Hưng Nguyên (Nghệ An): Người dân Hưng Tây bức xúc vì xe tải gây ô nhiễm

22/05/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm nay người dân xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) vô cùng bức xúc vì xe doanh nghiệp chở đất, đá gây bụi bặm và tiếng ồn và chạy nát đường dân sinh.

Nhiều năm nay, người dân xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây, nhiều lần kéo nhau ra đường chặn xe quá tải chở đất đá để phản đối việc các chủ mỏ không thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường. Nhiều lần dân chặn đường không cho xe doanh nghiệp chạy, chính quyền địa phương và lãnh đạo công an huyện này  phải đến làm việc, yêu cầu các chủ mỏ cho tưới nước và cam kết thực hiện các yêu cầu đảm bảo môi trường. Nhưng chỉ được một thời gian dân lại cứ phải ra chặn đường thì doanh nghiệp mới cho tưới nước.

Tỉnh lộ 542E, bị cày nát bởi các xe chở đất, đá.
Tỉnh lộ 542E, bị cày nát bởi các xe chở đất, đá.

Ông Cao Văn Cảnh, người dân xóm Đại Đồng, cho biết, năm 2011, khi các mỏ đất, đá đi vào hoạt động, xe tải theo con đường chạy qua xóm ra vào chở đất nên bà con đề nghị các chủ mỏ phải thường xuyên cho tưới nước chống bụi. “Họ cũng tưới, nhưng ít lắm, lâu lâu họ mới tưới một lần không ăn thua, bụi vẫn mù mịt. Việc tưới nước cũng gây hư hỏng đường sá” -  Ông Cảnh nói.

Theo tìm hiểu của PV, do nhu cầu san lấp mặt bằng các dự án lớn nên vài năm trở lại đây, xe ben loại lớn liên tục nối đuôi nhau vào các mỏ đất nằm cách xóm Đại Đồng gần 1 km chở đất. Xe chạy suốt đêm khiến cuộc sống người dân rất khổ sở. “Trước đây họ còn chạy cả đêm, không ngủ được. Giờ bà con phản đối nên chỉ chạy đến chín mười giờ đêm, nhưng sáng sớm họ lại chạy rất sớm” - Một người dân địa phương phản ánh.

Từng đoàn xe chạy rầm rập trên đường dân sinh xóm Đại Đồng, xã Hừng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.
Từng đoàn xe chạy rầm rập trên đường dân sinh xóm Đại Đồng, xã Hừng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Ông Nguyễn Văn Thu – Chủ tịch UBND xã Hưng Tây, cho biết: “Hiện tại có nhiều doanh nghiệp đang chạy đất, đá. Nhiều nhất là xe chạy san lâp dự án Vsip, Công ty Phú Nguyên Hải, Công ty Thành Công… Tải trọng đường ở đây chỉ cho phép xe dưới 13 tấn lưu thông nhưng thực tế thì chỉ có thanh tra giao thông mới biết được thôi".

Ngoài xóm Đại Đồng, các xóm Phúc Điền 1, Phúc Điền 2, Thượng Khê 3 và Thượng Khê 4, xã Hưng Tây cũng chịu chung cảnh ô nhiễm. Dẫn chúng tôi vào sân nhà được chắn bởi một căn nhà khác nằm sát tỉnh lộ 542E, ông Phan Văn Thắng (trú tại xóm Phúc Điền 1) chỉ vào cây cảnh bạc phếch bụi cho biết cứ vài ngày ông lại rửa cây một lần nhưng bụi vẫn cứ bám đầy. Tuyến đường này khoảng chục năm nay liên tục bị xe tải chở đất, đá chạy suốt ngày đêm. “Khổ lắm các chú ạ, không chỉ xe nhỏ mà những xe lớn hàng chục tấn, chạy rung hết cả nhà. Đường hư hết, nhà thì bụi bặm không chịu được” - Ông Thắng cho biết thêm.

Xe chạy bụi mù mịt trên đường mà không được tưới nước.
Xe chạy bụi mù mịt trên đường mà không được tưới nước.

Con đường chạy qua 4 xóm này hầu hết đã bị nát bét. Nhiều đoạn, chủ mỏ cho đổ đất lộn đá để lấp ổ gà, ổ voi nhưng càng gây thêm bụi. “Phản đối rất nhiều lần rồi, giờ xe tải lớn chỉ dám chạy vào ban đêm thôi, ban ngày mà chạy là dân chặn liền. Huyện cũng về nhiều lần nhưng có thấy chuyển biến gì cả, xe vẫn cứ chạy, vẫn cứ bụi, vẫn cứ ồn” - Một người dân xóm Thượng Khê 2, bức xúc.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, đại diện phía tập đoàn Vsip tại Nghệ An, cho biết: "Nguyên nhân chính là do tưới chưa đều. Về phía chúng tôi thì xe chúng tôi chạy qua đường nào thì chúng tôi tưới đường đó. Đường nào không đi qua thì doanh nghiệp khác phải tưới chứ".

Xe chạy bụi mù mịt trên đường mà không được tưới nước.
Xe chạy bụi mù mịt trên đường mà không được tưới nước.

Ông Võ Hồng Hải, Giám đốc Công ty CP gạch ngói Thành Công, nói: "Công ty chúng tôi thì chạy đáng mấy. Chủ yếu là các công ty khác, họ chạy một ngày bằng chúng tôi chạy cả tháng rồi"(?).

Ông Nguyễn Hữu Hà - Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường Hưng Nguyên, cho biết: "Việc này kéo dài khá lâu rồi. Mới đây huyện đã về làm việc và phân công các công ty thực hiện tưới nước, Vsip tưới trong giờ hành chính, còn ngoài giờ hành chính thì hai công ty Phú Nguyên Hải và công ty Thành Công tưới. Hiện đã giao cho xã phối hợp với xóm và các doanh nghiệp thực hiện".

Việc xe tải chở đất, đá hoạt động nhiều năm nay tại xã Hưng Tây nhưng không tuân thủ việc bảo vệ môi trường khiến cho người dân sống trong cảnh bụi bặm, ô nhiễm. Đường sá hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông khiến cho người dân hết sức bức xúc. Đề nghị phía doanh nghiệp và các cơ quan chức năng phải có biện pháp hiệu quả để giải quyết tình hình, tránh bức xúc kéo dài trong dư luận.

Phạm Tuân – Quách Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Nguyên (Nghệ An): Người dân Hưng Tây bức xúc vì xe tải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO