Hà Nội: Đường Bạch Đằng “ngập ngụa” trong rác thải

27/11/2018 17:25

Không chỉ có vậy, việc bãi rác hình thành tại khu vực này còn trở thành tụ điểm để bất kỳ ai qua đây cũng có thể vứt rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng. Tất cả làm cho quang cảnh môi trường trở nên nhếch nhác, khó coi. Đặc biệt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khiến cho những người dân đi trên đường Bạch Đằng cũng phải bịt mũi, che miệng và cố gắng đi thật nhanh vì không chịu đựng được mùi xú uế.

(TN&MT) - Nhiều ngày nay, trên đường Bạch Đằng địa bàn thuộc phường Thanh Lương, quận Hai Ba Trưng, thành phố Hà Nội phát sinh vấn nạn tập kết rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng bừa bãi gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, dọc theo vỉa hè tuyến đường Bạch Đằng cách chân cầu Vĩnh Tuy chưa đầy 1 km thuộc địa phận hành chính phường Thanh Lương, quận Hai Ba Trưng, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh không mấy đẹp mắt từ rác thải sinh hoạt, phế thải, vật liệu xây dựng đổ tràn lan. 

Trong đó, dễ thấy nhất là bãi rác nằm ngay trên vỉa hè đường Bạch Đằng gần khu vực các xưởng bốc dỡ hàng hóa của Cảng Hà Nội. Tại đây, các loại rác thải  như: rác sinh hoạt, túi nilon, chai lọ, cành cây, cùng với các bao tải, phế thải, vật liệu xây dựng được tập kết và kéo dài hàng chục mét, nằm la liệt, bốc mùi xú uế rất khó chịu.

Đường Bạch Đằng “ngập ngụa” trong rác thải
Đường Bạch Đằng phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội “ngập ngụa” trong rác thải, phế thải

Ông Nguyễn Minh Phương – Người dân phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng cho biết: Người đi đường quăng vỏ chai nước, vứt túi nilon; người đi dạo, ăn uống xong vô tư quăng hộp xốp, đồ ăn thừa; người lao động đi xe thồ, xích lô thì thẳng tay vứt các loại bao tải phế thải, vật liệu xây dựng… là những hình ảnh quen thuộc tại bãi tập kết rác trên vỉa hè tuyến đường Bạch Đằng. 

Hình ảnh các đối tượng vứt rác bừa bãi tại đậy đã
Những người dân thiếu ý thức vứt rác, phế thải đã trở thành hình ảnh quen thuộc tại bãi tập kết rác này

Những việc làm thiếu ý thức ấy của một bộ phận người dân đã khiến cho bộ mặt mỹ quan đô thị thành phố trở nên vô cùng “xấu xí”. Không những thế, cũng vì mùi hôi thối bắt nguồn từ bãi rác "tự phát" quá ô nhiễm, nên người dân buộc phải lựa chọn tuyến đường khác để di chuyển. 

Đáng lo ngại là tình trạng đổ rác sinh hoạt, phế thải, vật liệu xây dựng bữa bãi đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng, đơn vị vệ sinh môi trường đến thu dọn, xử lý, vận chuyển. Vì vậy, sự tồn đọng, lưu cữu này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan mà còn tác động trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe người dân trong khu vực.

“Từ ngày có bãi tập kết rác tự phát này, nhân dân sống xung quanh đây luôn trong tình trạng phải cửa đóng then cài cả đêm lẫn ngày nhằm hạn chế, cũng như ngăn chặn mùi hôi thối, cùng với các loại côn trùng là ruồi, muỗi vào trong nhà” – ông Phương nói.

Tình trạng tồn đọng rác thải, phế thải, vật liệu xây dưng đã diễn ra nhiều ngày nay, những không thấy lực lượng chức thụ dọn, xử lý
Tình trạng chất đống rác thải, phế thải, vật liệu xây dưng đã diễn ra nhiều ngày nay, nhưng không thấy lực lượng chức năng đến thụ dọn, xử lý

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường do tồn đọng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng tại đường Bạch Đằng, đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Thanh Lương phối hợp với Công ty, xí nghiệp đảm nhiệm duy trì vệ sinh trên địa bàn cần sớm vào cuộc có kế hoạch cụ thể tiến hành thu dọn, vận chuyển và xử lý toàn bộ số lượng rác thải ùn ứ hiện tại. 

Cùng với đó, để thực hiện nghiêm pháp luật về bảo vệ môi trường, lực lượng chức năng địa phương cũng cần có các biện pháp mạnh tay xử lý nghiêm các hành vi cố tình xả rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng bừa bãi tại đây theo Nghị định số: 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đường Bạch Đằng “ngập ngụa” trong rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO