Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên ngăn chặn khai thác, buôn bán cây rừng quý hiếm làm cảnh

08/11/2017 00:00

(TN&MT) - Theo thông tin của Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa), từ năm 2014 đến nay, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên trực thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) đã có...

(TN&MT) - Theo thông tin của Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa), từ năm 2014 đến nay, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên trực thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) đã có nhiều biện pháp để quản lý, bảo vệ hệ sinh thái rừng đặc dụng được giao như phối hợp với Công an huyện Sa Pa, Hạt Kiểm lâm huyện Sa Pa, lực lượng Cảnh sát cơ động của Công an tỉnh Lào Cai tổ chức thực hiện nhiều đợt tuần tra, truy quét các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ phát triển rừng, góp phần bảo vệ nguồn gen quý hiếm của vùng núi cao Sa Pa.
 
Lực lượng Hạt kiểm lâm Hoàng Liên bàn giao gốc cây Thông tre quý hiếm bị khai thác, vận chuyển trái phép thu giữ được cho Phòng Khoa học & HTQT (Vườn quốc gia Hoàng LIên - Sa Pa) trồng chăm sóc, cứu hộ . Ảnh: Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa).
Lực lượng Hạt kiểm lâm Hoàng Liên bàn giao gốc cây Thông tre quý hiếm bị khai thác, vận chuyển trái phép thu giữ được cho Phòng Khoa học & HTQT (Vườn quốc gia Hoàng LIên - Sa Pa) trồng chăm sóc, cứu hộ. Ảnh: Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa).

Chỉ tính riêng về các loại cây rừng tự nhiên quý hiếm bị khai thác làm cảnh, Hạt kiểm lâm Hoàng Liên đã bắt và xử lý trên 10 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 20 triệu đồng, tịch thu và bàn giao để chăm sóc cứu hộ 11 gốc cây Thông tre có trọng lượng 1705 kg (quy đổi 1,705 m3), 1 cây Đỗ Quyên có trọng lượng 25 kg (0,025 m3); tịch thu tiêu hủy trên 60 cành cây mận rừng và cành hoa Hồng Quang dân mang bán trong dịp Tết Nguyên đán 2017. Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền để người dân không tham gia vào việc khai thác, vận chuyển, buôn bán các loại cây, cành cây cảnh có nguồn gốc từ rừng. Kết quả là không còn tình trạng người dân địa phương khai thác, buôn bán, vận chuyển các loại cành cây rừng quý hiếm bán cho người chơi cây cảnh. 

Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, tình trạng khai thác cây cảnh có nguồn từ rừng tự nhiên lại tái diễn trở lại, đặc biệt là các loài cây đặc biệt quý hiếm  Đỗ quyên, Thông tre, vầu đốm.... Do đó, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các trạm kiểm lâm địa bàn, tổ kiểm lâm cơ động tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng tận gốc, không để tình trạng khai thác cây thông tre từ trong vùng lõi Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa), đồng thời kiên quyết  xử lý triệt để các hành vi cố tình vi phạm. Vì thế, đến nay, đã giảm thiểu tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ Pơ mu từ địa bàn các xã trọng điểm như Tả Van, Bản Hồ và đặc biệt  không còn tình trạng khai thác, buôn bán các loài cây Đỗ Quyên và cây Thông tre trên núi Hoàng Liên.

 Phạm Ngọc Triển

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên ngăn chặn khai thác, buôn bán cây rừng quý hiếm làm cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO