Hậu Lộc (Thanh Hóa): Tiếp diễn tình trạng san lấp trái phép đất nông nghiệp

05/12/2016 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, Báo TN&MT điện tử đã viết một loạt bài phản ánh về thực trạng khai thác đất trái phép xảy ra trên địa bàn huyện Hậu Lộc. Nhiều doanh nghiệp tự ý san lấp hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp trái phép.

Báo TN&MT điện tử số ra ngày 22/09/2016 có bài phản ánh về việc: Lợi dụng việc xây dựng nhà máy nước sạch ở xã Lộc Tân, huyện Hậu Lộc, hàng chục nghìn mét khối đất đã được “đùn” vào nhà máy gạch Tuynen Trung Sơn trái phép. Khi PV liên lạc với các ngành chức năng để tìm hiểu làm rõ vụ việc thì các cơ quan chức năng có dấu hiệu né trách nhiệm. 

Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất thế nhưng UBND huyện Hậu Lộc đã để cho doanh nghiệp đào bới nham nhở đất nông nghiệp.
Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất thế nhưng UBND huyện Hậu Lộc đã để cho doanh nghiệp đào bới nham nhở đất nông nghiệp.

Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp chỉ mới đền bù giải phóng mặt bằng cho dân, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã bị doanh nghiệp đào bới nham nhở. Nghiêm trọng hơn, trên điện tích đất lúa, nhiều nhà xưởng được xây dựng kiên cố trong sự "bất lực" của các cơ quan chức năng huyện Hậu Lộc.

Bên cạnh việc để cho xây dựng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp thì theo tìm hiểu của Phóng viên, thì huyện Hậu Lộc còn để cho đơn vị thi công tự ý triển khai xây dựng nhà máy nước tại xã Lộc Tân khi chưa hoàn thành xong các thủ tục. Được biết đơn vị xây dựng nhà máy nước ở Lộc Tân là Công ty cổ phần xây dựng và thương mại số 7.

Cụ thể, ngày 03/03/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định số 721/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề xuất Dự án đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho thị trấn huyện Hậu Lộc và một số xã lân cận thị trấn Hậu Lộc theo hình thức đối tác công tư. Mục tiêu dự án: Đảm bảo cấp nước sạch hợp vệ sinh cho các đối tượng dùng nước thuộc thị trấn Hậu Lộc và một số xã lân cận thị trấn Hậu Lộc. Diện tích sử dụng đất là 3,96ha.

Nghiêm trong hơn hệ thống nhà xuổng kiên cố cũng đã được xây dựng trên đất lúa.
Nghiêm trong hơn hệ thống nhà xuổng kiên cố cũng đã được xây dựng trên đất lúa.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT bà Trần Thị Tuyết – Phó chủ tịch UBND xã Lộc Tân cho biết: Huyện cũng mới tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng xong, còn việc đơn vị thi công vận chuyển đất đi đâu cũng như hồ sơ dự án chúng tôi không nắm được. Vì đất đền bù cho dân xong là thuộc thẩm quyền của huyện.

Còn ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc thì cho biết: Dự án đã tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng xong. Còn về phần hồ sơ, thủ tục thì đang trong quá trình hoàn thiện.

Gần 4ha đất sẽ bị “móc ruột” để chở vào nhà máy gạch.
Gần 4ha đất sẽ bị “móc ruột” để chở vào nhà máy gạch.

Trước đó ngày 25/11/2016, Báo TN&MT điện tử cũng đã đăng tải những sai phạm tại huyện Hậu Lộc trong lĩnh vực đất đai. Theo đó, mặc dù chỉ mới được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu dịch vụ thương mại. Tuy nhiên, Công ty TNHH xây dựng vận tải Xuân Thanh (chủ đầu tư) đã tiến hành san lấp hàng nghìn mét vuông đất lúa làm mặt bằng đầu tư xây dựng khu dịch vụ thương mại tại xã Đại Lộc.

Như vậy chỉ trong một thời gian ngắn trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã tái diễn nhiều lần thực trạng buông lỏng quản lý để doanh nghiệp tự ý san lấp đất nông nghiệp khi chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận. Phải chăng cơ quan chức năng địa phương có sự làm ngơ bỏ qua cho sai phạm?     

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử sẽ thông tin tiếp vấn đề này.

Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Lộc (Thanh Hóa): Tiếp diễn tình trạng san lấp trái phép đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO