Hà Tĩnh: Nhiều người dân chặn xe không cho đổ rác

19/03/2018 01:06

(TN&MT) - Không có người điều hành nên phương tiện đổ tùy tiện tràn lấp hết cả lối vào bãi, trong khi mỗi ngày lượng lớn rác thải vẫn được thu gom từ trong dân,...

(TN&MT) - Không có người điều hành nên phương tiện đổ tùy tiện tràn lấp hết cả lối vào bãi, trong khi mỗi ngày lượng lớn rác thải vẫn được thu gom từ trong dân, bất đắc dĩ những chiếc xe ô tô tập kết rác thải đã “xả” ra hai bên đường giao thông khiến cho môi trường xung quanh khu vực vốn đã ô nhiễm thì nay càng nghiêm trọng hơn.
 
Theo phản ánh của người dân xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, những chiếc xe ô tô tập kết rác thải không đưa vào bãi mà còn “xả” rác ra hai bên đường giao thông. Bức xúc trước hành vi trên, 17/3, người dân đã tập trung chặn xe chở rác, ngăn không cho xe chở rác đến khu vực bãi rác Phượng Thành - Khu xử lý rác thải tập trung của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh)
Bị người dân chặn lại, phương tiện phải chở rác quay trở về
Bị người dân chặn lại, phương tiện phải chở rác quay trở về
Vào trưa cùng ngày, khi chúng tôi có mặt ở khu vực này thì nhận thấy rất đông người dân xã Đức Hòa, Tùng Ảnh và Đức Long tập trung trên trục đường vào khu vực bãi rác Phượng Thành. Người dân đã chốt làm hai điểm, một điểm chặn tại quán Sương Mờ nhằm ngăn xe chở rác của các HTX đi từ tỉnh lộ 5 vào; điểm thứ hai chặn tại ngã 4 nơi nối giữa tỉnh lộ 5 với quốc lộ 8A. Trước sự quyết liệt của người dân hầu hết các xe chở rác đều phải chở rác quay trở lại địa phương của mình.
 
Theo người dân thì từ nhiều năm, bãi rác bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi tấn khiến cho mọi sinh hoạt của các hộ dân bị đảo lộn. Không chỉ có vậy, khi tình trạng ô nhiễm chưa được các cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc, có phương án xử lý đảm bảo môi trường thì gần mười ngày nay phương tiện tập kết không đưa rác vào bãi mà đổ thẳng ra đường giao thông, gần hơn với khu dân cư.
Người dân chặn xe chở rác vào khu vực bãi rác Phượng Thành
Người dân chặn xe chở rác vào khu vực bãi rác Phượng Thành
Nhiều người dân tỏ vẻ bức xúc nói, nhà nào nhà nấy đóng cửa kín mít, vì ruồi đen bay về bu kín khắp nơi bất kể ngày đêm. Bà Nguyễn Thị Xuân(một người dân địa phương), cho hay: “Chúng tôi chỉ có nguyện vọng là các hộ sống gần khu vực bãi rác được chuyển đi hoặc là bãi rác phải đóng cửa lại không hoạt động nữa để không còn bị ảnh hưởng môi trường".
 
Tình trạng rác tràn ra đường không chỉ gây ô nhiễm môi trường xung quanh mà còn cản trở việc đi lại của người dân. Sự việc xẩy ra trong thời gian dài còn khiến trục đường nối từ TL 5A  với QL 8A bị “bủa vây” bởi rác thải.
 
Theo tìm hiểu của PV, nội dung được phản ánh trên Báo TN&MT điện tử ở số trước: “Bãi rác Phượng Thành nằm tiếp giáp với ba xã Đức Hòa, Đức Long và Tùng Ảnh, diện tích khoảng 3 hét ta. Năm 2000, UBND huyện Đức Thọ đã đồng ý quy hoạch địa điểm này làm bãi xử lý rác thãi cho thị trấn, Hợp tác xã môi trường thị trấn Đức Thọ (HTX) là đơn vị trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, giai đoạn này đang là thời điểm chuyển giao giữa HTX và doanh nghiệp để đưa lò đốt đi vào hoạt động, đồng thời cũng đánh giá lại đây là bãi rác tập trung của huyện do đó không có người điều hành, mọi hoạt động hiện tại đang diễn ra tùy tiện…”.
Cảnh tượng rác thải lấn chiếm đường giao thông ở Đức Thọ
Cảnh tượng rác thải lấn chiếm đường giao thông ở Đức Thọ
Trước sự việc xảy ra, ông Lê Tiến Thắng - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ cho rằng: “Bãi rác thải chủ nằm trên đất xã Tùng Ảnh nhưng chịu ảnh hưởng thì chủ yếu là người dân Đức Hòa với hơn một trăm hộ dân, trong đó có 22 hộ dân chịu ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Vì vậy, người dân rất bức xúc nhưng để chính quyền vào cuộc xử lý là hết sức khó khăn, vượt thẩm quyền…”.
 
Thực tế, rác thải tập kết bừa bãi ở khu vực bãi rác Phượng Thành đe dọa nghiêm trọng tới môi trường, gây bức xúc trong dư luận. Chính vì vậy, việc đảm bảo vệ sinh môi trường xunh quanh, cũng như việc thu gom rác để thông thoáng lối đi lại rất được người dân quan tâm. Vấn đề này rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng huyện Đức Thọ, đồng thời sớm đẩy nhanh tiến độ đưa lò đốt rác vào hoạt động.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nhiều người dân chặn xe không cho đổ rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO