Hơn hai năm nạo vét nhưng tàu vẫn chưa ra vào được Lạch Bạng

04/04/2017 00:00

(TN&MT) – Báo TN&MT điện tử cuối năm 2016 đăng bài “Lợi dụng dự án nạo vét để tập kết bãi thải trái phép”. Phản ánh việcCông ty TNHH Vận tải và Xây dựng Vĩnh Phúc ngang nhiên sử dụng bãi bồi ngay sát cửa sông Bạng, sát chân đê thuộc thôn Liên Thịnh, xã Hải Bình (Tĩnh Gia- Thanh Hóa) để tập kết sản phẩm.  DA nạo vét với mục đích khơi thông dòng chảy để tàu bè ra vào cửa Lạch Bạng thuận tiện. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm thực hiện ( trong khi DA chỉ còn 6 tháng nữa hết hạn) tàu bè vẫn khó khăn trong việc ra vào của lạch. 

Ngày 11/4/2014, Cục đường thủy nội địa Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận) có Quyết định số 311/QĐ-CĐTNĐ về việc giao Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Vĩnh Phúc (Công ty Vĩnh Phúc ) nạo vét luồng đường thủy quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm khu vực cửa sông Lạch Bạng từ km 0+00 đến km 2+00, Kinh phí thực hiện dự án theo hình thức xã hội hóa, tự bỏ kinh phí nạo vét, thời gian thực hiện đến tháng 10/2017. 

Bãi cát lớn
Bãi cát lớn "án ngữ" ngay tại cửa Lạch

Tiếp đó, ngày 30/01/2015 của Sở TN&MT Thanh Hóa có Báo cáo số 487/STNMT – TNKS về việc xem xét hồ sơ nạo vét luồng đường thủy nội địa trên tuyến Lạch Bạng – Đảo Hòn Mê từ km 0+00 đến km 2+00. Báo cáo nêu rõ: Theo hồ sơ được phê duyệt, dự án này không sử dụng bãi tập kết sản phẩm, bãi thải do đơn vị chở trực tiếp lên xà lan đến các công trình (bao gồm cát xây dựng, san lấp, bùn, đất thải) nên không cần thuê thêm đất để tập kết. Trên cơ sở báo cáo này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Công văn số 2291/UBND– CN ngày 18/03/2015 về việc thống nhất cho Công ty Vĩnh Phúc triển khai dự án nạo vét trên.

Tuy nhiên, thời gian thực hiện dự án đến nay đã hơn 2 năm, nhưng luồng lạch ra vào cửa Lạch Bạng vẫn khó khăn nhất là mỗi khi triều cường xuống nhiều tàu thuyền không thể cập cảng cá Hải Bình mà phải đậu ngoài cửa lạch hoặc đảo Mê chờ triều cường lên mới vào được. 

Tàu đánh cá của tỉnh bạn do không am hiểu luồng lạch đã bị mắc cạn
Tàu đánh cá của tỉnh bạn do không am hiểu luồng lạch đã bị mắc cạn

Anh Bùi Văn Minh, Chủ tàu TH 91729 bức xúc cho biết: Tôi có tàu thu mua hải sản, công suất 829 CV có trọng tải 180 tấn. Bà con ngư dân chúng tôi rất vui mừng khi được biết nhà nước có dự án nạo vét cửa Lạch Bạng, khơi thông dòng chảy để tàu thuyền ra vào cửa lạch được thuận tiện. Nhưng đáng lẽ ra tàu nạo vét nạo xong thì mang chất thải đi nơi khác luôn, nhưng họ (Công ty Vĩnh Phúc - PV) lại mang đổ lên bãi tập kết ngay cạnh bãi thải của cửa lạch. Với lại, ngay giữa dòng sông của cửa lạch có mỏm đá ngầm nhô ra nên lại càng gây ách tắc cho dòng chảy. Từ trước đến nay nhiều tàu thuyền của xã Hải Bình và tàu thuyền các tỉnh: Quảng Ngãi Bình Định, Quảng Bình… vì không thông thạo luồng lạch khi vào cảng đã mắc cạn hay vấp đá ngầm đã xảy ra chìm tàu gây thiệt hại lớn về kinh tế. 

Cảng cá Hải Bình thì chật chội, nhếch nhác
Cảng cá Hải Bình thì chật chội, nhếch nhác

Cùng chung quan điểm với anh Minh, anh Nguyễn Văn Lượng và Dương Tấn Sự có 6 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, thu mua hải sản trên biển  có số hiệu TH 91054, công suất 400 CV, trọng tải trên 100 tấn/tàu, phản ánh: Bà con ngư dân chúng tôi rất bức xúc mỗi khi ra vào cửa lạch, vì cứ nước xuống, trong khi có cá từ ngoài biển gọi vào nếu gặp triều cường còn đỡ, nếu gặp nước xuống thì không thể nào ra biển được. Hiện tại đơn vị thi công nạo vét cửa lạch phía ngoài biển xong lại mang vào đổ cát ngay tại đoạn xung yếu nhất của dòng chảy nên lại càng bồi lấp thêm của biển. 

Tiếp xúc với chúng tôi nhiều Chủ tàu đã phản ánh không nhưng việc chậm thi công dự án nạo vét gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng. Mà khi vào cảng thì lệ phí bãi đậu quá cao 250.000 đồng/tàu/lượt. Hoạt động của cảng lại không có có quy chế, quy củ gì mạnh ai người ấy làm, nên bà con rất bất bình. 

Anh Lượng và anh Sự, 2 chủ tàu đang trao đổi với PV
Anh Lượng và anh Sự, 2 chủ tàu đang trao đổi với PV

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Nguyễn Văn Chi, Chủ tịch UBND xã Hải Bình cho biết: Thực trạng cửa Lạch Bạng bị bồi lắng diễn ra đã lâu, bình quân mỗi năm có từ 4-5 phương tiện bị mắc cạn tại đây, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế. Sau nhiều lần đề nghị lên tỉnh, huyện, dự án nạo vét cửa Lạch Bạng đã được triển khai. Đây là dự án xã hội hóa. Đơn vị nạo vét được tận thu cát để lấy kinh phí thực hiện. Dự án được kéo dài trong 2 năm, đến thời điểm này Cty Vĩnh Phúc đã thực hiện được khoảng 60% khối lượng cần nạo vét? Hiện tại, do thời tiết xấu nên việc nạo vét phải tạm dừng.

Nguyện vọng của ngư dân cũng như của chính quyền địa phương là nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để nạo vét thông cửa lạch để tàu bè ra vào được thuận tiện hơn. 

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn hai năm nạo vét nhưng tàu vẫn chưa ra vào được Lạch Bạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO