Hàng loạt sai phạm sử dụng đất rừng Hải Vân: Trách nhiệm thuộc về ai?

29/12/2015 00:00

(TN&MT) - Sau khi 2 cá nhân xây dựng trái phép biệt thự, biệt phủ trên núi Hải Vân được xử lý thì mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện tiếp nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng, sử dụng không đúng mục đích được giao khoán trên đất rừng Hải Vân thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Trách nhiệm thuộc về ai khi để xảy ra những sai phạm trên.

Liệu bao nhiêu trường hợp xây dựng trái phép trên núi Hải Vân bị tháo dỡ như biệt thự đại gia vàng Ngô Văn Quang
Liệu bao nhiêu trường hợp xây dựng trái phép trên núi Hải Vân bị tháo dỡ như biệt thự đại gia vàng Ngô Văn Quang

Thời gian qua, các hộ dân vi phạm sử dụng đất rừng giao khoán ở rừng Hải Vân dấy lên dư luận không chỉ tại TP. Đà Nẵng mà còn dư luận cả nước quan tâm. Trước đó, khu biệt phủ được xây dựng trái phép trên núi Hải Vân của đại gia vàng Ngô Văn Quang và biệt thự của tướng Công an, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam trên núi Hải Vân đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Sau nhiều lần trì hoãn thì cuối cùng, công trình xây dựng không phép của ông Ngô Văn Quang cũng bị xử lý tháo dỡ theo Công văn số 9609/UBND-NCPC ngày 04/12/2015. Những tưởng vụ việc đã được giải quyết xong thì mới đây cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm khác tại rừng Hải Vân. 2 trường hợp kể trên nằm trong tổng số 49 hồ sơ giao khoán đất rừng tại Hải Vân với tổng diện tích hơn 127ha được giao khoán không đúng thời điểm, mua bán, chuyển nhượng và sử dụng không đúng mục đích được giao khoán.

Công văn số 9609/UBND-NCPC ngày 04/12/2015 V/v xử lý xây dựng công trình không phép của ông Ngô Văn Quang của UBND TP. Đà Nẵng
Công văn số 9609/UBND-NCPC ngày 04/12/2015 V/v xử lý xây dựng công trình không phép của ông Ngô Văn Quang của UBND TP. Đà Nẵng

Ông Trương Việt - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng cho biết vào tháng 8/2015, Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cùng UBND phường đã tiến hành các thủ tục bàn giao gần 1.632ha đất rừng Hải Vân cho phường quản lý theo chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, khi phát hiện 49 hồ sơ giao khoán có nhiều sai phạm trong việc sang nhượng, xây dựng, lấn chiếm trái phép nên phường đã không tiếp nhận số hồ sơ này mà đề nghị Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu tổ chức giải quyết các vướng mắc rồi mới bàn giao cho phường quản lý. Được biết, trong số 49 hồ sơ, có 11 hồ sơ khoán không đúng và 38 hồ sơ mua bán chuyển nhượng, xây dựng trái phép. Cũng theo ông Việt thì sau khi tiếp nhận diện tích đất rừng, để đảm bảo việc quản lý đất rừng chặt chẽ, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã có lập kế hoạch giao đất, giao rừng cho người dân sử dụng để phát triển kinh tế hoặc làm du lịch sinh thái. Việc lập kế hoạch này đã được phường báo cáo lên quận Liên Chiểu để trình lãnh đạo thành phố xem xét, quyết định.

Còn về việc 49 hồ sơ giao khoán đất rừng kể trên, ngày 24/9/2015, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã có Công văn số 198/UBND-VP gửi Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu “đề nghị Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu tổ chức giải quyết các vướng mắc đã đề ra trong biên bản bàn giao ngày 17/8/2015, để UBND phường Hòa Hiệp Bắc có cơ sở thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước”, tuy nhiên đến nay thì Hạt này vẫn chưa có bất kỳ công văn hồi đáp nào về lại cho phường Hòa Hiệp Bắc. Để giải đáp thắc mắc, chúng tôi cũng đã liên hệ với lãnh đạo Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu, tuy nhiên các lãnh đạo ở đây đều lẩn tránh việc trả lời. Theo ông Trần Văn Lương- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng, xác nhận có tồn tại 49 hồ sơ nhiều sai phạm tại rừng Hải Vân và đơn vị này đang tiến hành thẩm tra để báo cáo các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng. “Chúng tôi đang làm, sẽ làm quyết liệt, phân loại và xử lý triệt để. Có thể đến đầu năm 2016 sẽ xong, lúc ấy chúng tôi sẽ có báo cáo rõ ràng”- ông Lương cho biết.

Công văn số 198/UBND-VP ngày 24/9/2015 V/v tiến hành xử lý vướng mắc trong công tác bàn giao đất rừng của UBND phường Hòa Hiệp Bắc
Công văn số 198/UBND-VP ngày 24/9/2015 V/v tiến hành xử lý vướng mắc trong công tác bàn giao đất rừng của UBND phường Hòa Hiệp Bắc

Để xảy ra khuất tất các hồ sơ giao khoán đất rừng nêu trên, giữa chính quyền và kiểm lâm đều né tránh trách nhiệm. Chính quyền cho rằng đất ở đây đang thuộc quản lý của kiểm lâm. Trong khi đó, kiểm lâm nói họ chỉ quản lý rừng và đất rừng, không kiểm soát việc xây dựng.

Mong rằng chính quyền TP. Đà Nẵng sớm giải quyết vụ việc trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này sau khi cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng đưa ra kết luận.

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt sai phạm sử dụng đất rừng Hải Vân: Trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO