Hội nghị tập huấn công tác quản lý Nhà nước về Tài nguyên và Môi trường

25/07/2015 00:00

  (TN&MT) - Sáng 25/7, tại Thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý Nhà nước về...

 

(TN&MT) - Sáng 25/7, tại Thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý Nhà nước về Tài nguyên và Môi trường. Tham dự Hội nghị tập huấn có  Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang; các Thứ trưởng: Trần Hồng Hà, Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Thị Phương Hoa, Nguyễn Thái Lai, cùng lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện; cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT. Về phía tỉnh Nghệ An có ông Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; cùng đại diện lãnh đạo các Sở TN&MT trên toàn quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Bước vào năm 2015, trong bối cảnh tình hình KT-XH có nhiều thuận lợi nhưng vẫn còn không ít khó khăn, thách thức; nguồn lực cho phát triển còn hạn hẹp; để triển khai các Nghị quyết Đảng, Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT đã cụ thể hóa bằng Chương trình hành động và quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở TN&MT triển khai thực hiện. Bộ TN&MT đã tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương tổ chức tốt việc thi hành chính sách pháp luật về TN&MT nhất là các chính sách, pháp luật mới được ban hành. Kết quả, ngành TN&MT đã có đóng góp quan trọng cho phát triển KT-XH của đất nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn ngành TN&MT đã triển khai 1.183 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 4.181 tổ chức, cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính 544 tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 38 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 1.426 ha đất. Toàn ngành đã tiếp nhận hơn 6.000 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết 922/1.820 vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao, đạt 51%. Đối với 21 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT đã thẩm tra, xác minh 20 vụ việc; báo cáo Thủ tướng Chính phủ 06 vụ việc.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và các Thứ trưởng chủ trì Hội nghị
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và các Thứ trưởng chủ trì Hội nghị

Trong thời gian qua, Bộ TN&MT đã hoàn thành tốt công tác quản lý Nhà nước trong tất cả lĩnh vục mà Bộ phụ trách: Về đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường, đo đạc bản đồ, khí tượng thủy văn...

Về lĩnh vực đất đai, toàn ngành tiếp tục triển khai thi hành Luật Đất đai. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hiện cả nước đã cấp được 41,76 triệu giấy chứng nhận với tổng diện tích 22,96 triệu ha, đạt 94,9% diện tích các loại đất.

Về lĩnh vực tài nguyên nước, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài nguyên nước đáp ứng yêu cầu công tác quản lý tài nguyên nước, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước bền vững, hiệu quả; nâng cao hiệu quả hợp tác với các nước có chung nguồn nước nhằm bảo đảm hài hoà lợi ích.

Về lĩnh vực địa chất và khoáng sản, tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản. Tiếp nhận và ban hành 22 giấy phép khai thác khoáng sản; 12 giấy phép thăm dò. Đến nay, công tác tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã được 47/63 tỉnh, thành phố cả nước triển khai thực hiện và đã thu 2.696 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước.

Về lĩnh vực môi trường, Bộ đã ban hành 467 Kết luận thanh tra đối với 467 cơ sở, khu công nghiệp được thanh tra trong quý IV năm 2014; lập biên bản và ban hành 162 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền xử phạt khoảng 20,5 tỷ đồng và 18 Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm theo quy định.

Trong lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, tập trung xây dựng và hoàn thiện dự thảo Luật Khí tượng thuỷ văn. Thực hiện Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH và Nghị định thư Kyoto; Công ước Vienna về bảo vệ tầng ô-dôn...

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và các Thứ trưởng chủ trì Hội nghị
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và các Thứ trưởng chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2015, mặt khác nêu một số vấn đề đặt ra mà yêu cầu toàn ngành phải hết sức tập trung, cố gắng để hoàn thành. "Đây là Hội nghị tập huấn của ngành mang tính đổi mới, chủ yếu hướng về trao đổi, cho ý kiến từ các đại biểu ở các địa phương để đưa ra các biện pháp tháo gỡ những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn cũng như Luật và các văn bản quản lý nhà nước khác còn tồn tại bất hợp lý" - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT cũng phát biểu, đưa ra các giải pháp, biện pháp nhằm giải đáp một số thăc mắc bằng văn bản của các địa phương trên cả nước trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu các đại biểu tham dự Hội nghị cho ý kiến cụ thể để trình Bộ TN&MT nghiên cứu, xem xét những vấn đề khúc mắc, bức xúc đang tồn tại.

Hội nghị nhận được 14 lượt ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo  Sở TN&MT các tỉnh: Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, Long An, Bình Định, Cao Bằng, Ninh Thuận, Hà Tĩnh, Quảng Nam, TP.HCM...Trong đó, hầu hết các ý kiến đều xoay quanh một số bất cập trong các văn bản của Nhà nước về các lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản...

Trong đó, đại diện lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh kiến nghị về Quy định bổ sung xử phạt hành chính theo Nghị định 102; việc quy định về không bồi thường tài sản trên đất khi nhà đầu tư tự nguyện trả đất khiến cho nhiều nhà đầu tư không mặn mà việc trả đất dù nhu cầu sử dụng không cao; hay việc phải xã hội hóa việc đầu tư xử lý nước thải sinh hoạt địa phương do khó khăn về ngân sách nhà nước; việc chưa có Thông tư quy định hoạt động cụ thể của Quỹ môi trường khiến cho nhiều địa phương lúng túng, trong đó bức xúc nhất là lãi suất quy định của Quỹ môi trường quá thấp (chỉ 2,5%)...

Mặt khác đại diện Sở TN&MT tỉnh Ninh Thuận đã có một số kiến nghị chung của toàn ngành. Đó là kiến nghị xây dựng từ điển pháp luật liên quan đến từng lĩnh vực, Sở TN&MT Ninh Thuận cũng đã xây dựng để người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận một cách dễ dàng. Nên duy trì Hội nghị chuyên đề để thảo luận giải quyết các vấn đề chung. Đẩy mạnh cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính vì liên quan đến các thủ tục cần thiết mà ngành Tư pháp yêu cầu. Nghiên cứu giải pháp công nghệ mới để khai thác ti tan để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và nguồn nước. Về biển, hải đảo nhiệm vụ cụ thể các Sở và Chi cục đang lúng túng nên cần phải bàn giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện.

Đại diện Sở TN&MT Hà Tĩnh kiến nghị về việc tư vấn ĐTM không có cơ chế quy định, quản lý chặt chẽ (doanh nghiệp và các đơn vị tư vấn tự thỏa thuận). Các quy chuẩn về môi trường giữa một số Bộ như: Nông nghiệp, Xây dựng, Y tế, TN&MT khác nhau gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước....

Kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, Hội nghị đã diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, hiệu quả, đề cập những vấn đề còn vướng mắc trong thực tế triển khai tại các địa phương. Hội nghị có 14 ý kiến phát biểu của đại biểu chủ yếu liên quan đến vấn đề triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Khoáng sản cũng như vấn đề môi trường. Có hai vấn đề lớn tại hội nghị là sự chồng chéo trong các văn bản của các Bộ và thực tiễn diễn ra nhưng Luật chưa bao quát, chưa đề cập, quản lý hết được. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng yêu cầu các Sở TN&MT nghiên cứu kỹ các văn bản, thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ; tránh sử dụng quyền hạn để gây nhũng nhiễu, phiền hà, tham ô, tham nhũng. Những ý kiến, kiến nghị Bộ TN&MT sẽ tập trung xem xét, nghiên cứu để xử lý, giải quyết theo hướng hợp lý nhất.

Trước tình hình mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra từ nay đến cuối năm và phương hướng những năm tiếp theo, khối lượng công việc của Ngành TN&MT còn rất lớn. Để bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh, thành phố dành nhiều thời gian tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ nghiên cứu, phối hợp với Sở TN&MT các tỉnh, thành phố để tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về TN&MT, đáp ứng yêu cầu đặt ra của thực tiễn.

Hai là: Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của Ngành theo Nghị định số 21/2013/NĐ-CP của Chính phủ, 02 Thông tư liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV-BTC, số 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC; đẩy nhanh tiến độ thành lập các Chi cục Biển và Hải đảo, Chi cục Quản lý đất đai; Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, Trung tâm phát triển Quỹ đất một cấp tại địa phương.

Ba là:  Đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát và tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp; tăng cường giao lưu trực tuyến với tổ chức, cá nhân; khôi phục, công khai đường dây nóng tiếp nhận và trả lời kiến nghị của tổ chức, cá nhân; đẩy nhanh thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Bốn là: Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo; cải tiến phương thức tiếp công dân bảo đảm đúng người, đúng việc, tiến tới giải quyết dứt điểm các vụ việc.

Năm là: Mở rộng hợp tác quốc tế để tranh thủ kinh nghiệm, nguồn tài trợ của các nước, các tổ chức quốc tế cho công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

Bài & ảnh: Đình Tiệp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tập huấn công tác quản lý Nhà nước về Tài nguyên và Môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO