Hà Nội siết chặt hoạt động khai thác khoáng sản, các bến bãi ven sông

04/05/2018 20:06

(TN&MT) - Ngay sau khi có quyết định thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa...

(TN&MT) - Ngay sau khi có quyết định thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn TP. Hà Nội. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành ngay kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra...

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, ngày 02/05/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành Quyết định số 582/QĐ-STNMT về việc thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo quyết định, Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường về kế hoạch kiểm tra để tiến hành kiểm tra.

Cụ thể là công tác quản lý Nhà nước của UBND cấp xã, UBND cấp huyện đối với hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn; kiểm tra hồ sơ pháp lý, tình hình chấp hành pháp luật có liên quan trong hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng của các tổ chức, cá nhân.

Kết quả khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động bãi chứa trung chuyển VLXD ven sông đã được cơ quan có thẩm quyền thông báo, yêu cầu trong các cuộc thanh, kiểm tra trước đó.

Đoàn kiểm tra có thể xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật, đối với các tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra, có hành vi vi phạm pháp luật có liên quan trong hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng.
31542650 1006952982806932 2894933396318846976 n
Hà Nội mở đợt cao điểm hoạt động khai thác khoáng sản, các bến bãi ven sông.
Đồng thời tổng hợp kết quả kiểm tra, nêu những tồn tại trong quản lý, hoạt động khoáng sản, hoạt động bãi chứa trung chuyển VLXD ven sông; nguyên nhân và đề xuất những giải pháp tháo gỡ vướng mắc, trình Giám đốc Sở để báo cáo UBND TP Hà Nội.

Thời gian kiểm tra 30 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra.

Cùng ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 3458/KH-STNMT về kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ mở đợt kiểm kiểm tra kéo dài 30 ngày trong tháng 05 và 6/2018 về tình hình hoạt động khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân. 

Nội dung kiểm tra gồm: Việc thực hiện các nội dung quy định trong Giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản; hồ sơ bổ nhiệm Giám đốc điều hành mỏ; việc lập, phê duyệt và nộp thiết kế khai thác, kế hoạch khai thác hằng năm và việc lập bản đồ hiện trạng mỏ; tình hình triển khai thực hiện Nghị định 203/2013/NĐ-CP ngày 28/11/2013 của Chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Đoàn kiểm tra cũng sẽ kiểm tra thủ tục pháp lý về đất đai như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hợp đồng thuê đất; hiện trạng sử dụng đất trong hoạt động khai thác khoảng sản và sử dụng đất khu phụ trợ phục vụ cho hoạt động khai thác. Kiểm tra thủ tục pháp lý về môi trường gồm: Báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường... đã được duyệt; việc lập đề án cải tạo phục hồi môi trường và ký quỹ phục hồi môi trường; việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
31939810 1006953329473564 7590123345736105984 n
Hoạt động khai thác khoáng sản, hoạt động các bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông ở Hà Nội diễn biến phức tạp.
Đồng thời kiểm tra công tác an toàn lao động trong hoạt động khai thác; việc cắm mốc các điểm khép góc khu vực khai thác khoáng sản; tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, môi trường, khoáng sản và đóng góp hỗ trợ các phong trào của nhân dân địa phương; kết quả hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản năm 2017 và quý I/2018; kết quả khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động khai thác khoáng sản đã được cơ quan có thẩm quyền thông báo, yêu cầu trong các cuộc thanh, kiểm tra trước đó.

Liên quan đến hoạt động bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ làm việc với UBND cấp xã, cấp huyện về việc công tác quản lý hoạt động bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông; tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ xử lý vi phạm trong hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông theo chỉ đạo của UBND thành phố. Tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn các xã, phường, thị trấn. 

Trong quá trình kiểm tra, việc lập các thủ tục trình tự để xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực có liên quan đến hoạt động khoáng sản, hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông do đại diện Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia Đoàn kiểm tra thực hiện.

Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, hiện nay, ven các tuyến sông trên địa bàn TP. Hà Nội còn tồn tại các bến bãi chứa vật liệu xây dựng, nhiều bến bãi hoạt động thiếu giấy phép nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Cụ thể, dọc các tuyến sông trên địa bàn thành phố có 202 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng tập trung trên các tuyến đê, trong đó, có 188 bãi hoạt động và 14 bãi đang tạm dừng hoạt động. Trong số bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng đang hoạt động, có 37 bãi có giấy phép. 

Ngoài các điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng hoạt động ở khu vực bãi sông, trên tuyến đê tả Đáy thuộc địa bàn các huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Ứng Hòa tồn tại các điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng nhỏ lẻ nằm trên mặt đê, mái đê, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình đê điều cũng như gây mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Trước thực trạng trên, các Hạt Quản lý đê thuộc Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội đã phối hợp với đơn vị liên quan lập biên bản và kiến nghị UBND xã, phường, thị trấn xử lý, giải tỏa các trường hợp hoạt động khai thác, tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng ngoài bãi sông không có giấy phép.

Thời gian qua, trên các tuyến đê thuộc địa bàn thành phố xảy ra nhiều sự cố công trình đê điều. Các sự cố tập trung ở các quận, huyện, thị xã có tình trạng khai thác cát lòng sông và tập trung nhiều điểm tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông như: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Thường Tín, Phú Xuyên, Đông Anh, Gia Lâm...

Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, để bảo đảm an toàn đê điều, quản lý và khai thác sử dụng đất bãi sông hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, tránh để xảy ra những sự cố công trình, gây thiệt hại về người và tài sản do tình trạng khai thác cát lòng sông, hoạt động tập kết, kinh doanh tập kết vật liệu xây dựng không phép, sai phép gây ra đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn của các sở, ngành thành phố và địa phương. 

Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục xử lý quyết liệt các bãi vật liệu vi phạm hành lang đê điều và thoát lũ. Công an thành phố phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục kiểm tra xử lý các bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng hoạt động trái phép để lập hồ sơ xử lý... 

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, rà soát việc giao đất, cho thuê đất và giấy phép hoạt động của các bến bãi khai thác cát sỏi, trung chuyển vật liệu xây dựng ở bãi sông. Qua đó, kiên quyết đình chỉ các trường hợp hoạt động không có giấy phép, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các bến bãi hoạt động sai phép. 

Bên cạnh đó, thanh tra, kiểm tra, kiến nghị thu hồi những phần đất cho thuê trái thẩm quyền, đất lấn chiếm, đất sử dụng sai mục đích, để hoạt động kinh doanh, tập kết trung chuyển vật liệu tại khu vực bãi sông trên địa bàn toàn thành, phố. Còn Sở Giao thông vận tải tăng cường quản lý đối với các phương tiện hoạt động đường thủy; thường xuyên kiểm tra, xử lý hoạt động bến thủy nội địa trái phép, nhất là các bến thủy nội địa có hoạt động tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng.

Về trách nhiệm quản lý trực tiếp tại địa bàn, các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục kiểm tra, rà soát các điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ngoài bãi sông, các điểm khai thác cát khu vực lòng sông; kiên quyết xử lý, giải toả các trường hợp không có giấy phép theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý đối với khu vực bãi bồi ven sông.

Đồng thời kiểm tra, rà soát và có phương án quản lý, sử dụng các khu vực bãi ven sông theo quy định; kiên quyết thu hồi hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi đối với diện tích đất bãi sông sử dụng sai mục đính, vi phạm pháp luật; kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để tình trạng vi phạm xảy ra trên địa bàn nhưng không xử lý kịp thời.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội siết chặt hoạt động khai thác khoáng sản, các bến bãi ven sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO