Hoài Đức (Hà Nội): Đua nhau xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp?

15/10/2016 00:00

(TN&MT) - Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đã bị các cá nhân, tổ chức lấn chiếm, xây dựng trái phép tràn lan trên địa bàn xã Dương Liễu (Hoài Đức - Hà Nội) nhưng...

(TN&MT) - Trên địa bàn xã Dương Liễu (Hoài Đức – Hà Nội), tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp để làm nhà xưởng sản xuất, nhà ở trái phép đã và đang diễn ra công khai. Điều đáng nói, những công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại khiến dư luận hết sức bức xúc và đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các cấp chính quyền sở tại đang ở đâu khi tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng cho đến nay vẫn không hề bị xử lý?.
 
Báo TN&MT nhận được thông tin phản ánh tại địa bàn xã Dương Liễu, tại cánh đồng thuộc khu vực Đội 7, Đội 8 mặc dù đã được UBND TP. Hà Nội quy hoạch nhưng chính quyền xã Dương Liễu đã để tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra tràn lan.
 
Các công trình kiên cố ngang nhiên mọc lên trước sự
Các công trình kiên cố ngang nhiên mọc lên trước sự "thờ ơ" của chính quyền nơi đây
 
Trên địa bàn xã, tình trạng này đang xảy ra với mật độ dày đặc, nhiều nhà xưởng, xí nghiệp cùng nhà ở đã đua nhau “mọc” trên đất nông nghiệp tại cánh đồng thuộc Đội 7, Đội 8 biến nơi đây thành khu dân cư, cụm công nghiệp không phép, ngày đêm hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tiến ồn bủa vây khiến dư luận bức xúc.
 
Sáng ngày 10/10/2016, có mặt tại Đội 7 PV chứng kiến hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đã bị chiếm dụng trái phép. Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Nguyệt một người dân từng có đất nông nghiệp trong địa bàn xã Dương Liễu cho biết: “Trong những năm gần đây, nhiều thửa ruộng đã bị người dân lấn chiếm, sử dụng làm xưởng sản xuất. Thậm chí, đất nông nghiệp tại khu vực này còn được phân ô để làm nhà kiên cố chỉ cách trụ sở UBND xã chưa đến 1km, nhưng không hiểu vì sao chính quyền nơi đây vẫn không hề xử lý, và có biện pháp ngăn chặn”.
 
Bà Nguyệt bức xúc cho biết thêm : Trong khu vực này có rất nhiều người dân sinh sống dựa vào việc phát triển nông nghiệp, trồng trọt. Trước đây, khu vực này là đất nông nghiệp để các hộ trong làng ra canh tác. Không hiểu vì sao trong những năm qua, nhiều nhà xưởng đua nhau mọc lên khiến chúng tôi mất đất canh tác, trồng trọt để phục vụ cho cuộc sống mưu sinh.
 
Phải chăng chính quyền xã Dương Liễu và huyện Hoài Đức đã bị bịt mắt vì môt lí do nào đó?
Phải chăng chính quyền xã Dương Liễu và huyện Hoài Đức đã bị bịt mắt vì môt lí do nào đó?
 
Một người dân khác (xin được giấu tên) cho biết: Tại xã Dương Liễu, để xây dựng một căn nhà không phép trên đất nông nghiệp rất dễ dàng, chỉ cần nộp phạt mức 2.000.000 đồng vi phạm hành chính tại UBND xã là có thể dễ dàng xây dựng được căn nhà hay xưởng sản xuất(?!).
 
Trao đổi với phóng viên, ông Phí Đình An - chủ tịch xã Dương Liễu khẳng định: Tình trạng xây dựng tràn lan như người dân phản ánh chúng tôi có biết và đang thiết lập khoảng hơn 10 bộ hồ sơ xử lý sai phạm và sẽ có hướng giải quyết cưỡng chế đối với những công trình này. Vừa qua chúng tôi đã họp đảng bộ và có hướng triển khai khi nhận được sự chỉ đạo của UBND huyện.
 
Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin, PV đã liên hệ qua điện thoại với Chánh văn phòng huyện Hoài Đức thì được vị này cho biết: “Hiện tại UBND huyện đã nhận được thông tin phản ánh về tình trạng trên, chủ tịch huyện đã có chỉ đạo tới các ban ngành liên quan thanh tra, kiểm tra và sẽ thiết lập hồ sơ để xử lý những sai phạm trên địa bàn xã Dương Liễu”.
 
Được biết, ngày 11/10/2016 vừa qua, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội là ông Nguyễn Đức Chung đã ký Công văn số 5816/UBND-TKBT gửi Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức yêu cầu kiểm tra, xử lý về vi phạm trật tự xây dựng tại xã Dương Liễu.
 
Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố giao Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiểm tra, làm rõ và kiên quyết ngăn chặn, xử lý sai phạm (nếu có), thông tin trả lời theo quy định, báo cáo Thành uỷ, UBND Thành phố trước ngày 20/10/2016.
 
Trước những sai phạm nghiêm trọng kể trên, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi: Có hay không việc chính quyền xã Dương Liễu cố tình làm ngơ, tiếp tay cho tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp của rất nhiều cá nhân, tổ chức tại địa bàn xã này?. Trách nhiệm của UBND huyện Hoài Đức và Thanh tra xây dựng TP. Hà Nội ở đâu khi để tình trạng “xẻ thịt” đất nông nghiệp diễn ra công khai nhiều năm qua trên địa bàn xã Dương Liễu mà không có biện pháp ngăn chặn?.
 
 
Bích Động – Duy Tân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức (Hà Nội): Đua nhau xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO