Hậu Giang: Truy tìm nguyên nhân hiện tượng cá nổi đầu trên kênh Xáng Xà No

23/09/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 22/9, một số cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang cho biết hiện tượng cá chết nổi trên kênh Xáng Xà No hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

(TN&MT) - Sau 3 ngày xuất hiện tình trạng bất thường nhiều loại cá lờ đờ nổi đầu trên mặt nước kênh Xáng Xà No, sáng ngày 22/9, trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, một số cơ quan chức năng của tỉnh Hậu Giang vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này…
   
Đang phân tích mẫu nước…
   
  Vào khoảng 7h ngày 20/9/2014, trên tuyến kênh Xáng Xà No (đoạn từ phường 1, TP.Vị Thanh đến xã Vị Đông, huyện Vị Thủy) xuất hiện rất nhiều loại cá Lưỡi Câu, Mè Vinh, Me Rổ... lờ đờ nổi đầu trên mặt nước và dạt vào 2 bên bờ kênh, nhiều người dân sinh sống cặp kênh Xáng Xà No đã dùng vợt vớt cá, có nhiều người vớt được vài ký cá Mè Vinh, cá Lưỡi Câu...
   
  Ghi nhận từ người dân ở phường 1, phường 5 (TP. Vị Thanh) và xã Vị Đông (huyệnVị Thủy) cho thấy: Nguyên nhân dẫn đến cá nổi đầu hàng loạt trên kênh Xáng Xà No có thể là do thời điểm nông dân đang thu hoạch lúa có mưa lớn làm ngập đồng ruộng, rơm rạ bị phân hủy, sau đó trời lại nắng gắt khiến nhiều cá lờ đờ nổi đầu trên mặt nước... Đến ngày 21/9/2014, vẫn còn hiện tượng cá nổi đầu, nhưng giảm số lượng hơn so với ngày 20/9/2014.
   
Sáng ngày 22/9/2014, ông Lương Văn Hoa vớt cá trên kênh Xáng Xà No, đoạn thuộc phường 5, TP. Vị Thanh (đối viện với Tỉnh ủy Hậu Giang).
   
  Sáng ngày 22/9/2013, ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường tại kênh Xáng Xà No, đoạn thuộc phường 5 (đối diện với Tỉnh ủy Hậu Giang), tình trạng cá Lưỡi Trâu, cá Me Rổ nổi đầu vẫn còn tiếp diễn, nhưng số lượng ít hơn 2 ngày trước đó. Ông Lương Văn Hoa, ở khu vực 2, phường 4, TP. Vị Thanh cho biết, chỉ buổi sáng ngày 21/9/2014, ông dùng vợt vớt được gần nữa ký cá Me Rổ, cá Lưỡi Trâu. Theo ông Hoa, vào thời điểm này năm trước, trên kênh Xáng Xà No cũng có hiện tượng một số loại cá lờ đờ nổi đầu lên mặt nước, nhưng năm nay có khác thường là nhiều loại cá nổi đầu và thời gian kéo dài…
   
  Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triên nông thôn, Phòng Cảnh sát Phòng chống Tội phạm về Môi trường, UBND TP. Vị Thanh tổ chức Đoàn khảo sát hiện trạng cá lờ đờ nổi đầu trên kênh Xáng Xà No và tiến hành thu mẫu nước mặt tại 3 vị trí trên đoạn kênh Xáng Xà No, gồm: phía trước Công ty CP Cấp thoát nước- Công trình Đô thị Hậu Giang; cầu Ba Liên; cầu Gốc Mít (xã Vị Đông) để giao Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường phân tích chất lượng nước.
   
  Qua kết quả phân tích, chất lượng nước trên kênh Xáng Xà No tại thời điểm đo không phù hợp dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt và bảo tồn động thực vật thủy sinh, cụ thể Các thông số Oxy, pH, COD, N-N02 P-PO43 vượt nhiều lần so với QCVN 08.2008/BTNMT cột A2.
   
  Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang) cũng đã tiến hành thu 2 mẫu nước (mẫu nước tầng mặt và mẫu nước tầng đáy) và mẫu cá để phân tích chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả chờ phân tích trong phòng thí nghiệm của Trung tâm kiểm nghiệm Vinacerd Cần Thơ.
   
  Tiếp đó, sáng 21/9/2014 Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục khảo sát lại tình hình cá nổi đầu và thu lại mẫu nước mặt tại 3 vị trí đã lấy mẫu ngày 20/9/2014 để phân tích, kết quả các thông số chất lượng nước vẫn không thay đổi nhiều so với kết quả phân tích ngày 20/9/2014, giá trị oxy hòa tan và pH cũng còn rất thấp so với QCVN 08:2008/BTNMT cột A2. Các thông số COD, N-N02 P-P043 vẫn còn vượt nhiều lần so với QCVN 08:2008/BTNMT cột A2.
   
  “Để xác định được chính xác nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng cá lờ đờ nổi đầu trên kênh xáng Xà No từ ngày 20 đến ngày 22/9/2014 thì phải chờ thêm kết quả phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nước, mẫu cá của Trung tâm kiểm nghiệm Vinacerd Cần Thơ và kết quả điều tra, xác minh của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường” - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Huyền cho biết.
   
Cần sớm có kết quả phân tích
   
  Trong khi cơ quan chức năng chưa xác định chính xác nguyên nhân nào khiến nhiều loại cá nổi đầu bất thường trên kênh Xáng Xà No, thì lãnh đạo Công ty CP cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang đứng ngồi không yên. Từ ngày 20/9 đến sáng ngày 22/9, Công ty CP cấp thoát nước - Công trình đô thị đã ngưng lấy nguồn nước từ kênh Xáng Xà No (đoạn xuất hiện cá nổi đầu nằm trong phạm vi cống dẫn nước vào nhà máy) xử lý phục vụ nhu cầu sử dụng cho người dân trên địa bàn TP.Vị Thanh.
   
Cá Me Rổ và nhiều loại cá khác nổi đầu trên kênh Xáng Xà No chưa xác định được nguyên nhân.
   
  Ông Dương Văn Thọ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CP cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, cho biết: Sáng ngày 20/9/2014, công nhân trực nhà máy nước phát hiện  và báo cho lãnh đạo công ty về tình trạng  nhiều loại cá nổi đầu trên kênh Xáng Xà No gần với khu vực đặt cống lấy nước vào nhà máy chưa biết nguyên nhân. “Để đảm bảo chất lượng nước phục vụ cho người dân, tránh trường hợp xấu xảy ra, lãnh đạo công ty đã quyết định ngưng lấy nguồn nước ở khu vực cá nổi đầu mà lấy nguồn nước đang dự trữ và truyền nước thô tại Trạm dự trữ nước ở gần Kênh 8.000 về nhà máy xử lý cung cấp cho người dân, nhưng vì nguồn nước đầu vào bị hạn chế, nên từ ngày 20/9 đến ngày 22/9, Công ty chỉ cung cấp nước cần trừng cho người dân sử dụng và nhiều hộ dân đã phản ứng với công ty” - ông Dương Văn Thọ, nói.
   
  Cũng theo ông Thọ, để sớm có đủ nguồn nước cung cấp cho người dân, các cơ quan chức năng cần sớm đưa ra kết quả nguyên nhân nào làm cho cá nổi đầu, các thành phần có trong nước… để công ty chủ động đưa ra các kế hoạch dẫn nước, xử lý, giải quyết nhu cầu bứt thiết cho người dân.
   
  Bài & ảnh: Lê Hùng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Truy tìm nguyên nhân hiện tượng cá nổi đầu trên kênh Xáng Xà No
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO