Bạn đọc - Pháp luật

Hàng nghìn tấn rác ùn ứ tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng): Cần cương quyết xử lý để tránh gây ô nhiễm

Hoàng Phong 01/07/2024 16:52

(TN&MT) - Từ đầu năm 2023, dây chuyền phân loại, tách lọc rác của Công ty CP Thương mại và Du lịch Thành Vinh tại xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) bị hỏng dẫn đến việc hàng nghìn tấn rác bị ùn ứ, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Hàng nghìn tấn rác tồn đọng

Năm 2020, để đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, UBND xã Kiến Thiết có văn bản đề xuất UBND huyện Tiên Lãng cho tiếp nhận lắp đặt dây chuyền phân loại, tách lọc rác thải sinh hoạt nông thôn tại bãi rác tạm của xã. Dây chuyền này do Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thành Vinh là đơn vị quản lý và vận hành.

Ngày 1/4/2021, dây chuyền này đi vào chạy thử nghiệm và đến hết năm 2022 hoạt động rất tốt, không có rác thải tồn đọng, được cán bộ và nhân dân trong xã đánh giá cao. Tuy nhiên, đến đầu năm 2023, do thiết bị xảy ra lỗi kỹ thuật, nên Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thành Vinh đã cho dừng dây chuyền. Do đó, toàn bộ lượng rác thu gom về chỉ được Công ty ủ men vi sinh để chờ nâng cấp, sửa chữa lại thiết bị tách lọc.

Theo tìm hiểu, bãi rác này là nơi tập kết và phân loại, tách lọc rác của xã Kiến Thiết và thị trấn Tiên Lãng, ước khoảng hơn 20 tấn/ngày. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thành Vinh còn hợp đồng thu gom, xử lý rác với các xã: Tiên Minh và Bạch Đằng, ước khoảng 10 tấn/ngày. Theo cơ quan chức năng, lượng rác tồn đọng tại bãi rác này ước tính khoảng 6000 tấn.

rac-1.jpg
Hàng nghìn tấn rác đồn đọng

Liên quan đến sự việc này, ngày 2/1/2024, Công ty CP Thương mại và Du lịch Thành Vinh có cam kết với UBND xã Kiến Thiết, nêu rõ: “Công ty đã khắc phục, lắp đặt dây chuyền mới phân loại và tách lọc chất thải rắn sinh hoạt vào vận hành xử lý dứt điểm khối lượng rác thải tồn đọng và xử lý lượng rác thải mới về hàng ngày. Theo dự kiến, cần thời gian từ 6 – 8 tháng. Nếu sai, Công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND xã Kiến Thiết”.

Như vậy, với 6000 tấn rác/8 tháng, thì mỗi tháng Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thành Vinh phải xử lý được 750 tấn rác tồn đọng và lượng rác thải phát sinh hàng ngày đưa về bãi. Tuy nhiên, qua báo cáo của UBND xã Kiến Thiết, từ đầu năm 2024 đến tháng 5/2024, Công ty vẫn chưa xử lý được lượng rác thải tồn đọng.

Ảnh hưởng đến môi trường

Tại buổi làm việc với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Vũ Ngọc Ngưng - Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết cho biết, xã đã làm việc với Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thành Vinh và yêu cầu Công ty bằng mọi biện pháp phải xử lý hết lượng rác tồn đọng tại bãi.

Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng, ông Phan Việt Hà - Chuyên viên Phòng Quản lý chất thải rắn cho biết: “Tháng 12/2023, Sở TN&MT Hải Phòng đã về huyện và xuống tận bãi rác để kiểm tra. Đến tháng 1/2024, Sở lại xuống kiểm tra lần nữa và tiếp tục yêu cầu Công ty phải xử lý hết lượng rác tại bãi”.

Và tiếp đến, ngày 21/5, Sở TN&MT Hải Phòng đã có Công văn số 2314/STNMT-QLCTR về việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc xử lý chất thải rắn sinh hoạt tồn đọng tại bãi rác xã Kiến Thiết. Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, không phát sinh điểm nóng khiếu kiện về ô nhiễm môi trường trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đề nghị UBND huyện Tiên Lãng khẩn trương kiểm tra, đôn đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thành Vinh bố trí đủ dây chuyền, thiết bị, nhân lực đảm bảo xử lý lượng rác thải tồn đọng, thời hạn hoàn thành trong tháng 6/2024.

anh-nha-may-rac-thanh-vinh.jpg
Dây chuyền do Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thành Vinh

Ngày 5/6, ông Phạm Xuân Hoà – Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho biết: “Qua theo dõi và báo cáo của UBND xã Kiến Thiết thì việc xử lý rác của Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thành Vinh là rất chậm. Quan điểm của huyện Tiên Lãng là yêu cầu Công ty thực hiện theo đúng cam kết đã đề ra, nếu không hoàn thành được thì phải dừng hoạt động để tìm đơn vị khác vào thay thế”.

Về phía Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thành Vinh, ngày 24/6, bà Bẩy - Cổ đông Công ty thừa nhận việc ùn ứ rác gây ảnh hưởng đến môi trường. Vừa qua, Công ty đã đầu tư 1,8 tỷ để lắp đặt dây chuyền mới với công suất 80 – 100 tấn/ngày, cao hơn rất nhiều so với công suất của dây chuyền trước đây (chỉ khoảng 30 – 40 tấn/ngày). Dây chuyền này sẽ đưa vào vận hành trong vài ngày tới, do đó, Công ty sẽ hoàn thành được cam kết đã đề ra...

Ngành TN&MT Hải Phòng liên tục chỉ đạo, Chính quyền huyện Tiên Lãng quyết tâm... hy vọng tình trạng này sẽ được cương quyết xử lý để tránh gây tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này để bạn đọc theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn tấn rác ùn ứ tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng): Cần cương quyết xử lý để tránh gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO