Họp báo quý I/2017 tỉnh Khánh Hòa: Hàng loạt vấn đề nóng về TN&MT

20/04/2017 00:00

(TN&MT) - “Câu chuyện” lấn biển để mở rộng không gian dải đất ven biển phía đông các đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng của thành phố Nha Trang là tâm điểm trên báo chí những ngày qua, cũng là một trong những vấn đề được các nhà báo quan tâm nhất trong buổi họp báo tình hình kinh tế- xã hội quý 1/2017 tỉnh Khánh Hòa, được tổ chức ngày 19/4.

Họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý 1, tỉnh Khánh Hòa
Họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý 1, tỉnh Khánh Hòa

Trước đó, báo chí đã khai thác thông tin từ cuộc họp hôm 13/4, do UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì để nghe đơn vị tư vấn- Viện Quy hoạch Đô thị & nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) thuyết trình về đồ án lấn biển. Theo đó, việc lấn biển được thực hiện ở nhiều khu vực trên toàn tuyến gần 20km, phía đông các đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng.Trong đó, đáng chú ý có 3 khu vực được đặc biệt quan tâm là đầu cầu Trần Phú (làm cụm công trình lấn biển tạo điểm nhấn), quảng trường trung tâm (biến thành quảng trường đa năng), khu Phù Đổng - Ana Mandara (làm khu tổ hợp chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cao cấp).

Các khu lấn biển này sẽ hình thành những khu đô thị, dịch vụ mới, được xem như những “cánh tay” cho đô thị Nha Trang vươn ra biển, cũng là những điểm nhấn. Ngoài ra, bãi cát tại nhiều khu vực cũng được mở rộng để tăng không gian, giảm độ sâu của bãi tắm.

Các nhà báo đặt câu hỏi cho các cơ quan quản lý nhà nước về nhiều vấn đề “nóng” tại địa phương
Các nhà báo đặt câu hỏi cho các cơ quan quản lý nhà nước về nhiều vấn đề “nóng” tại địa phương

Câu chuyện lấn biển trên vịnh Nha Trang khiến nhiều kiến trúc sư (KTS) và nhà chuyên môn băn khoăn, bởi đồ án này triển khai trong hiện thực, với giải pháp công trình sát mép nước sẽ tác động đến sự hài hòa của kiến trúc cũng như cảnh quan tự nhiên của vịnh Nha Trang, trong khi đây là danh trắng quốc gia, thành viên câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới. Ngoài ra, việc lấn biển còn đặt ra vấn đề kinh tế, bởi đây là dự án quy mô lớn, đòi hỏi nguồn kinh phí không lồ.

Mặt khác một số KTS cho rằng, đặc điểm dòng chảy trên vịnh Nha Trang chảy cuộn sâu vào bờ tạo nên các bãi tắm có độdốc và sâu. Vấn đề lấn biển, do vậy sẽ không đơn giản, phải làm cách nào giữ cát đọng lại được mà không bị dòng chảy cuốn trôi. Đây là việc khó và là vấn đềchưa được nghiên cứu kỹ.

Trở lại cuộc họp báo, trả lời các câu hỏi của báo chí xoay quanh chủ đề lấn biển, đại diện Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, lấn biển, mở rộng dải đất ven biển thành phố Nha Trang là ý tưởng của một chuyên gia nước ngoài trước đây. Theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Sở Xây dựng đã mời thêm chuyên gia, thông qua Viện Quy hoạch Đô thị & nông thôn quốc gia để thuyết trình về ý tưởng này.

Nhà hàng bè nổi tại đảo Bình Hưng (Cam Ranh) vẫn đón khách dù đã có chủ trước dừng hoạt động do kết cấu không theo quy chuẩn, thiếu an toàn co khách hàng
Nhà hàng bè nổi tại đảo Bình Hưng (Cam Ranh) vẫn đón khách dù đã có chủ trước dừng hoạt động do kết cấu không theo quy chuẩn, thiếu an toàn co khách hàng

Cũng theo đại diện Sở Xây dựng Khánh Hòa, bãi biển Nha Trang sâu và hẹp, việc lấn biển nhằm để bãi biển đẹp hơn, phục vụ cộng đồng được tốt hơn (!?).Và, lấn biển mới chỉ là ý tưởng ban đầu, nếu có chủ trương triển khai phải lấy ý kiến nhân dân, ý kiến các hội nghề nghiệp.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm giám sát của HĐND tỉnh về đồ án lấn biển, là vấn đề lớn và nhạy cảm tại địa phương, ông Lê Xuân Thân- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, ông biết vấn đề lấn biển hiện nay qua báo chí và, tất cả những quyết sách và những vấn đề lớn của địa phương đều có sự giám sát chặt chẽ của HĐND.

“Cần phải xem lại kết luận cuộc họp đó (cuộc họp của UBND tỉnh Khánh Hòa chiều 13/4 nghe thuyết trình đồ án lấn biển). Không gian biển phía Đông đường Trần Phú đã có quy hoạch. Việc thay đổi quy hoạch phải thông qua các cơ quan chuyên môn và phải báo cáo thường trực Tỉnh ủy, thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh. Đây chỉ là cuộc họp có tính chất nội bộ”- ông Thân nói.

Ông Trần Việt Trung- Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa giải đáp nhiều câu hỏi về hoạt động của các nhà hàng bè nổi, du khách ăn mặc phản cảm khi đến các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, tour không đồng của các tổ chức lữ hành Trung Quốc tại Nha Trang
Ông Trần Việt Trung- Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa giải đáp nhiều câu hỏi về hoạt động của các nhà hàng bè nổi, du khách ăn mặc phản cảm khi đến các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, tour không đồng của các tổ chức lữ hành Trung Quốc tại Nha Trang

Về vấn đề hỗ trợ, tái định cư, ổn định đời sống cho số hộ dân bị ảnh hưởng bởi 3 thảm họa (lở núi tại xã Phước Đồng, vỡ kênh thoát lũ khu dân cư Đường Đệ, cháy khu dân cư cồn Nhất Trí) xảy ra tại Nha Trang trong giai đoạn cuối năm 2016, đầu năm 2017, ông Lê Huy Toàn- Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, cho biết, việc hỗ trợ, tái định cư cho dân đang được khẩn trương tiến hành. Vấn đề ở chỗ, các khâu thực hiện ngoài việc phải đảm bảo trình tự thủ tục theo quy định, cũng đang gặp những khó khăn nhất định. Riêng vụ cháy cồn Nhất Trí, hiện trường không còn, việc xác định diện tích của từng hộ phải tiến hành chăng dây tại thực địa, sau đó đo vẽ, các hộ ký giáp ranh, từ đó lên bản đồ hiện trạng, lấy ý kiến dân. Đến nay thành phố đã xét duyệt tá định cư cho 29/60 trường hợp để bố trí tái định cư tại khu tái định cư Đất Lành.

Trong khi một số cán bộ địa phương phát biểu trên báo chí, nói, người dân hài lòng và không có ý kiến khi được tái định cư tại Đất Lành, thì ý kiến người dân được báo chí trích dẫn, nói, đa phần các hộ phản đối việc tái định cư tại Đất Lành do khu tái định cư này còn hoang vu, cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ, hơn nữa lại nằm xa biển, trong khi đa phần họ là ngư dân.

Ông Lê Xuân Thân- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa trả lời về trách nhiệm giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề lấn biển
Ông Lê Xuân Thân- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa trả lời về trách nhiệm giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề lấn biển

Một trong những vấn đề nhức nhối dẫn đến khiếu kiện kéo dài và gây bức xúc trong nhân dân địa phương thời gian qua là thực trạng bồi thường, giải tỏa mặt bằng các dự án tại thành phố Nha Trang kéo dài cả chục năm, thậm chí 20 năm, dẫn dến tiến độ các dự án triển khai rất chậm, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Trong đó có việc áp giá đền bù tại một số dự án thiếu hợp lý, không tuân thủ pháp luật hiện hành, “gò” mức giá đền bù tại dự án đang thực hiện (theo chính sách của Luật Đất đai 2013) thấp để tránh “vênh” mứcgiá với các dự án thực hiện trước đây vốn áp dụng chính sách của Luật Đất đai 2003.

Hàng loạt vấn đề cũng được các nhà báo quan tâm, đặt câu hỏi, bao gồm bất cập tại bãi rác Hòn Rọ, thôn Ninh Ích, xã Ninh An (thị xã Ninh Hòa); vấn nạn khai thác cát trái phép trên sông Cái kéo dài nhiều năm qua, gây sạt lở và nhiễm bẩn nguồn nước; cản trở tác nghiệp báo chí của một số sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh; vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép tại huyện Khánh Vĩnh; xe khách dừng đỗ đón khách tùy tiện trên nhiều tuyến đường chật hẹp gây ách tắc giao thông tại thành phố Nha Trang; tình trạng nhà hàng bè nổi kết cấu không theo quy chuẩn, thiếu an toàn vẫn đón khách dù đã có chủ trương dừng hoạt động; UBND thành phố Nha Trang chưa tích cực hợp tác với với Tòa án trong việc giải quyết vụ án hành chính tại 100 Trần Phú, Nha Trang,..

Nguyễn Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo quý I/2017 tỉnh Khánh Hòa: Hàng loạt vấn đề nóng về TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO