Hà Nội: Nhân rộng mô hình biến bốt điện thành bức họa

27/12/2018 10:28

(TN&MT) - Sau những hiệu quả tích cực về cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị của mô hình biến bốt điện thành bức họa thí điểm trên hai tuyến phố Phan Chu Trinh - Lý Thường Kiệt, vào giữa tháng 12/2018 UBND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã họp bàn và thống nhất tiếp tục nhân rộng Dự án “Sắc màu Hà Nội” với tủ điện trên các tuyến phố Tràng Tiền, Tràng Thi, Hàng Khay...

Nhân rộng mô hình biến bốt điện thành bức họa
Nhân rộng mô hình biến bốt điện thành bức họa tại Hà Nội

Quận Hoàn Kiếm là trung tâm của Thủ đô, nơi đây thường xuyên có rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến khám phá, thăm quan và thưởng ngoạn vẻ đẹp của một thành phố cổ kính đã hơn 1.000 năm tuổi. Do vậy, quận Hoàn Kiếm luôn xác định mục tiêu xây dựng, cải tạo làm đẹp cảnh quan môi trường, đô thị bằng những bức vẽ mang đậm tính nghệ thuật qua từng con đường, dãy phố.

Cụ thể, gần 70 bốt điện nằm dọc các tuyến phố chính của quận Hoàn Kiếm đã và đang được tô điểm bằng những hình vẽ sinh động theo các chủ đề đa dạng, làm tăng vẻ đẹp cho thành phố. Hoạt động này nằm trong dự án “Sắc màu Hà Nội” do Nhóm họa sỹ Hanoi Art Space tổ chức thực hiện.

Câu lạc bộ Hanoi Art Space chính là những người khởi xướng lên ý tưởng tăng thêm hình ảnh đẹp cho thành phố bằng việc triển khai dự án “Sắc màu Hà Nội” trên tất cả các con đường, ngõ phố của Thủ đô. Để có thể thực hiện Dự án mang nhiều ý nghĩa về cảnh quan môi trường này Câu lạc bộ đã xúc tiến bằng các hành động cụ thể như: Vệ sinh môi trường làm sạch lòng đường, hè phố, bốt điện, nắp cống, cột đèn, thùng rác… Sau đó triển khai vẽ lên các bốt điện những màu sắc nổi khối, sinh động.

theo chủ đề 12 mùa hoa Hà Nội
Việc vẽ tranh trên bốt điện nằm trong Dự án “Sắc màu Hà Nội”

Bà Lê Lan Nhi - Trưởng nhóm dự án “Sắc màu Hà Nội” cho biết: Trước thực trạng các bốt điện ngày càng trở lên nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường do sự xuống cấp theo năm tháng, nhất là trước sự tấn công của nạn quảng cáo rao vặt. Vì vậy, chúng tôi muốn cải tạo và đưa nghệ thuật đường phố đến gần với người dân Hà Nội. Qua đó để mỗi người dân thêm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xóa bỏ nạn dán quảng cáo, rao vặt trên các bốt điện, làm sạch đẹp Thủ đô, hướng tới cái đẹp, yêu cái đẹp.

Chương trình đã được sự đồng ý của UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm. Các sở như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc cũng đã đồng ý và tư vấn sao cho việc trang trí phù hợp, hài hòa với từng loại tủ.

theo chủ đề 12 mùa hoa Hà Nội
Gần 70 bốt điện nằm dọc các tuyến phố chính đã và đang được cải tạo

Dự án đã được triển khai thí điểm vào khoảng đầu năm 2018 với việc vẽ các bốt điện tại ngã tư Phan Chu trinh và Lý Thường Kiệt. Đến nay, Dự án đã nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ của người dân, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục nhân rộng mô hình ra các tuyến phố Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi...

Cũng theo bà Lê Lan Nhi, trung bình một ngày Nhóm Hanoi Art Space vẽ được khoảng 10 bốt điện. Từ nay đến hết ngày 30/12/2018, Nhóm sẽ tập trung vẽ xong toàn bộ bốt điện trên tuyến phố Tràng Thi và Tràng Tiền. Sau khi vẽ xong bốt điện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Nhóm sẽ tiến hành vẽ các nắp cống, nhà vệ sinh công cộng….

theo chủ đề 12 mùa hoa Hà Nội
Chương trình này thực hiện theo chủ đề 12 mùa hoa của Hà Nội

Ông Phạm Minh Đức – Phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm chia sẻ: Người dân sinh sống trong khu vực rất ủng hộ chủ trương của quận, cũng như thành phố trong việc vẽ tranh lên bốt điện trên các tuyến phố trung tâm. Những bức tranh không chỉ góp phần làm đẹp cảnh quan, mà còn để lại hình ảnh Hà Nội đẹp trong mắt du khách nước ngoài.

Dưới đây là một số hình ảnh nhân rộng mô hình biến bốt điện thành bức họa trên các tuyến phố Hà Nội mà phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi lại được.

Loại sơn được dùng để vẽ tranh là sơn Acrylic có độ bền màu cao

Dự án "Sắc màu Hà Nội" sẽ cố gắng hoàn thành trước Tết Dương lịch
Hàng loạt các tủ điện cũ kỹ, bị vẽ, dán bậy
Hàng loạt các tủ điện bị vẽ, dán bậy
đã được trang trí, 'khoác áo' mới rực rỡ sắc màu
Đã được trang trí, 'khoác áo' mới rực rỡ sắc màu
​ Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa ​
Các bốt cũ kỹ thành tác phẩm hội hoạ sinh động
Những bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc
Những bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc
Câu lạc bộ Hanoi Art Space
Được thực hiện bởi các thành viên trong Câu lạc bộ Hanoi Art Space
Dự án Sắc màu Hà Nội sẽ cố gắng hoàn thành
Loại sơn được dùng để vẽ tranh là sơn Acrylic có độ bền màu cao
có khoảng hơn 10 họa sỹ
Có khoảng hơn 10 họa sỹ
thể hiện các tác phẩm trên hệ thống tủ điện
Thể hiện các tác phẩm trên hệ thống tủ điện
những đóa hoa nở rộ
Những đóa hoa "nở rộ" trên các bốt điện

 

Tất cả khiến cho quảng cảnh môi trường con đường, hè phố đẹp hơn
Tất cả khiến cho quang cảnh môi trường, mỹ quan đô thị lòng đường, hè phố của Thủ đô đẹp hơn
Qua đó, để mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xóa bỏ nạn dán quảng cáo, rao vặt trên các bốt điện”.
Qua đó, để mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xóa bỏ nạn dán quảng cáo, rao vặt trên các bốt điện
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhân rộng mô hình biến bốt điện thành bức họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO