Hội nghị ASOSAI 14: Các SAI thành viên khẳng định quyết tâm hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường

22/09/2018 09:42

(TN&MT) – Tại hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” trong khuôn khổ Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14), tất cả các SAI thành viên đã khẳng định quyết tâm trong việc hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.

Hội nghị chuyên đề 7 nằm trong khuôn khổ Đại hội Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao Châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) là một trong những nội dung nghị sự quan trọng, thể hiện sự cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trong công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc nói chung và giải quyết những thách thức về môi trường toàn cầu nói riêng. Vì thế, sau những buổi làm việc, với những ý kiến trình bày, tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, hội nghị đã đạt được những kết quả quan trọng.
 

ban dieu hanh hoi nghị ASOSAI 14
Ban điều hành hội nghị: Ảnh: Hoàng Dũng

Tóm tắt tại kết quả Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Indonesia Moermahadi Soerja Djanegara - Chủ tịch Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) nhấn mạnh: “Kết quả Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 đã khẳng định quyết tâm của tất cả chúng ta trong việc hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường. Những kết quả đạt được tại Hội nghị cho thấy cơ sở để tin tưởng rằng các cơ quan kiểm toán tối cao sẽ đóng vai trò chiến lược trong việc đảm bảo chất lượng của công tác kiểm toán môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững”

Các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên cũng xác định: Chính phủ phải đóng vai trò xây dựng khuôn khổ pháp lý, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Các SAI có nhiệm vụ đảm bảo việc thực hiện các quy định, hệ thống môi trường một cách hợp lý, toàn diện theo kế hoạch ASOSAI đã đề ra.

Bà Hồ Trạch Quân - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc, Chủ tịch Nhóm công tác kiểm toán môi trường ASOSAI đánh giá hội nghị đã đưa ra được những kết quả cụ thể cũng như định hướng về kiểm toán môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Các SAI đã thực hiện các hoạt động kiểm toán môi trường và  nỗ lực trong việc điều phối hợp tác, đề xuất các sáng kiến kiểm toán môi trường trong cộng đồng ASOSAI; thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan để duy trì, hiện thực hoá các chương trình điều phối đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội với các mục tiêu về môi trường … Tất cả các kết quả này sẽ đem lại lợi ích cụ thể cho người dân và gia tăng giá trị cho các SAI.
 

quang canh hoi nghi ASOSAI 14
Quang cảnh bế mạc Hội nghị: Ảnh: Hoàng Dũng

Với vai trò là SAI chủ nhà, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: “Để đạt được mục tiêu quan trọng của hội nghị về đẩy mạnh kiểm toán môi trường, các SAI thành viên của ASOSAI cần thiết lập mạng lưới và phương pháp luận liên quan đối với phát triển bền vững, từ đó đưa ra các giải pháp, phương pháp, cách thức kiểm toán sát thực, phù hợp nhất tùy thuộc vào điều kiện kinh tế xã hội của mỗi SAI”.

Trên cơ sở hiểu biết, cùng đề cao ý thức đẩy mạnh chất lượng và hiệu quả kiểm toán môi trường vì một tương lai phát triển bền vững, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng hy vọng, thời gian tới, Kiểm toán Việt Nam sẽ nhận được nhiều sự quan tâm từ các SAI có thế mạnh về kiểm toán môi trường trong việc chia sẻ những bài học kinh nghiệm, công nghệ và hợp tác về kiểm toán môi trường, cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: đào tạo, trao đổi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, cách làm; kết hợp thực hiện các cuộc kiểm toán chung với các cơ quan Kiểm toán nhà nước thành viên trong cộng đồng ASOSAI để Kiểm toán Việt Nam từng bước nâng cao năng lực, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ, vai trò, chức năng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị ASOSAI 14: Các SAI thành viên khẳng định quyết tâm hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO