Hà Nội: Quận Ba Đình làm trái chỉ đạo của Thành phố tại dự án lát đá vỉa hè

30/03/2018 17:54

(TN&MT) - Trong số các quận có liên quan tới sai phạm tại các dự án lát đá vỉa hè theo Kết luận Thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội thì quận Ba Đình là một trong...

(TN&MT) - Trong số các quận có liên quan tới sai phạm tại các dự án lát đá vỉa hè theo Kết luận Thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội thì quận Ba Đình là một trong những địa bàn để xảy ra nhiều tồn tại, sai phạm nhất...

Làm trái chỉ đạo của thành phố

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về việc Thanh tra TP. Hà Nội ban hành Kết luận số 673/KL-TTTP về kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận TP. Hà Nội.

Tại Kết luận thanh tra, Thanh tra TP. Hà Nội đã chỉ rõ những tồn tại, sai phạm tại một số quận trên địa bàn thành phố trong quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng lát vỉa hè trên các tuyến phố.

Trong số các quận có liên quan tới sai phạm tại các dự án lát đá vỉa hè theo Kết luận Thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội thì thì quận Ba Đình là một trong những địa bàn để xảy ra nhiều tồn tại, sai phạm nhất.

Theo đó, về tồn tại về việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội liên quan đến lát vỉa hè bằng đá tự nhiên, Thanh tra TP chỉ rõ tại quận Ba Đình, có 03 dự án Cải tạo hè phố Nguyễn Trường Tộ, phố Nguyễn Khắc Nhu - Hàng Bún, phố Đội Cấn, triển khai lát hè khi mới hạ ngầm ống kỹ thuật, chưa hạ ngầm đường dây điện, dây thông tin, chưa di chuyển cột điện, trạm biến áp.
Hà Nội: Quận Ba Đình làm trái chỉ đạo của Thành phố tại các dự án lát đá vỉa hè.
Thanh tra TP. Hà Nội chỉ ra việc quận Ba Đình làm trái chỉ đạo của Thành phố tại các dự án lát đá vỉa hè.
''Việc làm trên của UBND quận Ba Đình là không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND Thành phố về thi công lát đá hè chỉ sau khi đã chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh và hạ ngầm các đường dây: điện, thông tin, internet được nêu tại Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND ngày 21/07/2015 và Văn bản số 2340/UBND- XDGT ngày 22/04/2016 của UBND Thành phố'', Thanh tra TP. Hà Nội nhận định.

Theo Thanh tra TP. Hà Nội thì trách nhiệm những tồn tại trên thuộc Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận Ba Đình mà trước hết thuộc Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và cán bộ được giao theo dõi dự án. Bên cạnh đó, có trách nhiệm của Phó Chủ tịch phụ trách khối và Chủ tịch UBND quận trong việc chỉ đạo.

Bên cạnh đó, tại quận Ba Đình cũng có sai phạm trong việc thiết kế kết cấu hè, thiếu các chỉ tiêu về nhóm đá, chỉ tiêu của đá lát hè theo hướng dẫn sử dụng và phần bản vẽ mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 4340/QĐ- UBND ngày 20/08/2014 của UBND TP. Hà Nội. 

Hơn nữa, việc lập dự toán các dự án còn tính sai số học, sai khối lượng, áp sai định mức, đơn giá xây dựng so với quy định, dự án cải tạo hè phố Đội Cấn, quận Ba Đình tính sai diện tích lát hè bằng đá tự nhiên 634,6 m2, giá trị sai tăng 482.507.000 đồng.
Hà Nội: Quận Ba Đình làm trái chỉ đạo của Thành phố tại các dự án lát đá vỉa hè.
Quận Ba Đình cũng có sai phạm trong việc thiết kế kết cấu hè, thiếu các chỉ tiêu về nhóm đá, chỉ tiêu của đá lát hè.
Trách nhiệm những tồn tại trên trước hết thuộc các đơn vị tư vấn thiết kế lập dự án, đơn vị thẩm tra thiết kế-dự toán, đơn vị thẩm định thiết kế-dự án của cơ quan quản lý Nhà nước (trách nhiệm thuộc Phòng Quản lý đô thị quận, đối với các dự án do phòng thẩm định) mà trực tiếp là Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng của quận Ba Đình.

Về tồn tại trong việc đấu thầu, thi công các dự án, trong hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư, hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu thiếu thông tin về chỉ tiêu nhóm đá, chỉ tiêu đá lát hè, nguồn gốc đá, trong đó có quận Ba Đình, là không thực hiện đúng Quyết định số 4340/QĐ- UBND ngày 20/08/2014 của UBND TP. Hà Nội, trong đó yêu cầu về quy cách vật liệu lát hè.

Bên cạnh đó, có 05 dự án tại quận Ba Đình thiếu kiểm tra đá lát tại nơi sản xuất. Ngoài ra, tại quận Ba Đình cũng có 01 dự án thi công một số mặt cắt hè kích thước không đúng theo thiết kế, chưa phá dỡ các bục, bệ hộ dân lấn chiếm hè phố (trong khi hồ sơ thiết kế, dự toán đã tính khối lượng phá dỡ bục, bệ, khối lượng lát hè sau phá dỡ).

Trách nhiệm những tồn tại trên thuộc Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận Ba Đình và các đơn vị thi công, tư vấn giám sát có liên quan mà trực tiếp là Giám đốc ban QLDA, cán bộ ban được giao theo dõi dự án, cán bộ tư vấn giám sát và chủ nhiệm thi công công trình.

Thanh tra TP. Hà Nội cũng chỉ ra, tại quận Ba Đình cũng có 03 dự án cải tạo hè kỹ thuật lát đá hè tại một số vị trí chưa đảm bảo mỹ quan. Trách nhiệm những tồn tại trên thuộc Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận Ba Đình, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công có liên quan mà trực tiếp là các cán bộ Ban QLDA được giao theo dõi công trình, cán bộ tư vấn giám sát và chủ nhiệm thi công công trình.
Hà Nội: Quận Ba Đình làm trái chỉ đạo của Thành phố tại các dự án lát đá vỉa hè.
Hàng loạt sai phạm liên quan đến Chủ tịch quận, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận, Phòng Quản lý đô thị.
Ngoài ra, ngành thanh tra cũng chỉ ra một số mẫu đá lát hè lấy trên tuyến phố Giang Văn Minh, Đội Cấn, Hàng Bún, quận Ba Đình có chiều dày từ 34,3- 41,7mm là không đảm bảo (theo thiết kế là 40mm). Một số mẫu đá lát rãnh ghé thuộc các dự án tại quận Ba Đình chưa đủ độ dày theo thiết kế (thiết kế 60mm)...

Hơn nữa, việc quản lý, thanh lý gạch lát hè cũ dỡ ra, các vật tư dây điện, xà, xứ của đường dây dỡ ra khi hạ ngầm còn chưa thực hiện đúng quy định. Cụ thể, quận Ba Đình không thành lập Hội đồng thẩm định, nhưng tự đánh giá gạch cũ là phế liệu để vận chuyển đến bãi đổ.

Về công tác bàn giao đưa vào sử dụng, bảo trì, quản lý hè sau cải tạo lát đá còn tồn tại. Cụ thể, kết cấu hè thiết kế không đảm bảo khả năng chịu tải trọng tại phố Vạn Phúc - Ba Đình nhưng UBND quận Ba Đình lại cấp phép cho đỗ xe ôtô trên hè, dẫn đến làm hỏng kết cấu của hè.

Theo Thanh tra TP. Hà Nội, trách nhiệm những tồn tại nêu trên trước hết thuộc Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình. Bên cạnh đó có trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Ba Đình trong công tác chỉ đạo và cấp Giấy phép điểm đỗ xe trên hè.

Xử lý nghiêm cá nhân, tập thể sai phạm

Sau khi Thanh tra thành phố ban hành Kết luận thanh tra, UBND TP. Hà Nội cũng đã có Văn bản số 816/UBND-ĐT gửi Thanh tra TP và UBND các quận, trong đó có quận Ba Đình về việc khắc phục sau thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè, trong đó nêu rõ việc xử lý trách nhiệm liên quan đến các tồn tại, sai phạm được Thanh tra TP chỉ ra.

Theo đó, tại văn bản, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xứ lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè Thanh tra TP. đã kết luận tại Văn bản số 673/KLTTTP-P2 ngày 13/02/2018; báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Đồng thời, UBND các quận chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận và các phòng ban có liên quan trong quá trình thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang hè có lát đát tự nhiên phải thực hiện đầy đủ trình tự xây dựng theo quy định, dự án phải có kế hoạch đầu tư trung hạn của quận, quá trình thi công phải được triển khai sớm (tránh thực hiện dự án vào cuối năm).
Hà Nội: Quận Ba Đình làm trái chỉ đạo của Thành phố tại các dự án lát đá vỉa hè.
Trụ sở UBND quận Ba Đình.
Trong quá trình lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu các dự án có lát hè bằng đá tự nhiên phải nêu rõ về nhóm đá, chỉ tiêu kĩ thuật cụ thể của đá lát, đá bỏ vỉa, khảo sát và thiết kế chi tiết các hạng mục (như bó bồn cây, ga hàm ếch, bó cua hè…); Khối lượng xây lắp phải hoàn thành đảm bảo về kỹ, mỹ quan mới được tiến hành nghiệm thu; phối hợp với UBND các phường địa bàn có công trình mời Mặt trận tổ quốc phường, giám sát cộng đồng cùng tham gia giám sát quá trình thi công các dự án.

Đối với các dự án đã thi công, UBND các quận chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận tiến hành kiểm tra hè lát đá các dự án để kịp thời phát hiện, có phương án xử lý những vị trí hè lát đã bị vỡ, bong tróc, những vị trí thi công không đúng kĩ thuật, không đảm bảo mỹ quan; quản lý vật tư thu hồi và tiến hành thanh lý theo quy định; tiến hành giảm trừ giá trị quyết toán công trình giá trị do tính sai khối lượng, tính sai số học, áp sai đơn giá, tiến hành rà soát lại khối lượng, đơn giá các hạng mục hạ ngầm đường dây điện, thông tin, chiếu sáng.

Đối với các dự án đang thi công, cho phép lát đá vỉa hè đến điểm dừng kỹ thuật những đoạn đã đổ bê tông; đoạn còn lại chưa đổ bê tông, yêu cầu UBND các quận rà soát, báo cáo Sở xây dựng kiểm tra, tổng hợp báo cáo UBND thành phố trước khi triển khai thực hiện. Còn đối với dự án đã phê duyệt nhưng vẫn chưa thi công, UBND TP. Hà Nội yêu cầu dừng toàn bộ việc thực hiện dự án; UBND các quận chủ động rà soát, báo cáo Sở Xây dựng kiểm tra, tổng hợp, báo cáo UBND TP trước khi thực hiện.

UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận tiến hành thu hồi giấy phép đã cấp cho các điểm đỗ xe ôtô trên hè phố đã lát đá hè nhưng kết cấu hè thiết kế không đảm bảo khả năng chịu tải trọng. Đồng thời tiến hành kiểm tra, đánh giá, xử lý theo quy định đối với những dự án đã thi công nhưng chưa đạt chất lượng.

Theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội thì UBND các quận phải báo cáo kết quả thực hiện các nội dung về Sở Xây dựng trước ngày 20/03/2018 để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố. UBND TP. Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng tổng hợp nội dung thực hiện của các quận, đề xuất, báo cáo UBND TP trước ngày 31/03/2018.

Các cá nhân phải chịu trách nhiệm liên quan đến các tồn tại, sai phạm tại các dự án lát đá vỉa hè, theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, được biết, hiện nay, Chủ tịch UBND quận Đống Đa là ông Đỗ Viết Bình; Trưởng Phòng quản lý đô thị quận Ba Đình là ông Bùi Thanh Bình và Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Ba Đình là ông Vũ Quang Ánh.

“Không thể coi như không có gì”

Sáng 13/12/2017, tại Hội nghị giao ban trực tuyến của lãnh đạo thành phố với các quận huyện, thị xã, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, công tác quản lý đô thị chưa đáp ứng yêu cầu của Thành ủy, tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra hàng ngày, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. 

Về lát đá vỉa hè trên các tuyến phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng còn nhiều bất cập. Quá trình thi công và quản lý kỹ thuật thiếu chặt chẽ, chưa kiểm soát tốt về kỹ thuật dẫn đến công trình xuống cấp nhanh, gây bức xúc trong nhân dân.

''Việc lát đá vỉa hè phải được truy trách nhiệm các cấp lãnh đạo, cấp đứng đầu, không thể coi như không có gì. Tôi đề nghị phải làm rõ vấn đề'', ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh. 

Cùng quan điểm này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu quận, huyện, thị xã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, rà soát làm rõ trách nhiệm và xử lý việc làm sai trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai chỉ đạo của thành phố. Ông Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, thành phố sẽ xử lý nghiêm những sai phạm trong thực hiện lát đá vỉa hè tại các quận nội thành.


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Quận Ba Đình làm trái chỉ đạo của Thành phố tại dự án lát đá vỉa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO