Hà Nội: Mòn mỏi ngóng hồi âm của huyện Gia Lâm và xã Ninh Hiệp!

09/03/2018 18:43

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Chỉnh bất ngờ bị UBND huyện Gia Lâm thu hồi đất, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã...

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Chỉnh bất ngờ bị UBND huyện Gia Lâm thu hồi đất, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với chính quyền từ xã lên huyện nhưng đến nay vẫn không có bất cứ hồi âm nào từ các cơ quan này.

Rủ nhau phạm luật...

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về việc ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh (em trai ông Chiến) cùng trú xóm 7, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội ròng rã hơn chục năm trời ''cõng đơn'' đi khiếu nại các cơ quan chức năng về những khúc mắc trong việc quản lý đất đai tại xóm 7 xã Ninh Hiệp mà chính gia đình các ông đang là ''nạn nhân''.

Cụ thể, ông Chiến, ông Chỉnh khiếu nại về Quyết định 63/ QĐ-UB của UBND huyện Gia Lâm ngày 04/02/2002 khi thu hồi một phần đất của gia đình đang sử dụng ổn định và hợp pháp mà không có bất kỳ lý do nào.

Sau đó, anh em ông Chiến đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp đến UBND xã Ninh Hiệp và UBND huyện Gia Lâm đề nghị thu hồi Quyết định số 63/QĐ-UB. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà cả xã lẫn huyện không thụ lý giải quyết khiếu nại khiến hai anh em ông Chiến khốn khổ, nhiều năm trời đằng đẵng đi ''gõ cửa'' các nơi để cầu cứu.

Mãi tới ngày 05/07/2017, UBND huyện Gia Lâm cũng đã ban hành Quyết định số 8643/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của ông Chiến và ông Chỉnh.
 

Tại quyết định này, UBND huyện Gia Lâm quyết định điều chỉnh Điều 2, Quyết định 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002, tức điều chỉnh việc thu hồi toàn bộ phần diện tích 380 m2 đất ao các gia đình đang sử dụng. Đồng thời giao UBND xã Ninh Hiệp phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường Gia Lâm hướng dẫn các gia đình liên quan thực hiện việc đăng ký đất đai, cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, gia đình ông Chiến và ông Chỉnh tiếp tục không đồng ý với quan điểm của UBND huyện Gia Lâm đưa ra tại Quyết định giải quyết khiếu nại nên đã gửi đơn khởi kiện đến TAND TP. Hà Nội để yêu cầu hủy Quyết định 63/QĐ-UB và Quyết định 8643/QĐ-UBND của UBND huyện Gia Lâm.

Ngày 21/08/2017, TAND TP. Hà Nội đã Thông báo thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm số 201/2017/TLST-HC ngày 17/8/2017 giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh với người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, địa chỉ tại số 10 Ngô Xuân Quản, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm.

Liên quan đến vụ việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội từng có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội khẳng định cả xã và huyện này đều thực hiện trái pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại của công dân.
Hiện trạng phần đất của anh em ông Chiến bị UBND xã Ninh Hiệp quây tôn, rào xung quanh.
Hiện trạng phần đất của anh em ông Chiến bị UBND xã Ninh Hiệp quây tôn, rào xung quanh.
Cụ thể, tại Văn bản số 313/STNMT – TTr do Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa ký ngày 23/02/2017 nêu rõ, ngày 10/02/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có giấy mời số 180/GM-STNMT-TTr mời Thanh tra Thành phố cùng UBND huyện Gia Lâm (Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi giấy mời theo đường văn thư và văn thư điện tử, tuy nhiên, UBND huyện Gia Lâm đã không cử cán bộ tham dự buổi làm việc theo chỉ đạo của UBND Thành phố) tổ chức tiếp, làm việc với ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh để kiểm tra, rà soát đơn khiếu nại của ông Chiến, ông Chính vào ngày 16/02/2017.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, việc UBND huyện Gia Lâm ban hành Thông báo số 3312/TB-UBND ngày 07/11/2016 về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm do không đủ điều kiện thụ lý giải quyết theo Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011 là không đúng theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình UBND TP có văn bản chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm xem xét giải quyết đối với nội dung khiếu nại của ông Chiến, ông Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, ngày 07/02/2017, UBND xã Ninh Hiệp đã ban hành Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao thôn 7; tổ chức cưỡng chế dựng hàng rào tôn ngăn cấm việc sử dụng đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang sử dụng trên cơ sở căn cứ Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm là trái quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến việc xác minh hiện trạng giải quyết đơn thư của công dân.

... và né báo chí

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát hồ sơ, ý kiến đề nghị của Thanh tra Thành phố... Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã đề nghị UBND TP có văn bản chỉ đạo, giao UBND huyện Gia Lâm thụ lý giải quyết đối với nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu, trú tại xóm 6, xã Ninh Hiệp theo đúng quy định của pháp luật (lưu ý điều chỉnh một phần nội dung của quyết định).

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cũng đề nghị UBND TP giao huyện Gia Lâm chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp thu hồi Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao thôn 7, tháo dỡ hàng rào tôn và khôi phục lại hiện trạng trước khi tổ chức cưỡng chế làm cơ sở giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của công dân; ban hành văn bản không thụ lý giải quyết đơn thư của công dân không có căn cứ pháp lý để vụ việc khiếu kiện vượt cấp, kéo dài gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Trụ sở HĐND, UBND huyện Gia Lâm.
Trụ sở HĐND, UBND huyện Gia Lâm.
Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường vấn đề pháp lý về việc thực hiện cưỡng chế quây tôn, ngăn cấm việc sử dụng đất đối với gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh của UBND xã Ninh Hiệp, Luật sư Mai Bích Ngân - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cũng cho rằng, việc làm của UBND xã Ninh Hiệp là trái quy định của pháp luật.

Luật sư Ngân lý giải, tại Thông báo số 118/TB-UBND của UBND xã Ninh Hiệp đã căn cứ vào Quyết định 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm để thực hiện việc quây, rào tôn phần đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh trong khi Quyết định 63/QĐ-UB là quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất ao, trong đó có một phần đất ao của gia đình ông Chiến. Như vậy, rõ ràng Thông báo số 118/TB-UBND của UBND xã Ninh Hiệp là thông báo cưỡng chế thu hồi đất theo Quyết định 63/QĐ-UB. 

Cũng theo Luật sư Ngân, căn cứ khoản 3 Điều 65 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định: “Sau khi vận động, thuyết phục mà người có đất thu hồi không thực hiện quyết định thu hồi đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp đã ban hành quyết định thu hồi đất ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất”.

Ngoài ra, căn cứ điểm d khoản 3 Điều 69 Luật đất đai 2013 quy định: “Trường hợp người có đất thu hồi đã được vận động, thuyết phục nhưng không chấp hành việc bàn giao đất cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định”.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ninh Hiệp.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ninh Hiệp.
Như vậy, dựa vào căn cứ trên thì thẩm quyền ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất là UBND cấp huyện (thu hồi đất do vi phạm pháp luật) hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện (thu hồi đất để mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng). Trong khi đó, UBND/Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm chưa ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với phần diện tích đất ao trên. 

"Việc UBND xã Ninh Hiệp thực hiện cưỡng chế bằng cách quây tôn phần đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh là trái pháp luật. Vì vậy, chính quyền địa phương cần tháo dỡ lớp tôn đã quây trên phần đất gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang sử dụng", Luật sư Ngân khẳng định.

Liên quan tới vụ việc này, ngày 11/01, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND xã Ninh Hiệp và UBND huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, đến nay, đã gần hai tháng trôi qua, PV vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào từ các đơn vị trên.

Khi liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp để trao đổi thì vị này ngay lập tức nói :''Tôi đang họp nhé''. Sau đó, PV có giới thiệu và trao đổi nội dung làm việc thì ông Tuấn trả lời đã làm việc với một người khác nên không tiếp rồi lập tức tắt máy. Sau đó, PV có nhắn tin đề nghị được làm việc theo quy định của Luật Báo chí nhưng ông Tuấn không có một câu trả lời nào.

Còn tại UBND huyện Gia Lâm, PV đã gặp ông Trang Thành Nam - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Gia Lâm để đặt lịch làm việc. Tại đây, ông Nam đã tiếp nhận giấy giới thiệu và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo huyện và sắp xếp tiếp báo chí, tuy nhiên, đến nay cũng... ''bặt vô âm tín''.

Động thái của UBND huyện Gia Lâm và UBND xã Ninh Hiệp đã khiến dư luận thắc mắc rằng vì sao cơ quan công quyền, làm việc cho dân và vì dân nhưng khi phóng viên báo chí đến liên hệ làm việc tìm hiểu thông tin để trả lời công luận thì đều tìm cách né tránh(?!).

Trước sự việc trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, các cơ quan có thẩm quyền sớm có chỉ đạo, giải quyết dứt điểm sự việc, tạo điều kiện cho công dân an tâm sinh sống, tránh khiếu nại kéo dài, vượt cấp gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương!.

UBND huyện Gia Lâm né báo chí có truyền thống!

Trước đó, cũng liên quan đến lĩnh vực đất đai tại huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội, hơn 03 tháng qua, nhiều lần PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã tìm cách liên hệ làm việc với UBND huyện Gia Lâm, phòng Tài nguyên và Môi trường để tìm hiểu những hồ sơ pháp lý liên quan đến vụ tranh chấp đất đai ở xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội giữa ông Phạm Vĩnh Phúc (trú ở Tây Sơn, Đống Đa) và bà Phạm Bích Thảo (thường trú ở Láng Hạ, Đống Đa).

Do vụ việc tranh chấp thửa đất số 134 từ bản đồ số 14, xóm 3, thôn Bát Tràng có nhiều khúc mắc chưa được sáng tỏ nên PV muốn được trao đổi trực tiếp với đại diện UBND huyện Gia Lâm để hiểu rõ thông tin nhưng đều không nhận được sự hợp tác tích cực từ phía cơ quan có thẩm quyền huyện Gia Lâm.

Thậm chí, Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã chính thức có văn bản gửi UBND huyện Gia Lâm đề nghị được trả lời bằng văn bản. Đến nay, Báo vẫn chưa nhận được công văn phản hồi. Việc làm này đang làm trái với Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước và Quyết định số 05/2014-QĐ-UBND ngày 06/02/2014 của UBND TP. Hà Nội về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của TP. Hà Nội

Qua đây, một lần nữa đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm hợp tác, cung cấp thông tin cho Báo Tài nguyên và Môi trường để Báo có căn cứ trả lời bạn đọc!


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Mòn mỏi ngóng hồi âm của huyện Gia Lâm và xã Ninh Hiệp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO