Hoà Bình: Cần nâng cao hiệu quả sử dụng phí môi trường

03/11/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh Hòa Bình đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường hướng tới phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên để thực hiện có hiệu quả, thì tỉnh cần chú trọng đầu tư, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường, đặc biệt là đối với các vùng mỏ khai thác.

Xe phun nước rửa đường tại huyện Lương Sơn, Hoà Bình
Xe phun nước rửa đường tại huyện Lương Sơn, Hoà Bình

Theo số liệu thống kê, năm 2015 tỉnh Hòa Bình đã thu được trên 16 tỷ đồng, năm 2016 thu được gần 23 tỷ đồng từ phí Bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, trong đó kinh phí chủ yếu được thu từ các mỏ khai thác đá. Trong 10 tháng đầu năm 2017, tỉnh Hòa Bình sẽ thu phí bảo vệ môi trường được gần 15 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quang Thành – phó trưởng phòng Quản lý ngân sách, Sở Tài chính tỉnh Hòa Bình, thì 50% kinh phí trên sẽ được phân bổ cho các huyện, thành phố, để đầu tư phục hồi môi trường tại các điểm mỏ khai thác; 50% kinh phí còn lại sẽ được giành cho công tác sự nghiệp môi trường. Tuy nhiên ông Thành cũng khẳng định, đến thời điểm này phí bảo vệ môi trường được phân bổ chưa phát huy hết hiệu quả.

Ông Phạm Quang Thành (ảnh phải) – phó trưởng phòng Quản lý ngân sách, Sở Tài chính tỉnh Hòa Bình
Ông Phạm Quang Thành (ảnh phải) – phó trưởng phòng Quản lý ngân sách, Sở Tài chính tỉnh Hòa Bình

Trước đó, Ông Đặng Văn Thanh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách Quốc hội, Chủ tịch Hội Kế toán Kiểm toán Việt Nam cho biết: Hiện nay, vấn đề quản lý, giám sát phí bảo vệ môi trường trong hoạt động khai khoáng đang tồn tại nhiều bất cập. Luật Ngân sách đã quy định chi tiết về khoản kinh phí dành cho vấn đề bảo vệ môi trường nhưng hiện ở các địa phương đã có không ít khoản chi sai mục tiêu đề ra. Ông Đặng Văn Thanh cho rằng, cần tăng cường lực lượng giám sát thu và chi phí BVMT đồng thời nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như doanh nghiệp, cộng đồng đối với vấn đề này.

Như vậy, để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường, thời gian tới tỉnh Hòa Bình cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: phân bổ nguồn kinh phí hợp lý; tăng cường điều tra, khảo sát đánh giá tình hình ô nhiễm; xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý, chôn lấp, kiểm soát các nguồn thải và các điểm ô nhiễm môi trường tồn lưu; phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường... Có vậy mới giải quyết được bài toán môi trường, tạo đà phát triển bền vững.

Hữu Công

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoà Bình: Cần nâng cao hiệu quả sử dụng phí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO