Hải Phòng: Triệt phá ổ nhóm lừa đảo hàng tỷ đồng qua mạng Facebook

13/10/2017 00:00

(TN&MT) - Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư, Công an TP. Hải Phòng vừa thông tin về âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của nhóm tội phạm dùng công nghệ cao, mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thành phố và nhiều địa phương trong cả nước.

Theo đó, qua mạng xã hội (facebook, zalo, viber…) Jane, (quốc tịch Ni-giê-ria) kết bạn và làm quen với bà C (sống tại TP. Hải Phòng). Sau khi tạo được lòng tin của bà C, Jane đề nghị muốn chuyển một khoản tiền, vàng gửi về Việt Nam nhờ bà C giữ hộ. Tuy nhiên, để nhận được số tiền, vàng nói trên, Jane yêu cầu bà C chuyển một khoản phí vào tài khoản ngân hàng được mở tại TP. Hồ Chí Minh để thanh toán phí thủ tục hải quan, phí chuyển tiền.

Do tin tưởng, bà C đã 3 lần thực hiện việc chuyển tiền vào tài khoản trên với số tiền 260 triệu đồng. Ngoài bà C, từ ngày 8/3 đến 11/8/2017, còn có 32 người khác ở các tỉnh, thành phố trong cả nước chuyển tiền vào 2 tài khoản do nhóm của Jane và Thạch Thị H (tỉnh Gia Lai), đăng ký tạm trú tại quận 12 TP. Hồ Chí Minh lập ra với tổng số tiền thu được 2,9 tỷ. 

Tổ chuyên án Công an Tp. Hải Phòng được biểu dương
Tổ chuyên án Công an Tp. Hải Phòng được biểu dương

Ngày 23/8/2017, Ban chuyên án Phòng An ninh, tài chính, tiền tệ, đầu tư và Phòng An ninh điều tra, Công an TP. Hải Phòng phối hợp Công an TP. Hồ Chí Minh khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Jane. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 7 điện thoại di động, 1 laptop, 1 Ipad, nhiều thẻ ATM, 60 triệu đồng, 2.000 USD, 2 xe máy và 431,7 gam cocain.

Qua đấu tranh, đối tượng Jane khai nhận nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và thực hiện hành vi phạm tội. Hiện hồ sơ tài liệu, đối tượng  cùng tang vật được Ban chuyên án bàn giao Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra, mở rộng, bắt giữ các đối tượng trong ổ nhóm này.

Nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo, hoạt động diễn ra trong thời gian dài, trên nhiều tỉnh, thành phố trong nước, chiếm đoạt tiền của nhiều nạn nhân với giá trị lớn. Vì thế, Công an TP. Hải Phòng thông báo phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để người dân cẩn trọng khi tham gia các mối quan hệ trên mạng, cung cấp thông tin cho lực lượng công an để xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân.

Thượng tá Lưu Văn Vinh, Phó trưởng Phòng An ninh, tài chính, tiền tệ, đầu tư, Công an TP. Hải Phòng, Trưởng Ban chuyên án cho biết: Qua vụ án, chúng tôi cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác với các mối quan hệ trên mạng xã hội, đặc biệt là quan hệ với người nước ngoài, tránh trở thành nạn nhân trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.

Đăng Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Triệt phá ổ nhóm lừa đảo hàng tỷ đồng qua mạng Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO