Hải Dương: Người dân "tố" DN gây ô nhiễm vẫn xin mở rộng quy mô

20/04/2016 00:00

(TN&MT) - Hơn 7 năm qua, cuộc sống người dân thôn Kỹ Sơn dưới, xã Tân Dân, thị xã Chí Linh (Hải Dương) luôn bị tra tấn bởi ô nhiễm khói, bui, tiếng ồn…từ...

 
 
(TN&MT) - Hơn 7 năm qua, cuộc sống người dân thôn Kỹ Sơn dưới, xã Tân Dân, thị xã Chí Linh (Hải Dương) luôn bị tra tấn bởi ô nhiễm khói, bui, tiếng ồn…từ Công ty TNHH nhôm Đông Á (Cụm Công nghiệp Tân Dân). Đặc biệt, mới đây Công ty này lại xin điều chỉnh quy hoạch mở rộng sản xuất, khiến người dân trong thôn càng thêm bức xúc, phản đối kịch liệt.
 
Bỏ làng ra đi vì ô nhiễm
 
Cụm công nghiệp Tân Dân được các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt vào năm 2004, với quy mô 25,4422ha. Hiện nay, Cụm công nghiệp có 3 doanh nghiệp hoạt động: Công ty TNHH nhôm Đông Á, Công ty gạch men worldtile và Công ty Cổ phần sản xất kinh doanh tổng hợp Sao Đỏ.
 
Từ khi đi vào hoạt động năm 2009, Công ty TNHH nhôm Đông Á (Cty Đông Á)  đã làm cho đời sống của 162 hộ dân thôn Kỹ Sơn dưới đã bị “xáo trộn”. Mỗi ngày trôi qua, người dân trong thôn như “ngồi trên đống lửa” bởi họ phải hứng chịu đủ thứ ô nhiễm từ nhà máy xả, thải ra môi trường; sống chung cùng không khí “nghẹt thở”, lo lắng cuộc sống hiện tại, tương lai thế hệ con cháu. 
 
Công ty TNHH nhôm Đông Á bị người dân “tố” gây ô nhiễm môi trường
Công ty TNHH nhôm Đông Á bị người dân “tố” gây ô nhiễm môi trường
 
Trên sân Nhà văn hóa thôn Kỹ Sơn dưới, đậm đặc mùi hôi, tanh bao phủ như sương mù. Tất cả người dân khi được hỏi đều có chung câu trả lời: Mong được “thở” không khí trong lành như trước. Một mong ước chính đáng, tưởng chừng đơn giản nhưng đã 7 năm qua họ vác đơn “kêu cứu” khắp các cơ quan chức năng. Sự việc không được giải quyết khiến người dân bức xúc “ăn không ngon, ngủ không yên”.
 
Ông Vũ Văn Hội, một người dân thôn Kỳ Sơn dưới than thở: “Sau mỗi ngày làm về, mọi người nghỉ ngơi, cũng chỉ mong sao được hít thở không khí trong lành, giấc ngủ bình yên thế mà…Nhiều hôm trời gió, khói nhà máy tanh nồng, hôi hám… bao trùm kín như chôn sống kín cả  thôn”. 
 
1.200m2 ruộng của người dân gần Nhà máy phải bỏ hoang vì ô nhiễm
1.200m2 ruộng của người dân gần Nhà máy phải bỏ hoang vì ô nhiễm
 
Không chịu nổi ô nhiễm từ Cty Đông Á, 02 hộ dân của thôn Kỳ Sơn dưới phải “ngậm ngùi” bỏ quê cha đất tôt đến nơi khác sinh sống.
 
 Ba năm nay, gia đình bà Phạm Thị Nhung  bỏ cả ngôi nhà với 9 sào ao, vườn cây…đi chỗ khác ở, bởi nhà chị gần ngay cột khói “sừng sững” của Cty Đông Á. Mỗi tuần, bà Nhung lại về nhà quét dọn ngôi nhà, thắp hương lên bàn thờ tổ tiên rồi lại thẫn thờ ra ngồi nhìn ao cá, vườn rau, cây cối… xót xa bỏ hoang um tùm cỏ mọc.  “Chẳng ai muốn bỏ nhà để mà đi cả, cơ ngơi đã bao năm vất vả gây dựng nhưng vì sức khỏe của con cái mà phải ra đi. Đến nơi khác bắt đầu cuộc sống mới, cơ cực đủ bề” – bà Nhung ngao ngán.
 
Đồng thời, do ô nhiễm, 12.000 m2 ruộng của thôn cũng bị bỏ hoang không thể canh tác. Nhiều diện tích ao, cá chết không rõ nguyên nhân, rau trồng dù tốt “bời bời” nhưng không thể bán được do người dân các làng khác “tẩy chay”.
 
Nhà bà Phạm Thị Nhung do gần Nhà máy lên phải bỏ nhà đi nơi khác
Nhà bà Phạm Thị Nhung do gần Nhà máy lên phải bỏ nhà đi nơi khác
 
Tiếp tục xin mở rộng “ô nhiễm” ?
 
Khi vấn đề môi trường thôn Kỹ Sơn dưới chưa bao giờ hết “nóng” thì ngày 18/11/2015, lãnh đạo UBND xã Tân Dân mời cán bộ chủ chốt, đảng viên của thôn Kỹ Sơn dưới lên xã để nghe Bản thuyết trình điều chỉnh quy hoạch xây dựng Cụm Công nghiệp Tân Dân về việc mở rộng nhà máy của Cty Đông Á. Sự việc đã khiến những bất đồng của người dân lâu nay như đẩy lên đỉnh điểm. 
 
Ông Vũ Văn Hội, nói như giãi bày ruột gan: Chúng tôi không hiểu vì sao Cụm công nghiệp trước đây được quy hoạch chỉ cách khu dân cư có vài chục mét. Nhiều hộ gia đình có trẻ nhỏ không thể sống được, đã phải bỏ làng ra đi. Nay chủ trương mở rộng thêm nhà máy “sát sạt” khu dân cư chắc cả làng tôi sẽ không thể ở được phải “bán xới” đi nơi khác. 
 
Thả cá đều bị chết lên người dân đành bỏ diện tích ao
Thả cá đều bị chết lên người dân đành bỏ diện tích ao
 
Ông Trần Trường, Chủ tịch UBND xã Tân Dân cho biết: Xã đã nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân thôn Kỹ Sơn dưới về việc Công ty TNHH nhôm Đông Á gây ô nhiềm môi trường. Xã báo cáo với các cơ quan chức năng và đã có đánh giá, kiểm tra của cơ quan chuyên môn. Còn việc ô nhiễm, gây thiệt hại cho dân, xã không thể kiểm tra đánh giá được nguyên nhân do đâu. Năm 2012, công ty này đã 1 lần đền bù thiệt hại cho người dân do xả khói làm hỏng lúa. 
 
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường ông Vũ Đình Hiền, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương cho biết: Trước đây, Cty Đông Á nằm trong danh sách ô nhiễm môi trường của tỉnh, nhưng sau 2 năm (từ năm 2012 – 2014) đơn vị này đã đầu tư 3,5 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước thải. Tháng 5/2015, theo Báo cáo số 192/2015/BCQT của Trung tâm quan trắc và phân tích môi trường Hải Dương, Quyết định số 181/QĐ – STNMT ngày 9/11/2015 của Sở TN&MT Hải Dương, đã chứng nhận cơ sở cơ sở hoàn thành việc thực hiện các biện pháp xử lý ô nhiễm. Chính vì vậy, tháng 11/2015 Cty Đông Á đã lập Bản thuyết minh điều chỉnh quy hoạch thêm diện tích 25.000m2. 
 
Vậy, tại sao người dân thôn Kỳ Sơn dưới vẫn liên tục “tố” Cty Đông Á gây ô nhiễm môi trường? Đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương phải trả lời thỏa đáng các bức xúc của người dân; không nên để một doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường không khắc phục lại được mở rộng quy mô sản xuất?.
 
Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
Bài & ảnh: Phạm Hoàng
 
 
 
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Người dân "tố" DN gây ô nhiễm vẫn xin mở rộng quy mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO