Họp báo vụ án thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước

04/11/2015 00:00

  (TN&MT) - Chiều 4/11, tại thị xã Đồng Xoài, Viện KSND tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo vụ án Nguyễn Hải Dương và đồng phạm, bị truy tố về tội "giết...

 

(TN&MT) - Chiều 4/11, tại thị xã Đồng Xoài, Viện KSND tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo vụ án Nguyễn Hải Dương và đồng phạm, bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản”, với sự tham dự của 32 cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Ông Lê Đức Xuân (giữa) - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước chủ trì họp báo.
Ông Lê Đức Xuân (giữa) - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước chủ trì họp báo.

Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước chủ trì họp báo. Ông Hoàng Thanh Dũng - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, Thượng tá Nguyễn Văn Đợi - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước, cùng tham dự họp báo để trả lời các câu hỏi của các phóng viên báo, đài. Buổi họp báo còn có sự tham dự của đại diện của lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Nội chính Tỉnh ủy  Bình Phước.

Bắt đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hân, Trưởng phòng 1 của VKSND tỉnh Bình Phước đã công bố thông tin chi tiết toàn bộ vụ án cũng như quá trình điều tra, truy tố và chuẩn bị xét xử. Theo nội dung cáo trạng, từ tháng 10-2013, thông qua mạng xã hội Zalo, Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, ngụ tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TPHCM) có quen biết rồi nảy sinh quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi).

Khoảng tháng 4-2014, Linh dẫn Dương về nhà ra mắt cha mẹ là ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi) và bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi) và hai người đồng ý. Tuy nhiên, thấy gia đình Linh giàu có nên Dương muốn chia tay nhưng Linh không đồng ý. Đồng thời thấy gia đình Linh cũng không phân biệt đối xử, nên cả hai tiếp tục yêu nhau. Cứ vào cuối tuần, Dương thường xuyên lui tới gia đình Linh để chơi.

Phóng viên tham djw buổi họp báo
Phóng viên tham djw buổi họp báo

Đến tháng 2-2015, Dương nhận thấy Linh có nhắn tin với người đàn ông khác và biết bà Nga ngăn cấm Linh yêu Dương để thuận tiện trong việc làm ăn; Linh cũng xác nhận việc này với Dương và cả hai chấm dứt tình cảm với nhau.

Sau đó Dương quay về TPHCM sinh sống và quen bạn gái mới, nhưng vẫn không thể quên được Linh. Bên cạnh đó, do uất ức vì bà Nga ngăn cấm Dương và Linh đến với nhau khi tình yêu của hai người đang ở thời điểm mặn nồng nên Dương nảy sinh ý định giết Linh và cả nhà Linh, sau đó tự tử.

Do sợ bị phát hiện nên Dương đã chuẩn bị công cụ gồm: 1 súng bi sắt, 1 súng điện, 1 dao bấm, 1 đôi găng tay, 10 sợi dây rút, 1 cuộn băng keo màu vàng, 1 dây vải màu đen, 1 dùi cui xếp và 1 bình xịt hơi cay và lên kế hoạch phạm tội để giết cả gia đình Linh.

Biết không thể một mình thực hiện hành vi phạm tội, ngày 4-7-2015, Dương gọi điện rủ Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, ngụ phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM) đến nhà vợ chồng ông Mỹ với mục đích giết người và cướp tài sản. Dương nói cho Thoại biết kế hoạch và Thoại đồng ý tham gia. Khuya cùng ngày cả hai đến trước cổng nhà ông Mỹ nhưng không thực hiện được hành vi phạm tội vì Vỹ không ra mở cửa. Dương và Thoại ra về và bàn bạc mua thêm hung khí (1 dao Thái Lan) ngày hôm sau tiếp tục đến nhà ông Mỹ để gây án.

Thế nhưng, đến đêm 5-7, Thoại đến đưa hung khí cho Dương rồi nói dối là bà ngoại ốm để không đi gây án với Dương nữa. Mặc dù không tham gia trực tiếp gây án, nhưng Thoại biết kế hoạch của Dương mà không can ngăn, tố cáo hành vi với cơ quan có thẩm quyền mà còn cung cấp hung khí cho Dương phạm tội. Hành vi của Thoại là đồng phạm với Nguyễn Hải Dương về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Sau khi thấy Thoại không tham gia, không từ bỏ ý định của mình, ngày 6-7, Dương rủ Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước, ngụ xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TPHCM) tham gia gây án. Do lo sợ đồng bọn không dám thực hiện tội ác, nên Dương chỉ nói với Tiến là đi cướp tài sản.

Biết Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu bà Nga) thích chơi game và nuôi gà nên Dương đã dụ dỗ cháu Vỹ ra mở cổng nhà ông Mỹ để Dương đưa cho tiền chơi game và gà nuôi. Đến tối 6-7, theo đúng kế hoạch, khi Vỹ ra mở cổng thì bị Dương và Tiến bóp cổ, bịt miệng Vỹ rồi dùng dao đâm Vỹ nhiều nhát dẫn đến tử vong ngay tại chỗ.

Đột nhập vào trong nhà ông Mỹ, Dương và Tiến tiếp tục khống chế các nạn nhân Lê Thị Ánh Linh, Dư Ngọc Tố Như (16 tuổi, cháu bà Nga), Lê Văn Mỹ, Nguyễn Lê Thị Ánh Nga và Lê Quốc Anh (15 tuổi, con bà Nga). Sau đó, Tiến siết cổ để Dương dùng dao lần lượt đâm 5 người đến tử vong rồi chiếm đoạt tài sản trong nhà ông Mỹ.

Thượng tá Nguyễn Văn Đợi, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước
Thượng tá Nguyễn Văn Đợi, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Phước cho biết cả 3 bị can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản” theo điều 93 và điều 133 Bộ Luật hình sự. Trong đó, các bị can Dương, Tiến có những tình tiết tăng nặng như: giết người man rợ, giết trẻ em…

Tham dự cuộc họp báo, các phóng viên cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan các tình tiết của vụ án mà dư luận đặc biệt quan tâm. Với câu hỏi: "Có dư luận cho rằng Nguyễn Hải Dương không giết bé Na, là con của ông Mỹ và bà Nga (thời điểm vụ án là 22 tháng tuổi, là người sống sót duy nhất), vì bé Na là con của Dương và Linh, điều đó có đúng không?", Thượng tá Nguyễn Văn Đợi, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã bác bỏ thông tin này và cho biết: bé Na sinh tháng 8-2013. Trong khi Dương quen Linh từ tháng 10-2013 qua mạng Zalo, vì vậy không thể nói bé Na là con của Dương được.

Trước câu hỏi vì sao các bị can ra tay quá tàn độc và quyết liệt với cả gia đình ông Lê Văn Mỹ, ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước cho rằng động cơ của Nguyễn Hải Dương hình thành từ việc xuống cấp đạo đức. Anh ta thấy người giàu sang và muốn đến với cuộc sống đó (trở thành thành viên của gia đình ông Mỹ - PV); và muốn đạt mục đích có cuộc sống phú quý nhanh chóng. Từ xuống cấp nhân cách kết hợp lòng ghen tuông, thù hận đã dẫn đến hành động của Dương khiến gia đình ông Mỹ chết oan uổng.

Với câu hỏi kết luận điều tra như vậy đã đúng người, đúng tội chưa? Liệu có oan sai? Ông Lê Đức Xuân trả lời, vụ án đã hoàn thành quá trình điều tra và hồ sơ đã được cơ quan điều tra chuyển sang viện kiểm sát. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng rất thận trọng và tỉ mỉ, không bỏ qua bất kì tình tiết nào. Ông Xuân cũng cho biết thêm: Các bị can trong vụ án được hưởng 2 tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu và thành khẩn khai báo. Vụ án sẽ được đưa ra xét xử lưu động tại Bình Phước để tuyên truyền, răn đe.

                                                                   Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo vụ án thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO