Hợp tác chống buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã

12/01/2017 00:00

Ngày 12/1, tại Hà Nội, Cơ quan quản lý CITES Việt Nam (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT) chủ trì cuộc họp xây dựng kế hoạch hành động tăng cường trong chống buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã giữa Việt Nam, Lào, Trung Quốc.

Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Lãnh đạo các cơ quan quản lý, thực thi Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) của ba nước cùng với đại diện của các cơ quan hải quan, cảnh sát môi trường, kiểm lâm, Viện KSND Tối cao và đại diện các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn tới dự.

Cuộc họp nhằm hiện thực hoá các cam kết của Việt Nam tại Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã.

Nội dung cuộc họp ba bên giữa Việt Nam, Trung Quốc và Lào nhằm xây dựng một kế hoạch hợp tác cụ thể để triển khai trong năm 2017-2018 trong khuôn khổ hợp tác đã ký. Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý, thực thi CITES ba nước kêu gọi, điều phối các nguồn tài trợ cho việc thực hiện CITES. Kế hoạch hợp tác chú trọng, ưu tiên việc kiểm soát vận chuyển động, thực vật hoang dã liên biên giới, tăng cường năng lực thực thi, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, giảm nhu cầu tiêu thụ động, thực vật hoang dã ở từng nước. 

Phát biểu tại cuộc họp, PGS. TS. Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết Việt Nam được cho là một trong những quốc gia chịu áp lực của hoạt động khai khác, trung chuyển và tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã. Trung Quốc, Lào có thể cũng đang gặp phải những thách thức tương tự. Mặc dù nỗ lực của Chính phủ ba quốc gia đã và đang được cộng đồng quốc tế công nhận, nhưng để ngăn chặn hoạt động buôn bán trái pháp luật động, thực vật hoang dã liên biên giới ba nước cần có các hoạt động hợp tác cụ thể và khả thi trên hiện trường.

Trưởng đoàn Trung Quốc và Trưởng đoàn Lào nhấn mạnh tội phạm vi phạm các quy định bảo vệ động vật, thực vật hoang dã là loại hình tội phạm mới nổi, gia tăng với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Những nỗ lực hợp tác song phương, đa phương sẽ đóng góp tích cực cho việc tăng cường quản lý, kiểm soát trong khu vực, qua biên giới.

Đại biểu ba nước thống nhất về dự thảo kế hoạch hợp tác giữa Cơ quan quản lý CITES Việt Nam với Trung Quốc và giữa Cơ quan quản lý CITES Việt Nam với các đối tác Lào giai đoạn 2017-2018 nhằm sớm trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo chinhphu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác chống buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO