Hà Tĩnh: Cán bộ xã cấp đất sai đối tượng lĩnh án 12 năm tù

18/04/2014 00:00

(TN&MT) - Những cán bộ xã này đã xét cấp đất sai đối tượng gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

   
(TN&MT) - Là người đại diện cho xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân nhưng Ông Cao Viết Đức (nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Viên); Trần Xuân Ngân (nguyên cán bộ địa chính xã Xuân Viên); Phạn Mạnh Quyền (nguyên Bí thư Đảng ủy xã) và Phan Thị Sáu (nguyên kế toán xã) đã dở nhiều thủ đoạn trong quá trình thi hành công vụ. Những cán bộ này đã xét cấp đất sai đối tượng gây thiệt hại hàng tỷ đồng.
   
   
Các đối tượng tại phiên tòa xét xử nhận sai phạm, xin người dân tha thứ
   
  Theo đó, năm 2010, sau khi có chủ trương giao đất có thu tiền cho 82 hộ gia đình, cá nhân trong quy hoạch đất ở nông thôn, UBND xã Xuân Viên đã thành lập hội đồng tư vấn gồm 12 người do ông Cao Viết Đức (lúc đó là chủ tịch UBND xã Xuân Viên) làm Chủ tịch hội đồng và ông Ngụy Khắc Phúc (Phó Chủ tịch UBND xã) làm Phó chủ tịch hội đồng.
   
  Chủ trương sẽ xét cấp đất cho những người đủ tiêu chuẩn là con em địa phương, có hộ khẩu thường trú tại xã Xuân Viên, đã lập gia đình và chưa có đất ở. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xét đề nghị cấp đất, ông Đức, ông Ngân, ông Quyền, bà Sáu đã không thực hiện đúng quy định. Họ có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn lập hồ sơ đề nghị cấp đất sai cho 21 người, gây thất thoát hàng tỷ đồng.
   
  Trong quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện những người đứng đầu trong hội đồng tư vấn xã đã xét hồ sơ cấp đất cho 14 trường hợp nhờ người khác đứng tên, 7 trường hợp đã có đất ở; thu giá cấp quyền sử dụng đất cao hơn so với quy định của UBND tỉnh... gây thiệt hại hơn 2,4 tỷ đồng. Số tiền này họ dùng chi sai mục đích trong xã.
   
  Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân vừa xử phạt 12 năm tù cho các đối tượng gồm: Cao Viết Đức 5 năm tù; Trần Xuân Ngân 2 năm tù; Phan Mạnh Quyền 3 năm tù và Phan Thị Sáu 2 năm rưỡi tù nhưng cho hưởng án treo. Đồng thời, tòa cũng tuyên hủy 21 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Nghi Xuân cấp trái quy định của pháp luật, buộc UBND xã Xuân Viên bồi thường cho 21 bị hại với số tiền thu vượt quá quy định của nhà nước hơn 1,5 tỷ đồng.
   
                                                              Tin và ảnh: Đức Cảnh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Cán bộ xã cấp đất sai đối tượng lĩnh án 12 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO