

Thúy Dung

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): Rác thải nông thôn - chưa có lời giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO