Hoàng Mai - Hà Nội: "Biến" hơn 40.000m2 đất di dân tái định cư… thành nhà xưởng, ki ốt, sân bóng

07/06/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù được quy hoạch là khu đất di dân tái định cư X2 thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội nhưng nhiều năm nay, nơi đây lại được Công ty...

(TN&MT) - Mặc dù được quy hoạch là khu đất di dân tái định cư X2 thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội nhưng nhiều năm nay, nơi đây lại được Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội “biến tướng” thành nhà xưởng, ki ốt sân bóng…
 
Cho thuê đất trái mục đích
 
Cách đây hơn 2 năm, ngày 30/12/2014, Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội đã có Văn bản số 175/CV-HATEX gửi Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) xin chấp thuận và cho phép doanh nghiệp này dựng hàng rào tôn bảo vệ và làm kho bãi lưu trữ, tập kết vật tư thiết bị cho các dự án của Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội đã và đang triển tại khu đất di dân tái định cư X2, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội). 
 
Bút phê của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội vào Văn bản của Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội
Bút phê của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội vào Văn bản của Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội
 
Nhận được văn bản này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội đã có bút phê vào văn bản với nội dung: “Ý kiến Ban quản lý dự án. Đồng ý cho Công ty sử dụng phần diện tích trên để làm kho tập kết vật tư, vật liệu phục vụ dự án. Khi dự án tiếp tục, yêu cầu công ty bàn giao ngay theo đúng như cam kết”. Sau đó ông Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi Công văn số 2002/CV-BQL tới UBND quận Hoàng Mai và phường Đại Kim về việc dựng hàng rào tôn và công trình tạm phục vụ bảo quản khu di dân tái định cư X2. 
 
Không những vậy, để “hợp thức hóa” cho Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội được sử dụng khu đất lên tới 40.007m2 này, Ban quản lý thoát nước Hà Nội đã có Công văn số 334/BQL-GPMB gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc xem xét, chấp thuận cho Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội quản lý, chống lấn chiếm mặt bằng dự án “Xây dựng các nhà ở cao tầng khu di dân tái định xư X2 Đại Kim” do ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc ký. Nội dung nêu: Hiện nay, sau khi nhà thầu thi công dự án hạ tầng kỹ thuật rút đi thì hiện tượng đổ trộm phế thải, tái lẫn chiếm và xâm hại phần tài sản hạ tầng (như chiếu sáng, trạm điện, cây xanh, vỉa hè…) đã và đang diễn ra. Vì vậy, Ban quản lý dự án thoát nước đang đề xuất Sở Xây dựng báo cáo UBND Thành phố giải pháp nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện dự án “Xây dựng các nhà ở cao tầng khu di dân X2 Đại Kim”. 
 
Khu đất di dân tái định cư X2 Đại Kim với hàng loạt các nhà xưởng, kho bãi, sân bóng, ki ốt cho thuê…
Khu đất di dân tái định cư X2 Đại Kim với hàng loạt các nhà xưởng, kho bãi, sân bóng, ki ốt cho thuê…
 
Mặt khác, đề nghị Sở Xây dựng báo cáo UBND TP. Hà Nội cho phép xây dựng hàng rào bao quanh để bảo vệ khu đất đã giải phóng mặt bằng bằng nguồn vốn xã hội hóa và cho phép Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội tự bỏ chi phí xây dựng hàng rào tôn bao quanh khu đất nêu trên và được xây dựng lán trại tạm trên một phần diện tích bố trí công trình phụ trợ của Dự án xây dựng các nhà ở cao tầng để làm kho tạm tập kết vật tư  thu hồi và cấp mới phục vụ cho các hạng mục của Dự án. Ban quản lý Dự án thoát nước và Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo vệ mặt bằng và tự tháo dỡ, hoàn trả hiện trạng sau khi hoàn thành Dự án hoặc ngay sau khi có yêu cầu triển khai các Dự án tiếp theo”.
 
Nguồn lợi “chảy” về túi ai?
 
Mặc dù, Ban quản lý Dự án thoát nước và Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội đã cam kết chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo vệ mặt bằng và tự tháo dỡ, hoàn trả hiện trạng sau khi hoàn thành Dự án hoặc ngay sau khi có yêu cầu triển khai các dự án tiếp theo. Nhưng khi UBND phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) đã yêu cầu tháo dỡ nhiều công trình vi phạm trên phần diện tích này thì cho đến nay, Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội vẫn “kháng lệnh”. 
 
Cho thuê làm bãi tập kết xe tải
Cho thuê làm bãi tập kết xe tải
 
Trước những vi phạm nghiêm trọng của doanh nghiệp này, trong các ngày 20/4/ - 10/6 và ngày 22/7/2016, UBND phường Đại Kim đã 3 lần làm việc với Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội và Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội để yêu cầu tháo dỡ những công trình vi phạm trật tự xây dựng trên diện tích khu đất X2 xong trước ngày 30/4/2016, 15/6 và ngày 30/7/2016. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn chây ì không thực hiện yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng của chính quyền địa phương. 
 
Không những vậy, theo quan sát của phóng viên, hiện tại khu đất X2 tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra rất nghiêm trọng. Trong khu đất rộng hơn 40.000m2 này, Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội đã cho hàng loạt các đơn vị khác thuê làm nhà xưởng, kho bãi, sân bóng, quán bia, cửa hàng…
 
Để làm rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với ông Trần Hữu Chúc, Chủ tịch UBND phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội). Tuy nhiên, ông Chúc đã không hợp tác.
 
Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội - người trực tiếp đề xuất với Sở Xây dựng, UBND quận Hoàng Mai, phường Đại Kim để dựng tạm hàng rào, làm kho bãi … thì “nại” lý do đã chuyển công tác khác nên đá quả bóng trách nhiệm sang cho Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội trả lời.
 
Có thể thấy rằng, với hơn 40.000m2 đất được Công ty CP Viễn thông Điện lực Hà Nội sử dụng từ năm 2014 đến nay thì nguồn lợi thu được từ khu đất này không phải là nhỏ? Vậy số tiền này ai là người hưởng lợi?.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
Doãn Hưng – Thanh Trà
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai - Hà Nội: "Biến" hơn 40.000m2 đất di dân tái định cư… thành nhà xưởng, ki ốt, sân bóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO