Hành trình hướng tới Đại hội bảo tồn thế giới IUCN

29/08/2016 00:00

(TN&MT) – Đại hội Bảo tồn thế giới IUCN được tổ chức tại Hawaii từ ngày 1/9 – 10/9/2016 mang đến cơ hội thảo luận, phát triển các giải pháp cho những thách thức về bảo tồn và phát triển bền vững cấp bách nhất trên toàn cầu hiện nay.

IUCN châu Á đã chuẩn bị một danh sách các sự kiện nổi bật với chủ đề nổi bật là bảo tồn. Được tổ chức bởi thư ký, thành viên, và ủy ban thành viên IUCN, những sự kiện này cho phép các chính phủ, xã hội dân sự, công chúng và các tổ chức tư nhân cũng như tổ chức phi chính phủ cùng tham gia vào các cuộc thảo luận với mục đích thúc đẩy các chương trình bảo tồn trong khu vực.

Một sự kiện quan trọng tại đại hội là hội thảo về biến đổi khí hậu nhằm đưa ra các giải pháp đấu tranh dựa vào thiên nhiên với diễn giả Patricia Espinosa - Thư ký điều hành, Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu. Hiệp định Paris đã gửi một tín hiệu rõ ràng cho cộng đồng quốc tế về tầm quan trọng của việc bảo tồn và nâng cao các hệ sinh thái tự nhiên cũng như sự cần thiết để bảo vệ đa dạng sinh học và đảm bảo tính toàn vẹn của các hệ sinh thái khi hành động về biến đổi khí hậu.

Phiên cấp cao này sẽ thảo luận về lý do tại sao phải thực  hiện những vấn đề này từ nhiều góc nhìn, những gì đang được thực hiện, những gì cần phải xảy ra tiếp theo, và làm thế nào các cộng đồng bảo tồn toàn cầu có thể làm nên một sự khác biệt hữu hình trong cuộc chiến chống thách thức toàn cầu này?

MFF Thái Lan. Ảnh: IUCN châu Á
MFF Thái Lan. Ảnh: IUCN châu Á

Bằng cách đưa hơn 1300 thành viên cùng thảo luận về vấn đề toàn cầu quan trọng này, Hội nghị Bảo tồn Thế giới IUCN sẽ giới thiệu vai trò quan trọng của bảo tồn cộng đồng và các giải pháp dựa vào thiên nhiên trong việc đối phó với thách thức này. Mục tiêu hướng tới nâng cao nhận thức toàn cầu về vai trò của các giải pháp dựa vào thiên nhiên với sự thay đổi khí hậu. Mặt khác, minh họa vai trò của IUCN và các thành viên trong việc đối phó với những rủi ro biến đổi khí hậu gây ra cho con người và thiên nhiên, và làm thế nào để có thể góp phần vào việc tăng cường giảm thiểu biến đổi khí hậu và hành động thích ứng trong bối cảnh hậu Paris.

Bên cạnh đó, phiên hội thảo trao quyền cho thế hệ tiếp theo do Jane Goodall - người sáng lập của Viện nghiên cứu Jane Goodall và Alison Sudal, nhạc sĩ, Đại sứ thiện chí của IUCN đảm nhiệm diễn giả chính. Phiên cấp cao sẽ khám phá những vấn đề về sự tham gia của thanh niên, trao quyền và hợp tác giữa các thế hệ là cách hiệu quả nhất để nâng cao hiệu quả bảo tồn.

Bà Patricia Espinosa, Thư ký điều hành, khung Công ước Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC)
Bà Patricia Espinosa, Thư ký điều hành, Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC)

Đại hội IUCN là cơ hội duy nhất để tham gia, hỗ trợ, trao quyền và tham gia với các thế hệ tiếp theo như cộng đồng quốc tế; đồng thời bày tỏ sự quan tâm ngày càng lớn đối với thanh niên, làm cho sự tham gia của họ trở thành ưu tiên để giải quyết những thách thức hiện tại và tương lai. Hai chủ đề nhỏ đại diện gồm trao quyền và sự tham gia có ý nghĩa của thế hệ tiếp theo trong vai trò lãnh đạo bảo tồn.

Mục tiêu của phiên cao cấp này nhằm trưng bày những câu chuyện đầy cảm hứng của nhà lãnh đạo trẻ từ các nền tảng khác nhau đang tạo sự khác biệt cho đa dạng sinh học, văn hóa, nhân quyền và phát triển bền vững; những người đang hành động điều khiển mạnh mẽ để tạo điều kiện kết nối và trao quyền cho các thế hệ nhà lãnh đạo bảo tồn tiếp theo. Cung cấp một nền tảng chung để thảo luận về chủ đề sự tham gia của thanh niên, trao quyền và hợp tác giữa các thế hệ là cách hiệu quả nhất để thúc đẩy tương lai của bảo tồn.

Đối với các hội thảo khác, IUCN châu Á chuẩn bị đầy đủ khuôn viên bảo tồn, poster sự kiện, kiến thức café sự kiện, kế hoạch hành trình tham khảo để bảo tồn ở châu Á…

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình hướng tới Đại hội bảo tồn thế giới IUCN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO