Hà Nội: Ngoài dự án tai tiếng Bright City, Chủ đầu tư còn có những dự án nào dang dở?

08/04/2018 14:38

(TN&MT) - Bên cạnh dự án tai tiếng Bright City tại Hoài Đức thì Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long còn triển khai nhiều dự án khác tại Hà Nội và kết quả là...

(TN&MT) - Bên cạnh dự án tai tiếng Bright City tại Hoài Đức thì Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long còn triển khai nhiều dự án khác tại Hà Nội và kết quả là...

Nhiều dự án dang dở

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải loạt bài về Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) ở xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội), chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long, theo tìm hiểu của phóng viên thì bí mật đằng sau chủ đầu tư dự án có thể sẽ khiến nhiều người ngã ngửa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Bright City trước kia có tên là AZ Thăng Long, đây là một trong những dự án được UBND TP. Hà Nội ra quyết định phê duyệt, chấp thuận cho chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội. Bên cạnh những ưu đãi khác, dự án này được hưởng nguồn vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng từ gói vay vốn 30.000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước.

Với hàng loạt thay đổi, dự án nằm ở vùng đất gần như là đẹp nhất của huyện Hoài Đức khi nằm ngay mặt đường 32, tuyến giao thông huyết mạch khiến nhiều người hi vọng vào sự lột xác mạnh mẽ của vùng đất này nhưng trái lại vẫn là sự thất vọng đến tràn trề khi liên tục chậm tiến độ, thậm chí dự án đang có nguy cơ trở thành công trình hoang phế.

Tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long, chủ đầu tư dự án Bright City được thành lập từ năm 2008, chuyên đầu tư phát triển kinh doanh trong lĩnh vực kinh sản xuất bánh kẹo, công nghệ phụ trợ cho ngành bánh kẹo của Việt Nam và xuất khẩu. Tuy nhiên, ngay từ năm 2009, doanh nghiệp này bất ngờ lấn sân đầu tư kinh doanh, phát triển các dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại với giá rẻ.

Đến bây giờ, nhiều người vẫn đặt dấu hỏi vì sao một công ty chuyên về bánh kẹo lại được TP. Hà Nội phê duyệt cho lô “đất vàng” ngay mặt đường 32 để chuyển sang kinh doanh bất động sản?. 
Hà Nội: ''Ông chủ'' dự án tai tiếng Bright City thực sự là ai?
Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long là thành viên của Công ty CP bất động sản AZ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trên mạng chính thức của Công ty CP bất động sản AZ (azland.com.vn) thì Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long là một trong những công ty thành viên của Công ty CP bất động sản AZ, một công ty thành viên khác nữa là Công ty đá quý thế giới.

Như vậy, rõ ràng, một công ty bánh kẹo và một công ty đá quý góp cổ phần trở thành Công ty CP bất động sản AZ sẽ khiến nhiều người hoài nghi về kinh nghiệm triển khai và thực hiện các dự án bất động sản. Thực tế cho thấy, hàng loạt dự án do Công ty CP bất động sản AZ làm chủ đầu tư đang chết lâm sàng, nổi tiếng vì những vụ kiện tụng và bị khách hàng gắn mác ''lừa đảo''.

Đáng chú ý, mọi hoạt động giao dịch, gặp gỡ và trao đổi với khách hàng của chủ dự án Bright City đều do Ban lãnh đạo của AZ Land đứng ra thực hiện tại một khu ngõ nhỏ phố Tây Sơn, quận Đông Đa, TP. Hà Nội. Điều đó cho thấy, Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long có thể chỉ là lớp vỏ cho dự án, còn thực tế, ông chủ của nó chính là AZ Land, thậm chí, Chủ tịch HĐQT của cả Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và AZ Land đều là ông Bùi Viết Sơn.

Trong vài năm trở lại đây, những ai quan tâm đến thị trường bất động sản Hà Nội đều không còn xa lạ với cái tên AZ Land từng một thời đình đám trong giới bất động sản nhờ sở hữu hàng loạt dự án vàng trên thị trường như: AZ Lâm Viên (nằm trên đường Nguyễn Phong Sắc – Hà Nội); AZ Sky Định Công (KĐT Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội); AZ Vân Canh CT1, CT2 (KĐTM Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội), Bright City (Hoài Đức, Hà Nội)... 

Dù dự án nào cũng được quảng cáo rầm rộ và mức giá chênh lên đến hàng trăm triệu đồng, nhưng nhiều khách hàng mua nhà các dự án này vẫn đang phải ngậm trái đắng khi lâm vào cảnh chậm tiến độ, đắp chiếu bỏ hoang, điển hình nhất hiện nay là Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City).
Công ty CP bất động sản AZ.
Thư ngỏ của ông Bùi Viết Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP bất động sản AZ.
Hiện nay, hơn 500 khách hàng mua nhà ở xã hội tại Bright City đang kêu cứu lên các cơ quan chức năng về tình trạng dự án chậm bàn giao nhà, thậm chí chủ đầu tư còn đòi đơn phương thanh lý hợp đồng khiến họ vô cùng bức xúc. Tại đơn kêu cứu, các khách hàng cho biết mặc dù dự án đã từng có tiền lệ xấu, nhưng tin tưởng vào việc chủ đầu tư đã được cấp phép chuyển đổi sang nhà ở xã hội, đồng thời được hỗ trợ lãi suất bởi ngân hàng nên nhiều khách hàng đã bán nhà ở quê, vay tiền ngân hàng để làm thủ tục mua nhà... nhưng giờ đã phải ôm hận.

Lý giải cho việc này, đại diện chủ đầu tư cho rằng dự án Bright City đang triển khai theo đúng tiến độ thì gặp phải sự cố bất khả kháng lớn về chính sách là ngày 28/03/2016, Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 1953/NHNN-TD về việc dừng triển khai gói vay 30.000 tỷ đồng trên toàn quốc.

"Do khoản vay của chúng tôi tại dự án không còn được vay theo lãi suất ưu đãi mà phải vay theo lãi suất thương mại, việc này quá đột ngột nên chúng tôi không kịp phương án chuẩn bị phương án tài chính bù đắp. Hiện nay, do tình trạng tài chính của công ty còn rất khó khăn, chưa có phương án tháo gỡ nên buộc phải dừng thi công và đề nghị thanh lý hợp đồng với khách hàng'', bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Phó giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cho biết.

"Lớp vỏ'' đại gia bất động sản

Như vậy vấn đề mấu chốt ở đây, theo chủ đầu tư hết nguồn lực tài chính để thực hiện dự án. Nhưng câu hỏi được đặt ra là chủ đầu tư muốn thanh lý hợp đồng với lý do không vay được vốn ưu đãi để xây dựng tiếp trong khi công ty đang khó khăn về tài chính, không có nguồn vốn để thực hiện tiếp dự án thì ai sẽ đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà và chủ đầu tư sẽ lấy nguồn tiền ở đâu để trả lại cho khách hàng, thậm chí nếu chủ đầu tư có tiền trả cho dân thì vì sao lại không có tiền để xây tiếp (?!).

Thậm chí, có hay không việc chủ đầu tư thực hiện đầu tư dàn trải vào các dự án khiến nguồn tài chính thực hiện các dự án gặp khó khăn. Trước đó, trả lời báo chí, ông Bùi Viết Sơn – Chủ tịch HĐQT AZ Land cũng từng thừa nhận sai lầm của ông là đã đầu tư dàn trải khiến dự án nào cũng dở dang.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, sau khi nhận được đơn kêu cứu của một số người dân mua nhà tại dự án Bright City của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn đến UBND TP. Hà Nội đề nghị xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Hàng trăm người mua nhà tại dự án Bright City tập trung tại Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà theo đúng cam kết.
Hàng trăm người mua nhà tại dự án Bright City tập trung tại Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà theo đúng cam kết.
Theo đó, ngày 27/03/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 2774/VPCP-V.I gửi UBND TP. Hà Nội về việc phản ánh kiến nghị của một số công dân mua nhà tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) ở xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Văn bản nêu rõ, ông Hà Duy Hoan (địa chỉ tại Công ty TNHH Hanoi Steel Center, lô M5B, KCN Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) và một số công dân có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc thi công Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

''Thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chuyển đến UBND TP. Hà Nội đơn phản ánh, kiến nghị nêu trên của ông Hà Duy Hoan và một số công dân để xem xét, giải quyết theo quy định và đề nghị thông báo cho Văn phòng Chính phủ kết quả giải quyết'', văn bản nêu.
Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long hiện tại đã dừng thi công.
Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long hiện tại đã dừng thi công.
Liên quan đến dự án này, ngày 26/03/2018, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Văn bản số 2316/SXD-PTĐT gửi UBND huyện Hoài Đức và Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đề nghị xử lý các vấn đề liên quan đến dự án.

Tại văn bản, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo phản ánh của báo chí, Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ, dự án bị bỏ hoang không tiếp tục triển khai xây dựng.

Người mua nhà tại dự án đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng cũng như báo chí kiến nghị việc chủ đầu tư không thực hiện đúng thời hạn bàn giao nhà đã cam kết là quý IV/2017 (theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết giữa chủ đầu tư và các khách hàng) dẫn đến việc người mua nhà tại dự án (chủ yếu là người thu nhập thấp) không có nhà để ở và vẫn phải trả lãi suất vay ngân hàng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngày 14/02/2014, UBND TP. Hà Nội có Văn bản 1009/UBND-QHXDGT chấp thuận đầu tư Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, trong đó chấp thuận Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đầu tư xây dựng dự án với tiến độ thực hiện từ quý I/2014 đến quý III/2017.

Trước thông tin phản ánh của báo chí và căn cứ tiến độ thực hiện dự án đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại văn bản nêu trên, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long kiểm tra, thông báo bằng văn bản và cử người đại diện theo pháp luật của Công ty tổ chức làm việc với tất cả các khách hàng đã mua nhà tại dự án nhằm giải trình, làm rõ các nội dung phản ánh của báo chí.

Đồng thời thực hiện cam kết về thời hạn bàn giao nhà ở cho khách hàng và giải quyết thỏa đáng các quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng liên quan đến hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết giữa 2 bên; báo cáo kết quả gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư làm cơ sở thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (trong đó có nội dung đề nghị điều chỉnh tiến độ dự án) theo đề nghị của Công ty.

Mặt khác, để đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, tránh khiếu kiện phức tạp, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND huyện Hoài Đức theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư triển khai dự án và bàn giao nhà ở cho khách hàng theo đúng tiến độ, nội dung đã cam kết của chủ đầu tư.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ngoài dự án tai tiếng Bright City, Chủ đầu tư còn có những dự án nào dang dở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO