Hàng loạt sổ đỏ đất lâm nghiệp ở Quảng Nam bị "treo": Hoàn thành gấp trong quý 2

09/04/2016 00:00

(TN&MT) - Như Báo Điện tử TN&MT đã thông tin, việc hàng ngàn hộ dân ở các xã Đại Lãnh, Đại Hưng, Đại Sơn… (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bức xúc vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp của họ đã được cấp 3 đến 4 năm nay nhưng hiện sổ vẫn nằm trong “ngăn kéo” của chính quyền xã.

Sau khi báo đăng, chính quyền huyện Đại Lộc đã triệu tập cuộc họp khẩn và yêu cầu các UBND xã khẩn trương rà soát, đẩy nhanh việc cấp, phát GCNQSDĐ cho nhân dân. Đồng thời tham mưu UBND huyện hướng xử lý đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp giấy, phấn đấu hoàn thành việc cấp giấy trong quý 2 này.

Nhiều hộ dân ở hyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam bức xúc vì GCNQSDĐ lâm nghiệp của họ đã được cấp 3 đến 4 năm nay nhưng hiện vẫn nằm trong “ngăn kéo”
Nhiều hộ dân ở hyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam bức xúc vì GCNQSDĐ lâm nghiệp của họ đã được cấp 3 đến 4 năm nay nhưng hiện vẫn nằm trong “ngăn kéo”

Ngày 7/3/2016, Báo Điện tử TN&MT có bài phản ánh “Quảng Nam: Vì sao hàng loạt sổ đỏ đất lâm nghiệp bị… "treo"?” - phản ánh do sai sót trong đo đạc mà nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đại Lộc chưa được cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp. Sau khi Báo đăng, ngày 21/3, đích thân Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Hồ Ngọc Mẫn đã triệu tập cuộc họp với lãnh đạo các phòng ban và UBND các xã liên quan. Sau khi nghe báo cáo từ các địa phương có các hộ gia đình chưa nhận được GCNQSDĐ lâm nghiệp như các xã: Đại Sơn, Đại Hưng, Đại Lãnh, Đại Hồng,…

Theo Phó Chủ tịch tịch UBND huyện Đại Lộc Hồ Ngọc Mẫn, các địa phương vẫn chưa thực hiện tốt việc cấp, phát GCNQSDĐ lâm nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân. Một số hồ sơ cấp cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp còn sai sót, chồng lấn với rừng phòng hộ, rừng dự án 661, 327…, đất mồ mả, chồng lấn đất rừng của tổ chức nhưng chưa được kiểm tra, giải quyết dứt điểm.

Do sai sót trong đo đạc mà nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đại Lộc chưa được cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp
Do sai sót trong đo đạc mà nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đại Lộc chưa được cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp

Để chấn chỉnh những tồn tại trong việc cấp, phát GCNQSDĐ lâm nghiệp cho các hộ dân trên địa bàn huyện như Báo Điện tử TN&MT đã nêu, đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành liên quan và địa phương trong việc cấp phát GCNQSDĐ lâm nghiệp. Phó Chủ tịch UBND huyện Đại  Lộc Hồ Ngọc Mẫn yêu cầu UBND các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, đẩy nhanh việc cấp, phát GCNQSDĐ lâm nghiệp trực tiếp đến với các hộ gia đình, cá nhân đối với các trường hợp đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp; yêu cầu hoàn thành công việc này chậm nhất trong 30 ngày kể từ ngày Báo TN&MT nêu và báo cáo kết quả về UBND huyện để theo dõi. Đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp, yêu cầu UBND các xã, thị trấn khẩn trương kiểm tra, khảo sát, báo cáo cụ thể và đề xuất hướng giải quyết gửi về UBND huyện để có hướng giải quyết kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Hồ Ngọc Mẫn cũng giao Phòng TN-MT huyện Đại Lộc phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện kiểm tra, đôn đốc việc cấp, phát GCNQSDĐ lâm nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện. Đồng thời ông Hồ Ngọc Mẫn cũng yêu cầu UBND các xã, thị trấn tham mưu UBND huyện hướng xử lý đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện cấp giấy theo báo cáo của các địa phương, phấn đấu hoàn thành việc cấp, phát GCNQSDĐ lâm nghiệp trong quý 2/2016.

Được biết, Huyện Đại Lộc (Quảng Nam) có 18 xã, thị trấn, trong đó có 13 xã, thị trấn có đất lâm nghiệp. Thực hiện dự án thành lập bản đồ tỉ lệ 1/10.000 và dự án KFW6, trong những năm qua, được sự chỉ đạo của ngành cấp trên mà trực tiếp là UBND huyện Đại Lộc, Phòng TN-MT huyện Đại Lộc, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại Đại Lộc đã phối hợp với các ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn có đất lâm nghiệp tiến hành triển khai đo đạc, lập hồ sơ địa chính và cấp 3669 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hàng ngàn hộ dân ở các xã Đại Lãnh, Đại Hưng, Đại Sơn, Đại Chánh, Đại Thạnh… vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghệp.

Một số hồ sơ cấp cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp còn sai sót, chồng lấn với rừng phòng hộ, rừng dự án 661, 327…, đất mồ mả, chồng lấn đất rừng của tổ chức nhưng chưa được kiểm tra, giải quyết dứt điểm
Một số hồ sơ cấp cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp còn sai sót, chồng lấn với rừng phòng hộ, rừng dự án 661, 327…, đất mồ mả, chồng lấn đất rừng của tổ chức nhưng chưa được kiểm tra, giải quyết dứt điểm

Lý giải cho vấn đề này, một cán bộ địa chính xã Đại Lãnh cho hay: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ giao giấy chứng nhận, thứ nhất là những diện tích đã được đo đạc, hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy chứng nhận, nhưng khi nhận về, qua đối chiếu bản đồ hiện trạng 3 loại rừng, phát hiện có sự chồng lấn lên đất rừng phòng hộ do các Ban quản lý, các doanh nghiệp đang quản lý. Nên chúng tôi báo cáo và tạm dừng việc trao giấy chứng  nhận cho dân. Thứ hai là một số diện tích đất chồng lấn với những khu vực mồ mả của dân có từ lâu đời, cần được bóc tách ra khỏi diện tích đất rừng sản xuất để tránh khiếu kiện, tranh chấp, gây mất an ninh trật tự tại địa phương”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Văn Ba - Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Sở TN-MT Quảng Nam) cho biết: “Việc giao đất và cấp đất là do UBND huyện, tuy nhiên, với những trường hợp này, chúng tôi chưa nhận được báo cáo nào liên quan đến việc vướng mắc để trao sổ đỏ đất lâm nghiệp cho dân tại huyện Đại Lộc”. Ông Ba cho biết thêm, trong trường hợp này, UBND huyện nên có văn bản về Sở để có phương án điều chỉnh, hoặc ít nhất là UBND xã báo cáo đăng ký với Chi nhánh đất đai tại huyện Đại Lộc để giải quyết chồng lấn diện tích đất lâm nghiệp trong diện tích mồ mả cũng như trong diện tích rừng phòng hộ.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt sổ đỏ đất lâm nghiệp ở Quảng Nam bị "treo": Hoàn thành gấp trong quý 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO