Hà Nội: Giảm ô nhiễm tại nguồn bằng áp dụng sản xuất sạch hơn

Thạch Long| 17/09/2020 10:21

(TN&MT) - Sản xuất sạch hơn được biết đến như một tiếp cận giảm thiểu ô nhiễm tại nguồn thông qua việc sử dụng nguyên liệu và năng lượng có hiệu quả hơn, giảm tiêu thụ tài nguyên, là biện pháp hiệu quả kinh tế hơn nhiều so với các biện pháp xử lý “cuối đường ống” đắt đỏ.

Việc triển khai kết nối các doanh nghiệp sản xuất - phân phối theo chuỗi cung ứng bền vững trên địa bàn TP. Hà Nội do Sở Công Thương tổ chức trong 2 năm vừa qua đã góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và nhà sản xuất, phân phối hướng đến sản xuất sạch hơn, tiêu dùng bền vững, cùng xây dựng một một nền kinh tế thủ đô giảm phát thải, tăng trưởng xanh.

Trước đây sản xuất ngành sản xuất gốm sứ thường dùng bằng nguồn nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên. Đến nay, để đáp ứng với khối lượng lớn nhu cầu nguồn nguyên liệu phục vụ trong sản xuất các sản phẩm gốm sứ, việc đầu tư mua sắm dây chuyền sản xuất đất sét nguyên liệu sẽ giúp cho doanh nghiệp cải tiến được nguồn hàng và đặc biệt hơn nữa là các doanh nghiệp cùng ngành nghề trên địa bàn.

Từ những căn cứ trên, chương trình Khuyến công Thành phố Hà Nội năm 2019 đã quyết định hỗ trợ đầu tư dây chuyền sản xuất đất sét nguyên liệu tại Công ty cổ phần Văn Miếu Sơn Tây, Phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây. Việc đầu tư “Dây chuyền sản xuất đất sét nguyên liệu” với công xuất là 20 tấn đất đầu vào/giờ đã góp phần tạo nguồn nguyên liệu, nâng cao chất lượng của sản phẩm; Tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp; Giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, giảm thiểu ô nhiễm 

Với việc đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng cho dây chuyền sản xuất đất sét nguyên liệu, sản phẩm làm ra của doanh nghiệp đạt chất lượng cao hơn, không độc hại, không gây ô nhiễm môi trường, đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt từ phía khách hàng.

Chính từ việc hỗ trợ này đã động viên, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị. Góp phần nâng cao đời sống cho công nhân lao động, công nghiệp hóa, hiện đại hóa công nghiệp nông thôn.

Được biết, trong những năm qua, Hà Nội đã có nhiều mô hình các doanh nghiệp triển khai các giải pháp sản xuất sạch hơn, nhằm mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm thân thiện môi trường. Cụ thể, Tổng công ty Dệt may Hà Nội đã tiết kiệm 4.275.551 kWh/năm, tiết kiệm đến 40% lượng nước sử dụng, giảm phát thải khí nhà kính khoảng 4.000 tấn/năm; Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội áp dụng mô hình sản xuất sạch hơn giúp tiết kiệm 315.187 kWh/năm; tiết kiệm 145.774 lít dầu/năm; tiết kiệm 48.970m3 nước/năm; Tổng công ty CP Dịch vụ cơ khí xuất khẩu tiết kiệm 1.243.584 kWh/năm, giảm 30.457m3 nước thải/năm, giảm phát thải khí nhà kính khoảng 1.500 tấn/năm; Công ty CP Cao su Hà Nội tiết kiệm 1.035.000 kWh/năm, giảm than 407 tấn/năm, tiết kiệm nước 5.870 m3/năm. Đây là 4 trong rất nhiều mô hình sản xuất sạch hơn của Hà Nội.

Có thể thấy, Hà Nội đã chủ động đi đầu trong việc giảm phát thải ngay tại nguồn, điều này không chỉ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu trong tăng trưởng xanh mà còn nhằm cụ thể hóa Chiến lược sản xuất sạch hơn - chiến lược mà ai tham gia cũng là người chiến thắng bởi nó vừa bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ công nhân vừa giúp tăng hiệu quả công nghiệp, lợi nhuận và tính cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giảm ô nhiễm tại nguồn bằng áp dụng sản xuất sạch hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO