Hải Phòng: Di dời các cửa hàng xăng dầu không đảm bảo quy định

31/12/2018 17:11

(TN&MT) - Theo Sở Công thương TP Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có 184 cửa hàng xăng dầu được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện một số vi phạm, xử phạt các đơn vị. Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ di dời các cửa hàng xăng dầu không đảm bảo, không phù quy hoạch.

HP
Kiểm tra cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Trước năm 1995, trên địa bàn TP Hải Phòng có 30 cửa hàng xăng dầu. Do nhu cầu sử dụng xăng dầu không lớn, phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy nên các cửa hàng trong giai đoạn này có diện tích nhỏ, tuân thủ các quy định pháp luật trong kinh doanh xăng dầu. Để đáp ứng xu thế phát triển kinh tế xã hội của thành phố, ngày 21/11/2012, UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định số 2044/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2020. Theo đó, trên địa bàn thành phố sẽ có 202 cửa hàng xăng dầu. Trong đó, khu vực nội thành có 90 cửa hàng, khu vực ngoại thành có 112 cửa hàng. Đồng thời, 100% các cửa hàng xăng dầu xây mới đạt các yêu cầu về điều kiện kinh doanh xăng dầu tại Nghị định số 81/2014/NĐ-CP, ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
 

Ngày 29/6/2016, Sở Công thương TP Hải Phòng có văn bản số 80a/SCT-TM xây dựng kế hoạch di dời các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, các cửa hàng xăng dầu thuộc diện phải di dời là các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu hoặc không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; không đảm bảo về diện tích xây dựng; có nguy cơ cháy nổ cao; có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị… Dự kiến, đến năm 2020, cơ quan chức năng sẽ di dời 12 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP Hải Phòng không đảm bảo theo quy định. Đến nay, cơ quan chức năng thành phố thực hiện di dời, xóa bỏ được 10 cửa hàng xăng dầu.
 

Hàng năm, Sở Công thương TP Hải Phòng chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường (Nay là Cục Quản lý thị trường) xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Qua đó, hướng dẫn, phổ biến kiến thức pháp luật trong kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, tiến hành lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính những doanh nghiệp vi phạm pháp luật. Trong năm 2018, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Công thương TP Hải Phòng phối hợp với các đơn vị chức năng: Quản lý thị trường, Công an, Thuế và một số cơ quan, đơn vị xử phạt vi phạm hành chính 27 doanh nghiệp với số tiền 750 triệu đồng. Trong đó, bao gồm một số lỗi vi phạm chủ yếu: không hi hoặc ghi không đúng tên thương nhân cung cấp xăng dầu trên biển hiệu cửa hàng xăng dầu, kinh doanh xăng dầu khi Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hiệu lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Di dời các cửa hàng xăng dầu không đảm bảo quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO