Hà Nội: Điệp khúc mất nước mùa hè có “tái diễn”?

02/05/2019 09:53

(TN&MT) - Mùa hè năm nay, nắng nóng bắt đầu sớm và được dự báo sẽ diễn ra trong nhiều ngày với nhiệt độ cao. Tình trạng mất nước cục bộ đã xảy ra ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội. Liệu rằng, việc mất nước như vậy có còn “đến hẹn lại lên” trong những tháng sắp tới?

Tín hiệu mừng

Trong đợt nắng nóng đầu hè vừa qua, tình trạng nước chảy yếu hơn đã xảy ra tại một số phường như Bạch Đằng, Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), đặc biệt đối với những hộ dân có nền cao hơn ống cấp nước. Do nhu cầu sử dụng nước tăng cao nên một số nhà cuối ngõ phải bơm dự trữ trước cho 2 bể để có nước dùng cả ngày. Điều này phần nào đã làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Đình Tiến - Giám đốc Công ty Nước sạch số 3 cho biết, khu vực Phúc Tân, Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) có độ chênh lệch cốt địa hình cao ngoài cơ đê (trung bình từ 3m-4m); trong khi đó, nguồn cấp nước cho khu vực ngoài đê là cuối nguồn, tất cả các nguồn đều phải cấp qua cơ đê nên tổn thất áp lực yếu. Những hộ dân bị ảnh hưởng trong đợt nắng nóng diễn ra đầu hè vừa qua đều ở trên đỉnh cơ đê, nguồn nước dự trữ nước có hạn nên dễ bị tình trạng nước chảy yếu như vậy.

nước sạch
Điệp khúc mất nước mùa hè có còn "đến hẹn lại lên”?

“Mặc dù đặc thù cấp nước cho 2 phường ngoài cơ đê khó khăn và có những khu vực bất lợi như vậy, nhưng công ty đã và đang có những biện pháp cấp nước an toàn và ổn định, kịp thời khi có sự cố xảy ra. Và hiện trạng cấp nước trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tốt hơn các năm trước rất nhiều. Mạng lưới cấp nước sạch đã và đang được cải tạo khá lớn, nên nếu tình trạng mất nước có xảy ra cũng chỉ là vài trường hợp mất nước cục bộ như hỏng máy bơm, tắc đường ống, chảy, vỡ… mất trong vài tiếng”, ông Tiến khẳng định.

Đánh giá về tình hình nước sạch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng và TP Hà Nội nói chung trong mùa hè năm nay, ông Nguyễn Đình Tiến cho rằng, tình hình đang diễn biến theo chiều hướng tích cực. Có thể nói như vậy bởi năm nay, nguồn cấp nước cho TP Hà Nội đã được tăng cường từ nguồn nước sạch sông Đuống và nguồn nước sạch từ Nhà máy nước Bắc Thăng Long lên khoảng 150.000m3/ngđ.

Thêm vào đó, hiện tại áp lực nước cấp từ Nhà máy nước Yên Phụ cũng được tăng cường từ 13m lên 15m và giờ cấp nước áp lực cao cũng tăng gấp đôi từ 8 tiếng/ngày lên 16 tiếng/ngày. Do vậy, lượng nước cấp rất ổn định và dồi dào, riêng sản lượng nước cấp vào Nước sạch số 3 đã có thể cấp tăng từ 10% đến 15% so với bình thường, đảm bảo phục vụ tốt cho nhất cho nhân dân trong mùa hè này.

Chủ động ứng phó với “tình huống xấu”

Theo Giám đốc Công ty Nước sạch số 3, mùa hè năm nay, nắng nóng bắt đầu sớm và được dự báo sẽ diễn ra trong nhiều ngày với nhiệt độ cao. Trước tình hình đó, đơn vị đã chuẩn bị những phương án, cách vận hành sẵn sàng ứng phó với những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra trong đợt cấp nước hè năm nay.

Đặc biệt, số đường dây nóng 0842001155 mới đi vào hoạt động từ giữa tháng 4/2019 luôn có đội ngũ trực tổng đài cấp nước, ghi nhận và phản ánh kịp thời cũng như trao đổi những thông tin mới nhất. Người dân có thể gọi vào bất cứ thời gian nào trong ngày qua số đường dây nóng này. Đội ngũ vận hành mạng lưới và thi công sửa chữa cũng luôn túc trực, sẵn sàng đối phó với sự cố xảy ra.

ông Nguyễn Đình Tiến
Ông Nguyễn Đình Tiến, Giám đốc Công ty Nước sạch số 3

Bên cạnh đó, để ứng phó với đợt nắng nóng, nhiệt độ tăng cao trong dịp hè năm nay, Nước sạch số 3 đã tăng cường áp lực và kéo dài thời gian cấp nước áp lực cao đối với nguồn cấp nước từ Nhà máy nước Yên Phụ (một trong 3 nguồn cấp nước chính của Nước sạch số 3). Đối với nguồn cấp nước từ Nhà máy nước Gia Lâm, kiểm tra bảo dưỡng bơm tăng áp bên đầu cầu Chương Dương để đảm bảo áp lực và lưu lượng cấp nước từ hướng Gia Lâm sang ổn định và an toàn nhất.

Ngoài ra, luôn có kế hoạch, biện pháp cấp nước mỗi khi một trong 3 nguồn cấp nước gặp sự cố, để lượng nước cấp vào đảm bảo đẩy đủ cũng như khắc phục sự cố một cách nhanh nhất; tránh gây ra các hậu quả xấu nhất cho nhân dân. Trong trường hợp đặc biệt khó khăn và nguồn cấp nước, phương án xử lý là cấp nước theo vùng, theo giờ cũng như theo ngày luân phiên.

Nâng cao ý thức khi “dùng nước”

Trước diễn biến thời tiết nắng nóng được dự báo sẽ kéo dài trong mùa hè năm nay, Giám đốc Công ty Nước sạch số 3 cũng khuyến cáo người dân phải luôn chuẩn bị tình thần cũng như phương án tốt nhất để khắc phục mỗi khi có sự cố lớn xảy ra. Người dân cần thông tin sớm nhất cho đơn vị khi phát hiện sự cố chảy vỡ nước sạch cũng như mất nước. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị cấp nước bảo vệ hệ thống cấp nước sạch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng và toàn TP Hà Nội nói chung.

“Sau khi nhận được thông báo về sự cố mất nước, người dân nên chuẩn bị tinh thần về lượng nước sẽ yếu hoặc mất, cũng như lượng nước không ổn định do ảnh hưởng của sự cố mất nước. Từ đó, có những biện pháp tích trữ nước, sử dụng nước sạch một cách hợp lý, không gây lãng phí nguồn tài nguyên nước sạch”, ông Nguyễn Đình Tiến khuyến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Điệp khúc mất nước mùa hè có “tái diễn”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO